Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của xăng E5

Cập nhật: 06-01-2018 | 08:36:08

Theo quy định của Chính phủ, kể từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 RON 92 (E5) chính thức thay thế xăng khoáng RON 92 trên thị trường toàn quốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này vẫn còn có cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh chưa triển khai bán xăng E5.

 Xăng E5 chưa “hút” khách

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12- 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng bắt buộc tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và triển khai trên toàn quốc từ 1-12-2015. Đến thời điểm này, theo khảo sát tại các cây xăng trên địa bàn tỉnh, một số cửa hàng vẫn còn bán xăng RON 92 và chưa mở bán xăng E5. Quản lý một cửa hàng cho biết, họ đợi bán hết toàn bộ số xăng cũ mới chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5.

Khách hàng mua xăng sinh học E5 tại một cây xăng của Petrolimex trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Qua ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều khách hàng đã dần quen sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON 92. Ông Nguyễn Văn Thái (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, qua thông tin tìm hiểu trên báo đài ông biết được xăng E5, sau đó ông tìm hiểu sử dụng thử xem như thế nào. Kết quả, ông ghi nhận sử dụng xăng E5 cũng bình thường, không ảnh hưởng đến xe và góp phần bảo vệ môi trường chung, nên ông rất an tâm.

Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít người dân chọn xăng khoáng RON 95 sử dụng cho xe, thay vì chọn xăng E5. Theo anh Trương Văn Cường (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), dù biết rõ thông tin và lợi ích của loại xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường nhưng đây là loại nhiên liệu còn mới, nên ông cũng còn băn khoăn về chất lượng của xăng E5.

Ông Nguyễn Trường Minh, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho hay, từ khi thành lập (năm 2016), cửa hàng đã triển khai bán loại xăng sinh học E5. Thời gian đầu, lượng khách mua xăng này tại cửa hàng còn ít, trung bình mỗi ngày bán chỉ từ 200 - 300 lít, nhưng hiện nay số lượng khách hàng mua xăng E5 sử dụng cho xe ngày càng tăng, trung bình từ 1.000 lít trở lên/ ngày. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết nhiều khách hàng vẫn còn e ngại về chất lượng xăng E5 khi sử dụng.

Cần thực hiện đúng quy định

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho rằng, vấn đề chính của xăng E5 hiện nay là giá bán khá cao, 18.240 đồng/ lít, gần bằng với giá bán của xăng RON 92. Bên cạnh đó, việc xăng sinh học tiêu thụ chậm, tỷ lệ hao hụt cao và chiết khấu không hấp dẫn cũng là những vấn đề mà các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 trong thời gian qua. Ông Minh cho biết, hiện nay độ chênh lệch về giá cả giữa xăng E5 và xăng truyền thống chưa đủ lớn để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thói quen sử dụng từ xăng RON 92 sang xăng E5. Xăng E5 hiện chỉ rẻ hơn xăng RON 92 từ 260 - 300 đồng/lít nên chưa thu hút được người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền đểngười tiêu dùng hiểu rõchất lượng xăng sinh học rất tốt vàýthức được việc dùng xăng sinh học làđang góp phần bảo vệmôi trường sống của chính mình.

Theo các chuyên gia, xăng E5 được coi là sản phẩm thân thiện với môi trường. Động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng RON 92 và RON 95 tới 20%. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn khi sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, trên thực tế, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống A92 bằng xăng E5 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, theo quy định, từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra và đi kiểm tra, rà soát từng cây xăng trên địa bàn; đoàn đã yêu cầu các cây xăng làm cam kết phải thực hiện đúng theo quy định. Cây xăng nào chưa bán hết xăng RON 92 thì phải trả về cho đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, sau đó chuyển đổi qua bán xăng E5 thay cho xăng RON 92 theo đúng quy định.

Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Công thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học. Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nguyên liệu E100, xăng sinh học E5 RON 92 để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92; tiếp tục triển khai xăng E10 trong điều kiện sớm nhất, bảo đảm nguồn cung với chất lượng đạt quy chuẩn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội và việc sử dụng của nhân dân…

 

THOẠI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên