Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết:

Tăng cường kiểm tra các điểm, cơ sở kinh doanh thực phẩm

Cập nhật: 08-01-2018 | 09:31:55

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, thời gian qua, nhiều đơn vị chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

Thường xuyên kiểm tra

Bà Lê Thị Ngọc Thanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết: “Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với nhiều đơn vị chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền những quy định mới của Bộ luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 về việc xử lý các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP). Đặc biệt, trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho người dân trong dịp tết cổ truyền. Theo đó, việc thường xuyên giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giúp doanh nghiệp làm ăn có trách nhiệm hơn với cộng đồng”.


Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một cơ sở ở phường An Phú, TX.Thuận An
Ảnh: M.DUY

Theo đánh giá của Chi cục QLTT tỉnh, thời gian qua tình trạng sử dụng chất cấm trong thực phẩm được phát hiện tại các chợ truyền thống ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng. Tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả còn xảy ra phổ biến tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm. “Do số lượng hàng hóa vi phạm không lớn, hàng hóa dễ bị hư hỏng, mua bán trôi nổi, không có hóa đơn chứng từ nên chúng tôi không thể truy xuất được nguồn gốc. Vì thế hình thức xử phạt tạm thời hiện nay là hướng dẫn người dân tự nguyện tiêu hủy hàng hóa tại chỗ. Ngoài ra, tình trạng sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, chế biến thực phẩm vẫn còn xảy ra. Mặt khác, tình trạng tồn trữ thực phẩm đã quá hạn dùng trong các kho đông lạnh, không bảo đảm vệ sinh vẫn còn diễn ra”, bà Thanh cho biết thêm.

Đề cập việc siết chặt quản lý tại các chợ truyền thống vào thời điểm trước, trong và sau tết, bà Lê Thị Ngọc Thanh, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho hay: “Để người dân sử dụng nguồn thực phẩm an toàn tại các chợ cổ truyền trong dịp tết, hiện nay chúng tôi đang tổng kiểm tra ATTP tại các chợ. Đồng thời tuyên truyền cho người kinh doanh về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với những mặt hàng thiết yếu. Trong năm 2017, chi cục đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra 140 vụ, qua đó phát hiện 84 vụ vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm; xử phạt gần 650 triệu đồng. Đa phần các cơ sở vi phạm việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để sản xuất thực phẩm; sản xuất thực phẩm không công bố phù hợp quy định ATTP; không có giấy phép kinh doanh”.

Tăng cường xử phạt

Nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP cho người tiêu dùng, thời gian qua, Chi cục QLTT tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý đối với những cơ sở sản xuất thực phẩm không đúng theo quy định của pháp luật. Đơn cử, khi Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/TA do Đội QLTT số 2 phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra chi nhánh Công ty Cổ phần Q.M, tọa lạc tại phường Bình Hòa (TX.Thuận An), chuyên kinh doanh hàng kho lạnh, kho khô, kinh doanh vận tải, buôn bán thực phẩm đã phát hiện số lượng lớn thực phẩm quá hạn sử dụng đang chứa trong kho lạnh của công ty gồm thịt và phủ tạng động vật đông lạnh với số lượng 1.203kg; sản phẩm thủy sản đông lạnh 3.212kg và 308kg nước sốt mì. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý và tham mưu trình cấp có thẩm quyền xử phạt 70 triệu đồng.

Tương tự, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/TA do Đội QLTT số 2 chủ trì đã tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm L.Đ. tọa lạc tại phường Bình Hòa đã phát hiện nhiều sai phạm. Công ty này chuyên đóng gói mặt hàng “Bắp Mỹ Ngọt”, “Đậu Nành Nhật Bản”. Tại thời điểm kiểm tra, công ty không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa của lô hàng gần 6.000kg đậu nành và bắp. Từ những vi phạm vừa đề cập, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý vi phạm đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 120 triệu đồng.

Trong năm 2017, Chi cục QLTT tỉnh đã tịch thu, buộc tiêu hủy 46.207 lon nước giải khát, 5.727kg thực phẩm thịt các loại; 2.400 lít nước mắm nguyên liệu, 524 chai nước nắm, 714 chai nước tương, 2.215 chai rượu Vodka… Tổng giá trị trên 900 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục QLTT tỉnh còn chủ trì thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc ô nhiễm thực phẩm tại các chợ. Kết quả là trong năm qua đoàn công tác đã phát hiện hàng ngàn kg thực phẩm không bảo đảm; hướng dẫn người dân tiêu hủy.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên