Tăng cường kiểm soát thị trường, cung ứng đủ hàng hóa

Cập nhật: 23-01-2021 | 09:15:39

Ngành công thương khẳng định, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021 sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Người dân ở mọi địa phương sẽ có đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm để đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

 Đoàn công tác HĐND tỉnh kiểm tra hàng hóa bình ổn tại các siêu thị trên địa bàn

 Sức mua tăng trở lại

Tháng 1 ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.511 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 0,1% so với cùng kỳ. Những tháng cuối năm 2020 bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng đã có nhiều khởi sắc. Theo đánh giá của Sở Công thương, sở dĩ bán lẻ tăng trưởng dương là nhờ sự chủ động, thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ trên địa bàn. Hệ thống phân phối hiện đại đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử. Bước vào mùa mua sắm lớn nhất năm, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang kỳ vọng sức mua tăng mạnh để bù đắp cho một năm khá ảm đạm do thiên tai, dịch bệnh.

Với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành công thương, đến nay nguồn cung hàng hóa đã và đang được các địa phương chuẩn bị chu đáo cùng với kế hoạch triển khai nhiều chương trình phục vụ tết, xúc tiến thương mại dịp cuối năm sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người dân.

Tại các địa phương, đến nay tình hình kinh doanh thương mại - dịch vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế TP.Thuận An, trên địa bàn hiện tại có khoảng 30.000 hộ kinh doanh, 5 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 23 chợ theo quy hoạch đã đi vào hoạt động ổn định và 86 siêu thị mini, không lo ngại về nguồn cung hàng hóa. Thành phố đang tập trung triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2021 và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng bảo đảm nguồn cung hàng hóa, giới thiệu các DN đủ tiêu chí tham gia bình ổn. Công khai đến người dân thông tin địa điểm bán hàng bình ổn, đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tại địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, sức mua trong tháng 1 đã có sự tăng trưởng tốt. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là 286 tỷ đồng, tăng 15,67% so với cùng kỳ. Công tác quản lý thị trường được siết chặt ngay từ đầu năm. Trong tháng 1, các ngành chức năng huyện đã tiến hành kiểm tra 277 trường hợp, xử lý 6 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt 757 triệu đồng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng hóa giả, kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

Kiểm soát chặt thị trường

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh, trong giai đoạn trước trong và sau tết các ngành tiếp tục triển khai kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu; đồng thời nghiên cứu đổi mới phương thức bán hàng bình ổn tại siêu thị và hoạt động đưa hàng bình ổn về nông thôn, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Hiện Sở Công thương đã tổ chức phối hợp thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Đồng thời thực hiện các ý kiến của Đoàn giám sát Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh trong chuyến khảo sát cuối năm về bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân. Sở cũng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác quản lý thị trường.

Trước tình hình tăng giá của thịt heo hơi trên địa bàn những ngày cận tết, ngành công thương đã làm việc với các DN cung ứng nguồn thịt heo, các đơn vị phân phối triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm cân đối cung cầu. Hệ thống siêu thị Big C và GO đã thông báo sẽ bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) đến hết Tết Nguyên đán năm 2021. Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng đã dự kiến tăng nguồn cung thịt heo 30 - 40% dịp tết, đồng thời tham gia và thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn tại địa phương.

Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, trong thời gian tới cục sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đặc biệt tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết; hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, các đội QLTT sẽ tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành tại các địa phương. Khi phát hiện vi phạm các đơn vị sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm vềghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên