Tăng cường dạy kỹ năng cho học sinh

Cập nhật: 03-09-2019 | 09:20:07

Thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), một trong những nhiệm vụ các trường đã và đang thực hiện trong thời gian qua là đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (HS). Với ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, hoạt động này được trường học các cấp thực hiện đa dạng hình thức, góp phần giáo dục toàn diện cho HS.


Ngoài học lý thuyết, học sinh được thầy cô tăng cường giảng dạy các kỹ năng qua các tiết học thực tế

Sáng tạo trong dạy và học

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, giáo viên các cấp đã thực hiện đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Tùy từng cấp học, giáo viên có sự đổi mới, sáng tạo phù hợp để các em vận dụng học đi đôi với hành một cách hiệu quả. Từ sự đổi mới cách dạy của người thầy, giờ học của các em vô cùng ý nghĩa và HS cảm thấy hứng thú trong học tập.

Với trường mầm non, theo cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Xanh, ở lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học nên các cô luôn có nhiều sáng kiến đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Qua đó, giúp trẻ phát triển về mặt đức, trí, thể, mỹ. Sáng tạo trong giảng dạy, các cô đã tự làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ, đồng thời có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến sư phạm ứng dụng trong giảng dạy. Hưởng ứng chủ trương đổi mới giáo dục của ngành, các cô ở trường Mầm non Tuổi Xanh tích cực sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ. Ngoài ra, giáo viên còn phối hợp linh hoạt các phương pháp tổ chức dạy và học để phát huy tính tích cực của trẻ, rèn luyện kỹ năng học tập, vui chơi cũng như kỹ năng sống cho trẻ.

Đổi mới hình thức dạy học, giáo viên đã thực hiện dạy học theo chủ đề, theo dự án, dạy tích hợp liên môn... Thầy cô dạy các em những kỹ năng trong học tập, làm việc nhóm, biết vận dụng những kiến thức để giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Có dịp đến các trường học trên địa bàn thành phố đúng vào giờ học, chúng tôi thấy thầy cô tổ chức nhiều tiết học sinh động, từng nhóm HS cùng thảo luận về một vấn đề giáo viên đưa ra, sau đó các em cử đại diện lên trình bày trước lớp. Có những tiết học, các nhóm HS còn thực hiện bài thuyết trình và trình chiếu bằng powerpoint. Với trường THCS Chu Văn An, HS không chỉ học trên lớp, các em thỏa sức sáng tạo qua hội thi sáng tạo trẻ do trường tổ chức, tham gia chuyên đề vui học vật lý, hoặc tham gia tiết học thực tế tại Thảo Cầm Viên, bảo tàng tranh 3D, công viên văn hóa Đầm Sen TP.Hồ Chí Minh...

Chủ động trong học tập, HS THCS, THPT đã vận dụng kiến thức vào cuộc sống qua các dự án khoa học kỹ thuật. Chỉ riêng ở cấp THCS, trong năm học vừa qua, HS thành phố đã đạt 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt 1 giải đặc biệt ở cấp quốc gia.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống

Với phương châm giáo dục HS phát triển toàn diện, khi còn ngồi trên ghế nhà trường HS còn được thầy cô giáo dục kỹ năng sống, học làm người, giúp các em hòa nhập vào cuộc sống một cách dễ dàng. Cô Duyên cho biết ở cấp học mầm non, trẻ được các cô dạy các kỹ năng sống thông qua việc giúp trẻ tự phục vụ nhu cầu bản thân như tự đánh răng, xếp nệm gối... Qua đó tạo cho trẻ thói quen ngăn nắp gọn gàng. Bên cạnh đó trường còn tạo cơ hội cho trẻ lao động tập thể, giao lưu, tham quan để khám phá những điều mới lạ, tự tin thể hiện mình. Thực hiện hiệu quả giáo dục kỹ năng sống, sẽ giúp trẻ thích nghi tốt trong cuộc sống, khả năng hòa nhập nhanh và tự tin khi bước vào tiểu học.

Hướng đến tăng cường giáo dục kỹ năng cho HS, những năm gần đây, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã thực hiện giáo dục HS kỹ năng tự phục vụ cho HS. Ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Hồng Phong nhìn nhận, thực tế hiện nay năng lực tự phục vụ, tự quản của HS chưa được thực hiện tốt, nhiều em còn phụ thuộc nhiều vào cha mẹ, thầy cô, bạn bè, chưa chủ động thực hiện công việc được giao, chưa mạnh dạn, tự tin trước tập thể... Do đó, nhà trường đã giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho HS thông qua hoạt động vệ sinh, lao động, các hoạt động trải nghiệm. Đối với hoạt động vệ sinh ăn trưa và tự phục vụ ăn uống, các em cùng nhau sắp xếp bàn ghế để chuẩn bị ăn, xếp ghế vào chỗ cũ sau khi ăn, dọn khay ăn của mình... Hoạt động này rèn HS rất nhiều kỹ năng, có tinh thần đồng đội, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống...

 KIM HÀ - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên