Tăng cường giám sát việc phá dỡ công trình khi xây dựng

Cập nhật: 19-10-2019 | 07:54:21

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 2 vụ phá dỡ công trình thì tường nhà bất ngờ bị sập đổ làm 2 người chết, 2 người bị thương nặng. Nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát với những công trình tháo dỡ để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc như trên.

 

Hiện trường vụ tai nạn làm 2 người bị thương khi phá dỡ công trình trên đường ĐT743

 Bất cẩn xảy ra tai nạn chết người

Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 11 giờ 30 phút ngày 15-10 tại một căn nhà trên đường ĐT743, phường An Phú, TX.Thuận An, làm 2 người bị thương nặng. Theo người dân địa phương, khi 2 công nhân đang tháo dỡ một phần căn nhà thuộc phạm vi giải tỏa để mở rộng đường ĐT743 thì bất ngờ bức tường sập đổ đè lên người. Nghe tiếng kêu cứu, người dân gần đó phải dùng xe nâng để phá bức tường bị sập, giải cứu được 2 nạn nhân khỏi đống đổ nát và đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương khá nặng.

Được biết, việc tháo dỡ này là do chủ nhà tự thuê người làm, không phải do cơ quan chức năng thực hiện. Trưa cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương đã phối hợp điều tra làm rõ.

Trước đó, vào ngày 16-8- 2019, một vụ tai nạn tương tự xảy ra tại một công trình nhà xưởng nằm trên đường Phạm Hữu Lầu (phường Dĩ An, TX.Dĩ An). Sáng cùng ngày, nhóm công nhân đến tháo dỡ công trình nhà xưởng để lấy mặt bằng thi công một căn hộ. Trong lúc nghỉ giải lao, 2 công nhân trong nhóm trên ngồi dưới chân một bức tường để tránh nắng thì bức tường bị sập. Phát hiện sự việc, các công nhân đã đào bới đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu nhưng cả 2 đã tử vong. Danh tính 2 nạn nhân là Nguyễn Văn Ph. (SN 1975, quê Bạc Liêu) và Đoàn Minh Kh. (SN 1969, ngụ TP.Hồ Chí Minh). Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lấy lời khai các nhân chứng, khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân.

Linh động lập tổ giám sát

Liên quan đến việc tháo dỡ căn nhà ở địa bàn phường An Phú, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết sau 4 năm khởi công công trình mở rộng đường ĐT743 nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh nay mới bắt đầu giải phóng mặt bằng. Được biết, dự án này có chiều dài 12km, quy mô 6 làn xe, chỉ riêng vốn xây dựng khoảng 1.300 tỷ đồng. Riêng hạng mục giải phóng mặt bằng thì chi phí do ngân sách chi trả, được giao cho chính quyền địa phương thực hiện.

Cũng theo ông Long, “Đoạn đường qua phường An Phú có chiều dài giải phóng mặt bằng khoảng 6km, đi qua các KP.1A, 1B và KP.2 nối từ ngã tư Miếu Ông Cù về công viên Tân Đông Hiệp. Việc giải tỏa mặt bằng hầu hết do người dân tự thuê mướn nhân công, tháo dỡ ki-ốt, nhà. Sau vụ tai nạn làm 2 công nhân bị thương, UBND phường đã linh động lập 3 tổ giám sát việc giải tỏa trên tuyến đường này. Mỗi ngày, các tổ có nhiệm vụ tuần tra, giám sát, giúp bà con thực hiện việc tháo dỡ công trình một cách cẩn thận, bảo đảm an toàn lao động”. Theo ông Long, việc tháo dỡ công trình cũng đã được pháp luật quy định rõ (Luật Xây dựng năm 2003). Khi chủ công trình thuê mướn nhân công làm việc, nếu xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như việc bồi thường thiệt hại cho người bị nạn”.

Tuy nhiên, một thực trạng chung hiện nay cho thấy, khi phá dỡ những công trình lớn, chủ đầu tư thực hiện các bước thủ tục với cơ quan có thẩm quyền. Còn những công trình nhỏ, công trình nhà ở thông thường thì người dân tự ý tháo dỡ khi xây dựng, mạnh ai nấy làm mà không trình báo chính quyền địa phương. Theo người dân, chính quyền địa phương chỉ quan tâm đến việc công trình có được cấp phép xây dựng hay không, chứ không quan tâm đến việc phá dỡ công trình cũ khi xây dựng. Việc này các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương cần xem xét một cách cụ thể.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên