Tăng cường hợp tác kinh tế sau đại dịch

Cập nhật: 30-08-2020 | 07:43:52

Ngày 28-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân và Tôn-ga về nước, trong đó có người dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Một quán cà-phê tại Cô-lôm-bi-a chuẩn bị mở cửa trở lại.Ảnh GETTY

★ Ngày 29-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) và Hãng hàng không Vietjet Air phối hợp các cơ quan chức năng sở tại thực hiện chuyến bay đưa 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước. Hành khách trên chuyến bay là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm người cao tuổi, phụ nữ mang thai, lao động hết hạn hợp đồng, người bị bệnh nền, tai nạn lao động, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người đi du lịch, thăm thân và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Những người tham gia chuyến bay được giám sát y tế và cách ly tập trung, ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ.
 
 ★ Ngày 29-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
 
 ★ Trong khi đó, ASEAN và các đối tác nhất trí tăng cường hợp tác nhằm khôi phục và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực sau dịch Covid-19. Trong tuyên bố chung sau cuộc họp trực tuyến ngày 28-8, các Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Nga và Mỹ nhấn mạnh nỗ lực duy trì chuỗi nguồn cung và ổn định thị trường, tăng cường sức phục hồi bền vững các nền kinh tế sau đại dịch.
 
 ★ Theo hãng nghiên cứu Capital Economics, khủng hoảng do dịch Covid-19 có thể để lại “vết sẹo” đối với các nền kinh tế tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Những ngày gần đây, nhiều nước như Ma-rốc, Tuy-ni-di, Li-băng... ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại.
 
 ★ Viện Thống kê quốc gia Chi-lê cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tại Chi-lê tăng lên 13,1%, mức cao nhất kể từ năm 2010. Chi-lê là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất tại Mỹ la-tinh, với hơn 405 nghìn ca nhiễm Covid-19.
 
 ★ Ngày 29-8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc xác nhận thêm 323 ca nhiễm trong 24 giờ, trong đó 308 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc lên 19.400 người. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc ở mức hơn 300 ca.
 
 ★ Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Y-a-xin thông báo kéo dài lệnh kiểm soát di chuyển được áp dụng nhằm chống dịch Covid-19, đến hết năm 2020. Chính phủ khẳng định áp dụng các quy định phòng, chống dịch khắt khe hơn tại một số địa phương thời gian tới.
 
 ★ Pháp ghi nhận thêm hơn 7.300 ca nhiễm, nâng tổng số người bệnh Covid-19 lên 267.077 người. Số ca nhiễm mới tại nhiều nước châu Âu cũng tăng mạnh, trong đó Nga có thêm 4.800 ca, Tây Ban Nha 3.800 ca, ba nước Đức, I-ta-li-a và Anh đều ghi nhận hơn một nghìn ca nhiễm mới.
 
 ★ Hung-ra-ri thông báo đóng cửa biên giới từ ngày 1-9 tới. Công dân Hung-ga-ri trở về từ nước ngoài sẽ phải cách ly 14 ngày, hoặc phải trình xác nhận hai lần kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
 
 ★ Mỹ và Bra-xin tiếp tục là điểm nóng nhất thế giới về dịch Covid-19, khi mỗi nước ghi nhận khoảng 48 nghìn ca nhiễm mới. Số người bệnh Covid-19 tại Mỹ vượt sáu triệu người, Bra-xin hơn 3,8 triệu người. Ác-hen-ti-na và Cô-lôm-bi-a cũng ghi nhận lần lượt thêm 11 nghìn và tám nghìn ca nhiễm.
 
 ★ Pê-ru gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp đặt biện pháp giãn cách xã hội tại một số địa phương. Pê-ru là nước chịu tác động nghiêm trọng thứ hai tại Nam Mỹ và có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tính theo số dân cao nhất thế giới.
 
 ★ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi thông báo, số ca nhiễm Covid-19 ở châu lục vượt mức 1,2 triệu người, trong đó có hơn 28.850 người chết. Tuy nhiên theo CDC, nhìn chung dịch bệnh có dấu hiệu giảm.

Theo Báo Nhân Dân điện tử

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên