Tăng cường phối hợp bình ổn thị trường thịt heo

Cập nhật: 06-12-2019 | 07:44:55

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thực phẩm nói chung và mặt hàng thịt heo nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020, Sở Công thương đã và đang làm việc với các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi, cung ứng nguồn thịt và các đơn vị phân phối trong nước để thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm bình ổn thị trường hàng hóa.

 Khách hàng chọn mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương Ảnh: TIỂU MY

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, cho biết công ty cam kết từ nay đến Tết Nguyên đán 2020 bảo đảm cung cấp ổn định nguồn thịt heo cho thị trường Bình Dương. Vị này chia sẻ nguồn cung tuy đang ít hơn cầu nhưng thị trường không quá khó khăn về nguồn heo. Các nông hộ hợp tác với C.P vẫn làm tốt an toàn sinh học, duy trì được đàn heo và kế hoạch tái đàn, tăng đàn vẫn đang được gấp rút triển khai thực hiện. Công ty đang tăng đàn, bảo đảm nguồn cung heo giống để phát triển đàn heo trong thời gian tới. Công ty cũng có nhiều chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học, đủ điều kiện được tái đàn.

Đưa ra giải pháp góp phần ổn định nguồn cung heo thịt cho thị trường, đại diện Vissan Bình Dương cho hay nguồn cung tại các đơn vị ký kết với Vissan hiện vẫn ổn định, thực hiện theo đúng hợp đồng, không có tình trạng hủy hợp đồng hay tự ý bán ra thị trường. Hiện đơn vị vẫn cung cấp ổn định từ 1.000 - 1.200 con heo thịt/ngày ra thị trường. Về số đầu heo không tăng so với trước nhưng doanh nghiệp đang thực hiện giải pháp tăng trọng lượng con heo để bù vào nguồn cung heo bị giảm.

Hiện nay, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã chủ động đăng ký và dự trữ lượng thực phẩm với tổng số vốn dự trữ hàng tăng cao so với năm 2019. Trong đó, mặt hàng thịt và các sản phẩm thực phẩm được doanh nghiệp đăng ký dự trữ bảo đảm đáp ứng nhu cầu. Các đơn vị tham gia bình ổn thị trường như Co.opmart, Big C, Mega Market và các địa phương đều có những kế hoạch chủ động để làm chủ về nguồn cung và bảo đảm bình ổn về giá từ nay đến cuối năm.

Bảo đảm ổn định giá, nguồn cung

Trước mối lo thiếu nguồn cung heo từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định nguồn cung heo tại địa phương không thiếu, vì bệnh dịch tả heo châu Phi chỉ xảy ra ở những cơ sở nuôi không bảo đảm điều kiện an toàn sinh học, còn những trang trại có quy mô lớn, chăn nuôi theo quy trình kiểm tra, kiểm soát gia súc nên bảo đảm không xảy ra bệnh dịch trên heo.

Bên cạnh đó, ngành chức năng đang tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, trang trại, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi nghiêm túc thực hiện các giải pháp khống chế không để phát sinh và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi. Hiện đa số các công ty lớn trong ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực ổn định số lượng heo cung cấp ra thị trường, cụ thể mỗi ngày cung cấp khoảng 3.000 con. Các doanh nghiệp cũng cam kết ổn định nguồn cung, đáp ứng phần lớn nhu cầu thịt heo của thị trường từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Công thương cho biết đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi, phân phối thực phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường bảo đảm ổn định nguồn cùng, giá cả thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020. Sở đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm; giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc buôn bán thịt heo sang nước láng giềng nhằm vừa giữ nguồn cung ổn định cho thị trường trong nước vừa tránh tình trạng lây lan dịch bệnh trong nước.

Lãnh đạo Sở Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp bảo vệ thị trường cùng với người tiêu dùng, không được tăng giá vô lối, không găm hàng làm giá. Sở Công thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn đưa ra các sản phẩm thịt heo chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…) được chế biến từ thịt heo đông lạnh nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt heo tươi trên thị trường.

 Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết đơn vị đang tiếp tục vận động doanh nghiệp dự trữ thịt heo cấp đông và thịt phục vụ sản xuất các loại thực phẩm chế biến để bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường. Hiện các sản phẩm thịt (heo, bò, gà…), sản phẩm thực phẩm chế biến đang được Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán nhập khẩu thay thế một phần sản phẩm trong nước còn thiếu nên không lo thiếu nguồn cung dịp cuối năm.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên