Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ đầu năm

Cập nhật: 27-02-2021 | 05:54:29

Trong hơn 3 năm qua, công tác quản lý, kiểm soát và xử lý vi phạm về tải trọng cùng các hành vi có liên quan được ngành chức năng tăng cường thực hiện. Năm 2020, thông qua việc triển khai hàng loạt chuyên đề, cao điểm phối hợp kiểm tra, xử lý đánh dấu sự quyết tâm, nghiêm khắc của lực lượng chuyên ngành trong trong việc kiềm chế, chấn chỉnh thực trạng này. Đến nay, trong những ngày đầu năm 2021, quyết tâm ấy tiếp tục được thể hiện với các đợt tuần tra kiểm soát được tổ chức cả ngày lẫn đêm, với kết quả hàng trăm phương tiện bị phát hiện vi phạm, xử lý…

 Hệ thống cân tải trọng trên đường tự động phát hiện phương tiện vi phạm quá tải trọng khi di chuyển qua khu vực kiểm tra

 Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong năm 2020, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã phát hiện lập 2.242 biên bản xử phạt 2.429 hành vi vi phạm, với số tiền xử phạt trên 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số này, liên quan đến xử lý xe quá tải trọng lực lượng chuyên ngành đã lập 624 biên bản vi phạm, ra 624 quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng, đồng thời tiến hành tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn 119 trường hợp.

Năm 2021, ngay từ những ngày đầu năm, nhiều đợt tuần tra kiểm soát tải trọng cả ngày, lẫn đêm đã được lực lượng chuyên ngành của Sở GTVT tăng cường tổ chức, trong đó các tuyến như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 1K… là những địa bàn trọng điểm được tập trung thực hiện.

 Biển số, tổng tải trọng phương tiện vi phạm sẽ được hiển thị và thông báo về trung tâm quản lý

Theo thống kê từ lực lượng trật tự giao thông (TTGT), cho thấy đã có hàng chục phương tiện vi phạm lỗi quá tải trọng bị phát hiện và xử lý nghiêm trong thời gian này. Riêng chỉ trong tháng 2-2021, lực lượng chức năng đã phát hiện và tiến hành lập 28 biên bản vi phạm hành chính, ra 28 quyết định xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, với số tiền gần 150 triệu đồng.

Mới đây, trong nỗ lực “siết” vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh, ngày 24-2 vừa qua, thanh tra Sở GTVT đã phối hợp cùng lực lượng CSGT tỉnh triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng của xe ô tô tải và các quy định có liên quan trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên tuyến ĐT741.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 24-2 đến 5-3, thông qua hệ thống kiểm soát tải trọng trên đường, kết hợp cùng cân điện tử xách tay lực lượng chuyên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng xe và các quy định có liên quan trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

 Nhiều phương tiện vận tải bị buộc dừng để kiểm tra sau khi đi qua hệ thống cân tải trọng tự động trên tuyến ĐT741

Điểm đặc biệt là với việc triển khai hệ thống kiểm soát tải trọng ngay trên đường, các phương tiện hoạt động vận tải đường bộ vi phạm tải trọng sẽ nhanh chóng bị phát hiện khi đi qua hệ thống cân và tự động báo về cho trung tâm quản lý về biển số và tổng tải trọng của xe vi phạm để xử lý.

Ông Bùi Mạnh Cường - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết nhằm kiềm chế thực trạng vi phạm về quá tải trọng trên tuyến ĐT741 gây hư hỏng, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông TTGT đã tổ chức phối hợp cùng lực lượng CSGT để triển khai cao điểm này. Theo quy trình, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý sau cân tự động đối với những xe quá tải thể hiện trên biển báo của hệ thống cân tải trọng tự động trên đường. Lực lượng sẽ căn cứ vào phiếu đối chiếu để lập biên bản đối với những phương tiện vi phạm so với thiết kế theo quy định. Riêng đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện không đồng ý với phiếu đối chiếu của hệ thống cân tải trọng tự động, TTGT sẽ sử dụng cân điện tử xách tay và kể cả hệ thống cân tải tư nhân cân đối chiếu để tiến hành xử lý đối với phương tiện vi phạm quá tải trên tuyến ĐT741. Song song với nhiệm vụ trên, đoàn kiểm tra cũng sẽ tiến hành xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm khác như quá khổ, quá kích thước thành thùng xe… trực tiếp gây mất an toàn và ảnh hưởng đến kết cấu của hạ tầng giao thông…

Tính đến hết ngày 25-2, qua hệ thống cân tải trọng tự động, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện, xử lý 11 phương tiện vi phạm các loại, với lỗi vi phạm chính về quá tải trọng cho phép của phương tiện. Lực lượng chức năng lập 22 biên bản xử lý, trong đó lập 11 biên bản đối với người điều khiển phương tiện và 11 biên bản đối với các chủ phương tiện. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành tạm giữ 3 phương tiện vi phạm với các lỗi liên quan về: Người điều khiển không có GPLX, hết niên hạn sử dụng…

“Sau hai ngày triển khai xử lý, tình hình chung ghi nhận cho thấy phần lớn các phương tiện lưu thông trên tuyến ĐT741 đã chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng xe bị phát hiện. Đối với những trường hợp này, lực lượng TTGT, CSGT kiên quyết xử lý nghiêm, đúng theo quy định của pháp luật”.

Theo kế hoạch phối hợp liên ngành, sau 15 ngày thực hiện, đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng đồng thời sẽ xin ý kiến nhằm tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng trên ĐT741 nhằm kiềm chế TNGT và kiểm soát có hiệu quả thực trạng vi phạm về tải trọng trên tuyến đường này.

 Lực lượng TTGT thông báo cho người điều khiển phương tiện về các vi phạm đã mắc phải

Cùng những nhiệm vụ trên, đại diện lãnh đạo đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết thêm bên cạnh việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để răn đe nhằm siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao hiệu quả của công tác kiểm soát tải trọng, mục đích chính mà đợt cao điểm kiểm tra hướng đến là việc tuyên truyền, đánh động đến ý thức của người điều khiển, chủ phương tiện, doanh nghiệp… trong việc luôn tuân thủ và nghiêm túc trong chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên