Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại công sở, khu du lịch

Cập nhật: 14-02-2020 | 08:59:29

Những ngày này, liên hệ làm việc với các sở, ngành tại Trung tâm Hành chính công khá chặt chẽ hơn mọi lần. Đến các khách sạn, khu du lịch cũng được khuyến cáo sử dụng biện pháp phòng dịch, đo thân nhiệt… Đây là điều cần thiết để phòng chống dịch bệnh do chủng vi rút mới Corona (Covid-19) gây ra.

 

Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tìm hiểu về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra

Nhân viên công sở cùng phòng, chống

Khi chúng tôi đến liên hệ công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), nhân viên lễ tân tòa nhà hành chính tỉnh yêu cầu phải mang khẩu trang, phải có người của sở xác nhận bảo đảm mới phát thẻ vào tòa nhà. Rất lịch sự và ân cần, nhân viên lễ tân nói rằng; mong anh chị thông cảm vì chúng tôi được lệnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại công sở, chỉ những trường hợp cần thiết mới được vào liên hệ các bộ phận hữu quan để làm việc trong những ngày này. Những trường hợp không cần thiết đến các sở, ngành, đoàn thể có thể đến bộ phận một cửa một dấu để có người hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Tại khu vực làm các thủ tục một cửa một dấu, ghi nhận của chúng tôi là 100% khách cũng như cán bộ nhân viên có đeo khẩu trang. Anh Hùng, một người dân đến liên hệ đổi giấy phép lái xe cũng đeo khẩu trang y tế từ bãi giữ xe vào tòa nhà. Anh cho biết không chỉ đến đây mà đi đến đâu trong những ngày này anh cũng cẩn thận mang khẩu trang bởi “bảo vệ sức khỏe cho mình có bao giờ thừa đâu, cứ làm theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về vệ sinh phòng dịch bệnh Covid-19”.

Di chuyển trong thang máy của tháp A và B, chúng tôi cũng gặp 100% cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang. Tại phòng làm việc của Sở VHTT&DL, cán bộ ở đây cho biết họ được phát miễn phí dung dịch cồn y tế để rửa tay cá nhân, được khuyến cáo giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Các tay nắm cửa, nhà vệ sinh được lau rửa cẩn thận và sạch sẽ. Nước rửa tay được trang bị đầy đủ. Chai đựng nước cũng được từng người trang bị từ trước trong phong trào “nói không với chai nhựa” nay cũng có tác dụng giúp mọi người yên tâm hơn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Giám sát đơn vị kinh doanh du lịch, khách sạn

Theo báo cáo từ Sở VHTT&DL, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 càng chặt chẽ, quyết liệt hơn tại các điểm kinh doanh du lịch, giải trí nghỉ dưỡng. Kết quả đến ngày 3-2, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gây ra, lượt khách đến các khu, điểm du lịch (Đại Nam, Thủy Châu…) giảm đáng kể (khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2019).

Theo thống kê trên tổng số 23 khách sạn (xếp hạng từ 2 - 5 sao) có khách nước ngoài thường xuyên lưu trú, đến thời điểm hiện tại có 216 khách nước ngoài lưu trú (trong đó có 90 khách Trung Quốc), nhiều nhất là khách sạn Becamex với 54 khách Trung Quốc, đa số khách này lưu trú từ trước tết đến nay và được Sở VHTT&DL phối hợp Sở Y tế có những biện pháp theo dõi, phòng tránh bệnh.

Lãnh đạo, nhân viên các đơn vị kinh doanh cũng nhận thức được tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra nên đa số các khách sạn hiện không nhận đăng ký đặt phòng cho khách Trung Quốc lưu trú. Một số trường hợp đã nhận đặt phòng trước đó đến nay khách cũng tự hủy (hiện nay không có chuyến bay từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại). Tuy vậy cũng còn một vài đơn vị như khách sạn Becamex, khách sạn Hoàng Yến… vẫn tiếp tục nhận khách lưu trú là người Trung Quốc do đây là khách quen đã có thời gian lưu trú dài hạn ở khách sạn trước đây. Các đơn vị kinh doanh lữ hành đã thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch về việc tổ chức đưa khách đi du lịch cũng như đón khách du lịch vào Việt Nam. Đến nay, các đơn vị lữ hành đã hủy toàn bộ các tour du lịch đến Trung Quốc; một số tour đến Nha Trang, Đà Nẵng cũng hủy do bệnh dịch hoặc chuyển địa điểm tham quan các tỉnh khác. khách sạn Hoàng Yến… vẫn tiếp tục nhận

Tình hình triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra của đơn vị kinh doanh du lịch cũng được tăng cường. Các đơn vị có kế hoạch phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng. Nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc tại nhà tiếp xúc với khách khi soát vé vào cổng, thực hiện biện pháp khử trùng, đặt nước sát trùng tại các nhà vệ sinh để khách sử dụng. Phát khẩu trang y tế miễn phí cho khách và khuyến khích khách đeo khẩu trang khi tham quan. Nhân viên và khách khi ra vào cổng cũng được đo thân nhiệt, thực hiện khai báo theo mẫu của ngành y tế trong thời gian có dịch...

Ngoài ra, một số đơn vị tuyên truyền cách đeo khẩu trang và video hướng dẫn đeo, yêu cầu nhân viên làm phòng khách và nhà giặt đeo khẩu trang và đeo bao tay cao su chỉ sử dụng 1 lần. Tuyên truyền liên tục các triệu chứng của dịch cúm Corona để toàn khách sạn phát hiện nhân viên hoặc khách có dấu hiệu bệnh thì kịp thời báo cho cơ quan y tế. Dán thông tin về dịch bệnh Covid-19 lên bảng thông tin trong căng tin để toàn nhân viên có thể cập nhật liên tục.

Theo ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL, lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ làm tốt phần việc của mình; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chuyên viên sở theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tham mưu, khuyến cáo các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà nghỉ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Bên cạnh đó là theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung, công văn UBND tỉnh đã chỉ đạo, công bố đường dây nóng của tỉnh, Sở Y tế, Sở VHTT&DL để các đơn vị được biết và liên hệ khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Cán bộ, công chức đơn vị cũng được khuyến cáo, nhắc nhở vệ sinh cá nhân, nơi làm việc thường xuyên...

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL đã ký công văn gửi Bảo tàng tỉnh, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, căn cứ công điện của Bộ VHTT&DL, Sở VHTT&DL đề nghị Bảo tàng tỉnh, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và việc giảm hẳn quy mô các lễ hội đang diễn ra tại địa phương. Dừng tất cả các lễ hội kể cả lễ hội đã khai mạc tại địa phương nếu có công bố dịch. Các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh hoạt động bình thường và phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên