Tăng cường hỗ trợ nữ công nhân nhà trọ

Cập nhật: 06-03-2021 | 09:37:30

Thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2016-2020”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã nỗ lực tuyên truyền và chăm lo cho nữ công nhân nhà trọ ở các khu nhà trọ, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với các hoạt động thiết thực, tổ chức Hội LHPN đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nữ công nhân xa quê.

Lực lượng nòng cốt Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân phường Dĩ An (TP.Dĩ An) đến các chi hội nữ công nhân phát báo Bình Dương và tặng hoa chúc mừng Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3)

5 năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 875 chi hội nữ công nhân nhà trọ với gần 31.500 hội viên và 31 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Một buổi tối cuối tuần, chúng tôi có dịp cùng tham gia buổi sinh hoạt chi hội nữ công nhân nhà trọ ở phường Dĩ An (TP.Dĩ An). Buổi sinh hoạt được tổ chức trước sân nhà trọ, chị em công nhân ở trọ đều bày tỏ niềm vui và rất thích sinh hoạt chi hội. Trước khi vào chương trình sinh hoạt, Hội LHPN phường đã phát báo Bình Dương cho chị em hội viên. Sau đó, hội phối hợp với ngành tư pháp và công an phường bắt đầu chương trình tư vấn và tuyên truyền pháp luật, những vấn đề đặt ra được Ban Tổ chức giải đáp và tư vấn cho chị em công nhân nắm rõ. Để tạo không khí thu hút hơn, hội còn tổ chức trả lời câu hỏi có thưởng và tổ chức sinh nhật tập thể cho các hội viên. Hoạt động này đã đáp ứng được nhu cầu giải trí, nâng cao kiến thức và tạo sự an tâm cho chị em lao động ở trọ.

Thời gian qua, thực hiện các đề án, chương trình giáo dục, chăm lo nữ công nhân nhà trọ, Hội LHPN các cấp đã phối hợp thực hiện hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua nhiều hình thức như tổ chức hội thi kiến thức pháp luật, thi diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy, phát hành các tờ rơi tuyên truyền pháp luật; tư vấn - hỏi đáp pháp luật. Các nội dung pháp luật xoay quanh Luật Phòng chống ma túy, Luật Bảo hiểm, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Lao động... Cùng với đó, hội tuyên truyền về4 phẩm chất đạo đức phụnữViệt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước như “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và tuyên truyền Đề án 704 về “Giáo dục bà mẹ nuôi dạy con tốt”, gia đình “5 không, 3 sạch”...

Ngoài các chương trình, đề án trọng tâm, Hội LHPN cơ sở chủ động thay đổi nội dung sinh hoạt chi hội nữ công nhân nhà trọ theo các dịp lễ, Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tuần lễ Thanh niên công nhân, Ngày Quốc tế phụ nữ (8- 3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20- 10) và các hoạt động tư vấn sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ em và nuôi dạy con em... Trong đó, hội cơ sở đa dạng hoạt động giáo dục và chăm lo đời sống tinh thần bằng những hội thi ẩm thực, giao lưu văn nghệ, các buổi nói chuyện chuyên đề cần thiết trong cuộc sống và lao động của nữ công nhân xa quê. Lồng ghép và song hành trong các chương trình, hoạt động tuyên truyền dành cho nữ công nhân ở trọ luôn là công tác hỗ trợ đời sống được các cấp hội quan tâm, vận động nhà hảo tâm trao quà để chia sẻ với chị em khó khăn. Từ đó, giúp hội viên vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và lao động sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho nữ công nhân tại các chi hội được Hội LHPN quan tâm thực hiện. Từng tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống, hay những buổi tuyên truyền trực tiếp đều được Hội LHPN cơ sở tăng cường truyền đạt thông tin về pháp luật và biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần nhân ái, toàn hội đã tích cực vận động nhà hảo tâm trao tặng các phần quà nhu yếu phẩm đến hộ gia đình nữ công nhân nhà trọ để động viên tinh thần chị em cố gắng lúc khó khăn. Không những vậy, Hội LHPN cơ sở còn tổ chức nhiều hoạt động “Gian hàng 0 đồng”, phiên chợ miễn phí và đã trao nhiều nhu yếu phẩm cho nữ công nhân lao động xa quê và khó khăn.

Chị Trần Thị Thương, hội viên Chi hội Nữ nhà trọ ở phường Dĩ An (TP.Dĩ An), nói: “Tham gia chi hội tôi rất vui vì có thêm nhiều người thân quen. Những buổi sinh hoạt bổ ích và còn giải trí vui vẻ như vào dịp lễ Quốc tế phụ nữ, Ngày Phụ nữ Việt Nam được chi hội tặng hoa. Chị em trong chi hội thân thiết và giúp đỡ, chia sẻ với nhau. Điều đó rất đáng quý đối với người lao động xa quê như tôi”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên