Tăng cường đấu tranh chống buôn bán thuốc lá lậu

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:15:32

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, so với năm 2013, tình hình buôn bán, vận chuyển mặt hàng thuốc lá lậu trong năm 2014 tuy không có nhiều vụ việc phức tạp nhưng số lượng lại có chiều hướng tăng lên.

Lực lượng QLTT tỉnh tiến hành các thủ tục tái xuất thuốc lá theo quy định

Nhiều “chiêu” tiêu thụ thuốc lá lậu

Năm 2014, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 120 vụ, qua đó đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 520 triệu đồng. Hàng hóa bị tịch thu bao gồm 16.187 bao thuốc lá điếu các loại và 2 xe gắn máy. Thực tế cho thấy, tình hình nhập lậu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh thuốc láđiếu ngoại nhập lậu bằng nhiều hình thức nhưng chủ yếu vẫn làcác đối tượng buôn lậu tập kết hàng hóa tại các xãthuộc huyện Củ Chi, TP.HCM rồi thuê các đối tượng khác vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe gắn máy vào tỉnh Bình Dương đểtiêu thụ. Ngoài ra, thuốc lá còn được vận chuyển từ Tây Ninh về TP.ThủDầu Một qua đường ĐT744.

Trước tình hình vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu diễn biến nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Chỉ thị nêu rõ, lực lượng hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá nhập lậu qua cửa khẩu; cảnh sát kinh tế, an ninh kinh tế, cơ quan điều tra tăng cường công tác điều tra, trinh sát nắm tình hình, xác lập chuyên án tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán thuốc lá nhập lậu để khởi tố, truy tố trước pháp luật; cảnh sát giao thông, công an các tỉnh, thành phố cùng phối hợp với chính quyền các cấp có biện pháp tuyên truyền giáo dục, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng thường xuyên tham gia buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu.

 

Tìm hiểu thực tế cho thấy, thuốc láđiếu ngoại nhập lậu được người bán trà trộn với các sản phẩm khác hoặc cất giấu, khi khách hàng cónhu cầu thìmang ra bán… Vì vậy, lực lượng chức năng rất khó phát hiện những vụ tàng trữ, mua bán có quy mô lớn. Ngoài ra, việc vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu diễn ra ngoài giờ hành chính khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn, tuyên truyền pháp luật về chống buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Về công tác tuyên truyền pháp luật, Chi cục QLTT tỉnh đã dán áp phích tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ, hộkinh doanh thuốc lá và các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh với nội dung “Cảnh báo không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh thuốc lángoại nhập lậu” nhằm cảnh báo người kinh doanh. Chi cục cũng đã phát tờ rơi cho các hộkinh doanh thuốc lá với nội dung “Hướng dẫn xin Giấy phép bán lẻthuốc lá và những hành vi vi phạm chủyếu trong kinh doanh thuốc lá”. Ngoài ra, ngành cũng tăng cường thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về một số nội dung liên quan đến quy định xin giấy phép bán lẻthuốc lá, những hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh thuốc lá…

Thực hiện chỉ đạo của Thủtướng Chính phủvề việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục QLTT tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát với công an kinh tế và các ngành liên quan. Bên cạnh đó, tuyên truyền pháp luật liên quan đến kinh doanh buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, thủ tục xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lávàquy định xửphạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc lá đến các hộ kinh doanh bán lẻ thuốc lá… nhằm triệt tiêu hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh thuốc lángoại nhập lậu.

 

• TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên