Tăng cường phổ biến pháp luật về môi trường cho doanh nghiệp

Cập nhật: 05-06-2018 | 09:16:17

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT), vệ sinh an toàn thực phẩm được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm và thực hiện quyết liệt. Để thực thi có hiệu quả các quy định của pháp luật về BVMT, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ BVMT đến mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, công tác tuyên truyền đã được các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an tiến hành thường xuyên, ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, suy thoái môi trường.


Hình ảnh một buổi tuyên truyền pháp luật tại Công ty Nutifood

Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về BVMT, an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn xảy ra với chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp. Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn về trách nhiệm BVMT, cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật BVMT, an toàn thực phẩm, trong đó có một phần nguyên nhân từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật môi trường. Để giảm thiểu tình trạng trên, lực lượng Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, mục đích là nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp tham gia sản xuất trong các công ty, xí nghiệp.

Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, đóng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát. Trong buổi tuyên truyền mới đây, khoảng 200 công nhân viên, người lao động của công ty đã được báo cáo viên thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường truyền tải một số nội dung về tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; một số chế tài đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn; những điều doanh nghiệp cần biết về qun lý chất thải; hướng dẫn kiểm soát, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; những vi phạm pháp luật về BVMT các doanh nghiệp thường mắc phải; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lývi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT… Đây là dịp để cán bộ, công nhân viên công ty tiếp cận những kiến thức pháp luật về BVMT, an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó vận dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình trong BVMT, gắn việc kinh doanh của doanh nghiệp với việc tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT.

Được biết, để có được các sản phẩm chất lượng cao, Công ty NutiFood đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại theo công nghệ Đức, Thụy Điển... bảo đảm chất lượng sản phẩm, môi trường an toàn vệ sinh thực phẩm. Các nguồn nước, khí, nhiệt độ môi trường, chất thải… đều được kiểm soát chặt chẽ và lưu lại hồ sơ để quản lý. Quy trình sản xuất khép kín từ chọn lọc kiểm tra nguyên liệu đầu vào cho đến khi vận chuyển đến nhà phân phối sản phẩm, với hệ thống quản lýchất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp công ty luôn bảo đảm tiêu chuẩn nước thải, chất thải sau xử lýđạt tiêu chuẩn, có thể xả trực tiếp ra môi trường.

Có thể nói, để việc thực hiện các quy định của Nhà nước về BVMT, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong các doanh nghiệp dần đi vào nề nếp, ngoài công tác thanh, kiểm tra và xử lývi phạm pháp luật theo thẩm quyền, việc tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an trong thời gian qua đã nâng cao nhận thức về BVMT, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các doanh nghiệp và người dân, từ đó góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân, người tiêu dùng, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên