Tăng cường giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 13-10-2020 | 09:31:49

Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống; không để tội phạm hoạt động gây ảnh hưởng an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn trước thềm đại hội, thời gian qua lực lượng vũ trang ở nhiều địa phương giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai… đã thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn. Qua đó đã kịp thời xử lý nhiều vụ việc ảnh hưởng đến ANTT, an toàn giao thông.


CA phường Bình Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra đêm nhằm chủ động phòng chống tội phạm

Tăng cường tuần tra đêm

Trong cơn mưa rả rích tối 11-10, P.V Báo Bình Dương theo chân tổ công tác của CA phường Bình Hòa tuần tra tại điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết: “Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn phường trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, thời gian qua, chúng tôi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là công tác tuần tra đêm. Hiện nay chúng tôi duy trì chế độ trực ban 24/24 trước, trong và sau đại hội. Trên cơ sở đó đã kịp thời tiếp nhận, xử lý tin báo từ quần chúng nhân dân với tinh thần toàn lực lượng bảo đảm sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.

Tương tự, phường An Bình, TP.Dĩ An được xem là địa bàn trọng điểm, có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của P.V, trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, lực lượng vũ trang của phường đã tăng cường công tác tuần tra đêm, nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường đến thời điểm này được bảo đảm, ổn định. Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, TP.Dĩ An, cho biết: “Trong những ngày trước, trong và sau đại hội, toàn lực lượng của đơn vị thay phiên nhau túc trực, phối hợp để tuần tra. Song song đó, công tác nắm tình hình địa bàn luôn được chú trọng. Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn hay sự việc có dấu hiệu ảnh hưởng đến ANTT, chúng tôi lập tức triển khai ngăn chặn, xử lý”.

Thực hiện quy chế phối hợp

Thời gian qua, nhằm chủ động giữ gìn ANTT ở vùng giáp ranh, CA TP.Dĩ An cùng CA quận 9, Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), TX.Tân Uyên và TP.Thuận An đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh. Thông qua việc thực hiện nội dung quy chế phối hợp trên đã giúp các đơn vị chủ động trong công tác trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra phòng, chống tội phạm, quản lý đối tượng hình sự… Nhờ thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ và có phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị giáp ranh mà từ năm 2015 - 2020, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa 98 băng nhóm, bắt 586 đối tượng phạm pháp. Đáng chú ý, nhiều băng, ổ nhóm tội phạm mới manh nha hoạt động ở địa bàn giáp ranh đã bị triệt xóa. Điển hình gần đây nhất là băng cướp “nhí” gây án ở vùng giáp ranh TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Dĩ An đã bị “sa lưới”, được người dân đánh giá cao.

Trước khi bến xe Miền Đông mới đưa vào hoạt động, CA TP.Dĩ An đã chủ động ký kết quy chế phối hợp CA quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông - Vận tải Sài Gòn về bảo đảm ANTT và trật tự an toàn giao thông. Việc thực hiện quy chế phối hợp này sẽ giúp 3 đơn vị chủ động trong việc trao đổi thông tin, xử lý các vụ việc, từ đó góp phần ổn định tình hình ANTT trong và ngoài bến xe.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “CA thành phố đã tập trung chỉ đạo CA các phường chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác phối hợp với đơn vị giáp ranh bảo đảm ANTT gắn với phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác phối hợp tuần tra vũ trang khép kín địa bàn giữa các đơn vị được quan tâm thực hiện thường xuyên; quản lý tốt đối tượng hình sự, nhất là đối tượng hoạt động có tính chất băng ổ nhóm. Đặc biệt trong công tác trao đổi thông tin có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị nghiệp vụ CA thành phố với CA các đơn vị giáp ranh, qua đó mang lại hiệu quả tích cực trong việc xác minh, đấu tranh và truy bắt đối tượng phạm tội”.

Tương tự TP.Dĩ An, TX.Bến Cát cũng có vị trí giáp ranh với huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) với hơn 65% dân số tạm trú, 8 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp. Cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát có chiều hướng phức tạp, phạm pháp hình sự có giảm nhưng mức độ, tính chất vụ việc nghiêm trọng hơn. Xác định tầm quan trọng của công tác phối hợp bảo đảm ANTT, CA TX.Bến Cát đã xây dựng và ký kết 18 quy chế, kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về bảo đảm ANTT, qua đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

CA TX.Bến Cát còn duy trì công tác phối hợp bảo vệ ANTT theo các cụm giáp ranh huyện Củ Chi và các xã giáp ranh thuộc huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một nhằm theo dõi và thông báo tình hình ANTT ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm. Từ năm 2016 đến nay, CA TX.Bến Cát đã phối hợp với CA TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bình Phước xác minh 7 đối tượng cướp tài sản; bắt giữ 9 đối tượng trộm cắp tài sản; xác minh lý lịch 42 bị can và điều tra làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản.

Nhằm chủ động giữ gìn ANTT ở vùng giáp ranh, CA TP.Dĩ An cùng CA quận 9, Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), TX.Tân Uyên và TP.Thuận An đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ và có phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị giáp ranh mà từ năm 2015 - 2020, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa 98 băng nhóm, bắt 586 đối tượng phạm pháp.

 THANH QUANG - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên