Tăng cường kiểm tra, xử lý, minh bạch thông tin các dự án nhà ở

Cập nhật: 11-06-2020 | 08:57:12

Nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 3-2-2020, góp phần bảo đảm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, ổn định thị trường bất động sản và tránh rủi ro cho người mua nhà ở.


Tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh góp phần bảo đảm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, ổn định thị trường bất động sản. Trong ảnh: Một dự án nhà ở trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sở, ngành, địa phương liên quan đến việc kiểm tra, xử lý đối với các dự án nhà ở và dự án đầu tư, xây dựng không phép, sai phép. Tuy nhiên, trên thực tế qua các phương tiện thông tin đại chúng, đường dây nóng… đã phản ánh tình trạng nhiều chủ đầu tư (tổ chức, cá nhân) rao bán nhà, đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất... Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 3-2-2020 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương thực hiện.

Công dân có quyền tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh các sai phạm của chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, kèm theo hồ sơ, tài liệu, chứng cứ gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét xử lý theo quy định. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Trong trường hợp cần thiết, kiến nghị UBND tỉnh tiến hành tổ chức thu hồi dự án đầu tư và chỉ đạo xử lý tiếp theo.…

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở; công khai các dự án nhà ở đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng. Bên cạnh đó, Thanh tra sở sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện, đặc biệt ưu tiên các trường hợp có đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở sử dụng đất sai mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất mà chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Ngoài ra, sở sẽ kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án theo quy định. Trong đó lưu ý chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt... trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng.

Bà Thủy cho biết thêm, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục rà soát, cập nhật công khai thông tin dự án nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai đăng ký, xóa đăng ký thế chấp. Trường hợp các chủ đầu tư dự án nhà ở đăng ký thế chấp nhưng đã có đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân, phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến việc huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai mà không đủ điều kiện thì Văn phòng Đăng ký đất đai chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để làm việc trước khi đăng ký thế chấp nhằm hạn chế những rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra trong thực tế.

* Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên:

Nhằm làm tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng và giảm thiểu rủi ro cho người mua, trong thời gian qua UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo ngành chức năng, UBND các xã, phường thường xuyên theo dõi, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản phải triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội, hệ thống phòng cháy chữa cháy và kết nối với hạ tầng chung của khu vực trước khi bàn giao nhà ở, đất nền cho người dân theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, địa phương khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án, uy tín của chủ đầu tư trên thị trường, không nên tham gia đầu tư theo hình thức góp vốn khi dự án chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và thủ tục pháp lý để tránh rủi ro.

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, đất đai. Thị xã cũng quan tâm thiết kế kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng tạo điểm nhấn kiến trúc của thị xã.

* Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng:

Để tăng cường công tác quản lý các dự án nhà ở, huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai nắm tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng cũng như các hoạt động mời chào mở bán; tăng cường quản lý về mặt xây dựng khi có giấy phép của Sở Xây dựng mới được đầu tư hạ tầng. UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh, UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc tham gia đầu tư kinh doanh đối với các dự án khi đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, thủ tục pháp lý.

Địa phương cũng khuyến cáo người dân hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ dự án trước khi thực hiện giữ chỗ, đặt cọc, giao dịch mua bán.

* Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng:

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục công khai quy hoạch xây dựng, thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn trên trang thông tin điện tử của tỉnh, sở và chỉ đạo các chủ đầu tư công khai đúng, đầy đủ thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt tại khu đất thực hiện dự án, trang thông tin điện tử của doanh nghiệp; công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về xây dựng, không đủ điều kiện chuyển nhượng…

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên