Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 13-09-2021 | 12:56:29

(BDO) Sáng 13-9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành triển khai tập huấn Đề án "Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19". GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến. Tại điểm cầu Bình Dương có bà Đoàn Thị Hồng Thơm, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Tổ Phó Thường trực Tổ điều phối oxy tỉnh cùng các thành viên tham dự.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Y tế đã triển khai đề án, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn oxy y tế trong việc điều trị bệnh nhân Covid, do vậy không để tình trạng thiếu oxy y tế trong bất cứ tình huống nào. Trong quá trình điều trị F0, ngoài thuốc men, thiết bị y tế thì oxy có vai trò rất quan trọng trong quá trình chữa trị, đặc biệt là đối với những bệnh nhân F0 nặng và nguy kịch. Theo đó, đề án nêu những giải pháp bao gồm thành lập Tổ điều phối oxy y tế; Tính toán nhu cầu cũng như rà soát đơn vị đáp ứng oxy y tế kịp thời cho các cơ sở điều trị F0; Củng cố và đầu tư, nâng cấp hệ thống khí y tế tại các cơ sở điều trị Covid-19; Nâng cao năng lực sản xuất oxy trong nước; Ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng, điều tiết oxy y tế; Đảm bảo an toàn trong sản xuất, dự trữ và dự phòng.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Dương

Do vậy, Bộ Y tế xây dựng và triển khai đề án này nhằm chủ động, khẩn trương chỉ đạo và hướng dẫn đảm bảo oxy luôn sẵn sàng. Trong đó, đối với các nhà sản xuất tăng cường sản xuất, cung ứng oxy y tế; Các đơn vị Bệnh viện, cơ sở y tế các tuyến và các Sở Y tế khẩn trương rà soát, kiểm tra đầu tư, cải tạo mở rộng, bổ sung hệ thống oxy, khí y tế đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác điều trị, phòng chống dịch Covid-19. 


Hệ thống cung cấp oxy y  tế cho các giường bệnh tại một cơ sở điều trị dã chiến F0 ở huyện Bàu Bàng

Đề án là căn cứ để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị, tổ chức liên quan tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo cung ứng, sử dụng oxy y tế theo chức trách trên địa bàn phụ trách. Đồng thời, Bộ Y tế đề  nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo Sở Y tế và các ban, ngành liên quan, các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn khẩn trương rà soát, lên kế hoạch đầu tư, bổ sung, kiểm tra bảo dưỡng và chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Mặt khác, nguồn cung ứng oxy trong nước hiện nay không thiếu, tuy nhiên để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 cần phải quan tâm sẵn sàng, đảm bảo ở tất cả các khâu từ sản xuất, vận chuyển, cung ứng kịp thời đến đơn vị tiếp nhận, sử dụng trong điều trị bệnh nhân tại bệnh viện, cơ sở y tế phải đảm bảo an toàn...

Đỗ Trọng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên