Tăng cường nhiều biện pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 09-03-2011 | 00:00:00

Ngày mai (10-3), UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả kế hoạch này, trước đó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để phân công cụ thể từng nhiệm vụ cấp bách cho từng đơn vị...

Linh hoạt chính sách tiền tệ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Bình Dương kịp thời hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn triển khai, thực hiện tốt các chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng nhằm bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán phù hợp; sử dụng hiệu quả công cụ lãi suất (LS) nhằm giảm mặt bằng LS theo quy định;  thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn giao cho NHNN Chi nhánh Bình Dương kết hợp với Công an tỉnh, Sở Công Thương và các sở ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm.

 

Chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng là một trong những biện pháp kiềm chế lạm phát

Nói về các giải pháp cụ thể của ngành NH, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu, cho rằng hiện nay NHNN Chi nhánh Bình Dương đang triển khai thực hiện kế hoạch chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng đến 47 chi nhánh NHTM trên địa bàn, yêu cầu các chi nhánh NH điều hòa LS huy động vốn và cho vay hợp lý theo quy định, phấn đấu góp phần tăng trưởng tín dụng được bảo đảm dưới 20%. Cũng theo ông Nu, trong tháng 3-2011, NHNN Chi nhánh Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chung của UBND tỉnh đến tất cả chi nhánh NHTM trên địa bàn. Nhất là yêu cầu các chi nhánh NH tập trung điều hòa LS cho vay và LS huy động vốn phù hợp với quy định chung; khuyến khích các chi nhánh NH cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn, giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất...

Tiết kiệm chi trên mọi lĩnh vực

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đã yêu cầu các sở, ngành khi xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội cần dựa sát vào Nghị quyết số 11 và kết luận của Chính phủ. Trong đầu tư cần giảm chi đầu tư từ ngân sách 10%, cắt và giãn những dự án chậm triển khai, chưa triển khai nhằm ưu tiên nguồn vốn cho các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục có ảnh hưởng nhiều đến an sinh xã hội, bức thiết của nhân dân.

Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thị phấn đấu tăng thu ngân sách từ 10% so với dự toán ngân sách năm 2011 đã được Trung ương giao; tiết kiệm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011 theo chỉ đạo của Chính phủ, tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng; yêu cầu các cơ quan sử dụng tiết kiệm tối đa chi phí điện, nước, văn phòng phẩm, xăng dầu, giảm chi phí hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đi công tác trong và ngoài nước.

Ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh đề nghị UBND tỉnh không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ trường hợp thực hiện các chính sách, chế độ phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp cần thiết khác do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Bên cạnh đó cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, bảo đảm giá bán hàng hóa, dịch vụ ở mức hợp lý. “Riêng Sở Tài chính sẽ phối hợp với các sở, ngành thực hiện tạm ứng từ ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm” - ông Hảo nói.

Để thực hiện đồng bộ các biện pháp bình ổn giá cả thị trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chỉ đạo ngành công an, Cục Thuế, QLTT và các sở, ngành liên quan có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về giá; cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát các đơn vị, tổ chức kinh doanh chấp hành đúng các quy định về đăng ký, kê khai, niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Quan tâm hỗ trợ người nghèo

Đối với lĩnh vực này, ông Lê Thanh Cung đề nghị Sở LĐ-TB&XH rà soát lại các hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ cho đối tượng này 30.000 đồng/tháng khi giá điện tăng như chỉ đạo chung của Chính phủ. Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Thành Sơn, ngoài 155 hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương được hỗ trợ giá điện, toàn tỉnh còn 10.883 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Đối với những hộ này, UBND tỉnh đang tính toán để hỗ trợ giá điện cho họ. Với mức hỗ trợ tương đương 30.000 đồng/tháng thì ngân sách của tỉnh phải chi gần 4 tỷ đồng cho người nghèo trong năm 2011.

Cùng với việc hỗ trợ giá điện cho người nghèo, nhiều giải pháp khác cũng được lãnh đạo tỉnh nhắc nhở các sở, ngành quan tâm, như: Mua bảo hiểm cho người nghèo và người cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; mua BHYT cho học sinh, sinh viên; khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và bệnh nhân nghèo; quan tâm và hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở công nhân, nhà trẻ, lớp mẫu giáo cho con công nhân...

“Bằng mọi biện pháp hiện có, Bình Dương quyết tâm bảo đảm các chính sách an sinh xã hội hợp lý, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Tuy nhiên, để thực hiện tốt các giải pháp này, các sở, ngành và các cơ quan tuyên truyền cần hợp sức và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nhận thức đúng, hiểu rõ, tham gia tích cực trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên