Tăng cường đổi mới hoạt động công tác Đoàn

Cập nhật: 09-11-2020 | 08:06:19

Việc đổi mới hoạt động của Đoàn là yêu cầu cấp thiết. Đổi mới để phát triển, thu hút, sâu sát với đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Một trong những nội dung đổi mới quan trọng của Đoàn là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động, phong trào hiện nay.

 ĐVTN Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Thanh niên Bình Dương với an toàn giao thông, nói không với ma túy năm 2020”

Ứng dụng công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây việc ứng dụng CNTT vào công tác Đoàn rất phổ biến, được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến các chi đoàn ứng dụng. Chỉ với những cú click chuột hay vuốt tay trên màn hình điện thoại thì việc quản lý đoàn viên, trao đổi thông tin, chia sẻ nội dung tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, Zalo được thực hiện khá dễ dàng. Không những thế, các hội nghị, chương trình, cuộc thi được tổ chức hình thức trực tuyến cũng đã thu hút đông đảo sự quan tâm, tham gia của ĐVTN, thiếu nhi trong tỉnh.

Có thể điểm qua một vài chương trình, cuộc thi đang diễn ra trực tuyến hiện nay được đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng, như: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, chủ đề “Thanh niên Bình Dương với an toàn giao thông, nói không với ma túy năm 2020”; cuộc thi thiết kế video clip chủ đề “Tôi yêu Bình Dương”; giải điền kinh online “Mỗi bước chân một tấm lòng”; chương trình sân chơi cuối tuần online, livestream tư vấn tuyển sinh đại học, livestream triển khai các chuyên đề giáo dục dành cho thanh thiếu nhi năm học 2019-2020 với chủ đề: “Đoàn Thanh niên - Bạn đồng hành với thanh thiếu nhi”…

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, từ thực tế nhu cầu của ĐVTN cũng như đòi hỏi của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay, việc đổi mới hoạt động Đoàn theo hướng hướng về cơ sở và tăng cường ứng dụng CNTT, mạng trực tuyến để làm sao công tác của Đoàn sẽ đưa được những thông tin tuyên truyền, giáo dục, định hướng nhanh nhất, kịp thời nhất đến đông đảo cán bộ Đoàn, ĐVTN, thiếu nhi. Qua đó, định hướng trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần xây dựng phát triển quê hương, đất nước. Ứng dụng công cụ trực tuyến sẽ giúp cho ĐVTN ở những địa bàn xa, vùng khó khăn đều có thể tham gia hoạt động của cấp tỉnh.

Để thực hiện được điều này, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động, diễn đàn, hội thi, tọa đàm trực tuyến, qua đó nhận được sự hưởng ứng và góp ý của rất nhiều ĐVTN trên các khối đối tượng khác nhau. Đồng thời, việc ứng dụng CNTT, mạng xã hội được xây dựng từ cấp tỉnh đến cấp chi đoàn. Từ đó, vừa có thể tuyên truyền thông tin của Đoàn, vừa tuyên truyền được những hình ảnh, hoạt động thực chất, cụ thể của ĐVTN một cách rộng rãi. Các ngành, các cấp và toàn xã hội đều có thể nhìn thấy hoạt động của Đoàn, ĐVTN yêu thích hoạt động nào của Đoàn có thể chủ động tham gia hoạt động đó.

Nâng chất đội ngũ cán bộ Đoàn

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác Đoàn cho cán bộ Đoàn, ĐVTN ở cơ sở, Huyện đoàn Dầu Tiếng vừa phối hợp cùng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức tập huấn cán bộ Đoàn - Hội. Tham gia lớp tập huấn, các cán bộ Đoàn được nghe các báo cáo viên triển khai nhiều nội dung, như: những yêu cầu đặt ra và giải pháp tăng cường củng cố mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay; kỹ năng tổ chức các hoạt động trong ĐVTN và sinh hoạt chi đoàn, chi hội; kỹ năng thực hành xã hội và dân vũ quốc tế; kỹ năng xây dựng, quản lý và tổ chức hoạt động các câu lạc bộ đội nhóm; nắm bắt tâm lý thanh thiếu niên và kỹ năng trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tại khu nhà trọ; kỹ năng biên soạn tin bài, xây dựng phóng sự, video… Ngoài ra, cán bộ Đoàn còn được nghe thông tin thời sự trong nước và quốc tế; mạng xã hội, những lợi ích và hệ lụy trong cuộc sống hiện đại… Đây cũng là một trong những chương trình tập huấn mà Huyện đoàn Dầu Tiếng cũng như các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức hàng năm.

Để công tác Đoàn thực sự hiệu quả, cái gốc là công tác cán bộ Đoàn. Vì thế, Tỉnh đoàn đã tham mưu tổ chức các lớp đào tạo dài hạn, cũng như các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn các chuyên đề phù hợp, đặc biệt là các lớp thông tin thời sự, những lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng thiết kế mạng, thiết kế web, viết tin - bài được tổ chức thường xuyên và đây cũng là nội dung trọng yếu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Việc cập nhật thông tin, tập huấn, bồi dưỡng được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Qua đó, các cơ sở Đoàn cấp tỉnh, huyện đã mời các chuyên gia, các báo cáo viên, những đội ngũ kỹ sư - kỹ thuật… để tập huấn cho các cán bộ Đoàn, ĐVTN nâng cao kiến thức, kỹ năng… Qua đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, giúp công tác Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thiết thực.

 “Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng phù hợp với từng đối tượng, đi sâu, đi sát với cơ sở, ứng dụng mạng xã hội, giúp tổ chức Đoàn trong công tác thông tin, chỉ đạo đến các hoạt động thu hút ĐVTN tham gia đã từng bước được nâng chất, tạo môi trường thu hút đông đảo ĐVTN, thiếu nhi tham gia”, chị Xuân cho hay.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên