Tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh cúm trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 10-09-2019 | 09:18:48

Ngày 9-9, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh cúm.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm (cúm A/H5N1, cúm A/H5N6...), phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để bệnh lan rộng, kéo dài, lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trên tăng cường truyền thông đến người dân. Trong truyền thông, đặc biệt lưu ý người dân tuyệt đối không sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc. Khi có các dấu hiệu mắc bệnh cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm thì phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, xử lý kịp thời và điều trị thích hợp. Các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ cơ chế phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định. Đối với các cơ sở KCB, cần phát hiện, cách ly, lấy mẫu, điều tra dịch tễ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm soát chống nhiễm khuẩn trong cơ sở KCB nhằm tránh lây nhiễm chéo, bùng phát ổ dịch tại cơ sở y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trong việc giám sát phát hiện, xử lý, theo dõi ổ dịch cúm trên gia cầm; đồng thời điều tra ca bệnh, chùm ca bệnh viêm phổi nặng nghi do rút trong cộng đồng, xử lý ngay các ổ dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng...

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên