Tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên thời kỳ mới

Cập nhật: 22-04-2011 | 00:00:00

Công tác thanh niên (TN) có nhiều khởi sắc; chất lượng hoạt động phong trào ngày càng sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, là hạt nhân tích cực trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch hàng năm... Điều này cho thấy, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác TN ngày càng rõ nét...

 

Cấp ủy Đảng mạnh dạn giao việc để TN có cơ hội khẳng định khả năng, bản lĩnh của mình

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 07/CTr-ĐUK của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 76/Ctr-TU của Tỉnh ủy Bình Dương và Nghị quyết số 25/NQ-TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, các cấp ủy Đảng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, chăm lo, bồi dưỡng... để phát huy nguồn lực trong TN. Bằng những giải pháp, biện pháp tích cực đã mang lại những hiệu quả nhất định. Quá trình thực hiện nghị quyết đã nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của TN trong công tác TN đối với các cấp ủy Đảng và chính quyền, đoàn thể. 

Ông Nguyễn Văn Liêu, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đánh giá, các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho Đoàn TN trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Từ tổ chức cán bộ đến hoạt động phong trào. Thể hiện rõ nhất là các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo và định hướng cho Đoàn TN thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và tổ chức Đoàn đã đăng ký “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện rõ trong “Nhật ký làm theo lời Bác” và “Sổ vàng làm theo lời Bác”. 2 năm qua đã có 112 cá nhân và 25 tập thể được các cấp tuyên dương, khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động này.

Tạo điều kiện cho lực lượng TN phát triển về mọi mặt, định hướng và khơi dậy các phong trào để TN hoạt động cũng là thể hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN, cụ thể, các cấp ủy Đảng đã mạnh dạn giao cho TN và tổ chức Đoàn triển khai thực hiện các phong trào, công trình, phần việc TN... Từ đó có rất nhiều TN trưởng thành trong công tác chuyên hoạt động phong trào. Ngoài ra, còn thể hiện rõ ở công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ... cho TN. Ông Huỳnh Đình Trí, Phó Bí thư Đảng ủỵ Cục Thuế tỉnh cho biết, phải mạnh dạn giao việc thì TN mới khẳng định được vai trò, vị trí của mình; TN mới phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Thông qua đó, Đảng mới phát hiện được những nhân tố tích cực để đào tạo, bồi dưỡng trở thành lực lượng kế thừa đủ đức và tài.

Công tác TN cũng thể hiện ở việc tập trung, đầu tư cho công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Hai năm qua, toàn khối đã kết nạp 1.017 TN tiên tiến vào Đoàn. 100% cơ sở Đoàn hoạt động hiệu quả; hàng năm đều đạt danh hiệu vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Từ đó cũng đã xây dựng nguồn bổ sung cho Đảng thông qua công tác bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú. Toàn khối có 350 đoàn viên ưu tú trên tổng số 559 đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ khối, chiếm tỷ lệ gần 63%.

Nói về vấn đề này, bạn Võ Thị Nhật Phương, Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ cho biết, chi bộ sở luôn quan tâm đến công tác TN, thể hiện ở việc luôn sâu sát kịp thời. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, chi đoàn và từng ĐVTN không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong chuyên môn và hoạt động phong trào. Về chuyên môn, ĐVTN luôn tự học hỏi nâng cao trình độ để không lạc hậu; nhờ đó nhiều ĐVTN đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Về phong trào, chi đoàn được đánh giá cao qua các hoạt động: xây nhà tình thương, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Để TN khẳng định mình, phát huy khả năng sáng tạo, bản lĩnh, thiết nghĩ, công tác TN cần tiếp tục được đẩy mạnh, thể hiện ở việc cấp ủy Đảng mạnh dạn giao việc, đồng thời có sự sâu sát, chỉ đạo kịp thời. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên