Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 17-09-2020 | 07:42:36

Hiện nay, dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trước diễn biến phức tạp đó, chính quyền, cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi trong tỉnh đang tập trung công tác phòng, chống.

 Ngành chức năng tổ chức phun xịt thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm

 Đồng bộ các giải pháp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Theo nội dung công điện này, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các sở, ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo đúng quy định Luật Thú y và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với địa phương có ổ dịch cúm gia cầm nhưng chưa qua 21 ngày, cần tập trung mọi nguồn lực tổ chức kiểm soát, không để dịch tái phát, lây lan diện rộng. Rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin cúm gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng. Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sinh... Chủ động tổ chức triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với vi rút cúm gia cầm, chủng A/H5N1 và A/H5N6.

Chỉ đạo các lực lượng của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả địa phương tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt đối với những trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào.

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có tổng cộng 67 ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại 67 xã, 45 huyện của 24 tỉnh, thành; số ổ dịch tăng gấp 2 lần, số gia cầm buộc tiêu hủy tăng gấp 3 lần. Hiện cả nước có 10 ổ dịch phát sinh tại 9 tỉnh, thành có ổ dịch cúm gia cầm nhưng chưa qua 21 ngày.

Tích cực phòng, chống

Trong những tháng đầu năm, tình hình sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Tuy nhiên, trong tháng 2 vừa qua đã xảy ra một trường hợp dương tính với dịch cúm gia cầm H5N1. Trường hợp này ở hộ chăn nuôi thuộc xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, với quy mô 3.700 con gà, vịt. Ông Phan Ái Lễ, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dầu Tiếng, cho biết trạm đã triển khai kế hoạch tăng cường tiêm phòng gia cầm, tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng; đồng thời chủ động lập dự trù kinh phí để bảo đảm ứng phó dịch bệnh kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, trạm tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn huyện, đặc biệt là các điểm nhỏ lẻ, kiên quyết không cho giết mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, môi trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, ngành nông nghiệp, các địa phương của Bình Dương đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là tiêm vắc-xin phòng dịch cho gia cầm. Cụ thể, ngành thú y đã tiến hành tiêm đợt 2 từ tháng 9-2020. Sau mỗi đợt tiêm, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ chủ động rà soát để tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm phát sinh mới hoặc chưa được tiêm trong đợt tiêm phòng chính hoặc hết thời gian còn miễn dịch.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản, cho biết trong thời gian qua công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật ra vào tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức được dịch bệnh, bảo đảm ngăn chặn, giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh; đồng thời, khuyến cáo các trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn sinh học, sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, để công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi, giết mổ gia cầm cần thực hiện nghiêm túc các bước về vệ sinh, tiêu độc khử trùng cũng như triển khai tiêm phòng theo quy định. Riêng người dân không nên sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh và các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên