Tăng cường thực hiện các quy định bảo đảm an toàn truyền máu

Cập nhật: 08-11-2014 | 08:55:12

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các quy định bảo đảm an toàn truyền máu.

Theo đó, các đơn vị phải chăm sóc tốt người hiến máu, bảo đảm cho người hiếu máu được bồi dưỡng sau hiến máu theo mức quy định, uống đủ nước trước và sau khi hiến máu; đồng thời cải thiện điều kiện tại điểm hiến máu thoáng mát, hợp lý, đặc biệt là khi tổ chức hiến máu trong khi thời tiết nóng bức. Các đơn vị cần khám tuyển chọn người hiến máu, xét nghiệm nhanh HBsAg cho người hiến máu lần đầu, xét nghiệm huyết sắc tố khi khám tuyển trước khi hiến máu; trao quà tặng cho người hiến máu tình nguyện, không dùng tiền mặt khi thực hiện chi trả chế độ đối với người hiến máu tình nguyện theo quy định; bồi hoàn máu cho người hiến máu khi họ mắc bệnh, tai nạn, chấn thương cần truyền máu theo quy định. Thực hiện đầy đủ việc lấy mẫu xét nghiệm và làm các xét nghiệm lâm sàng bảo đảm an toàn phòng chống lây truyền bệnh qua đường máu. Các phòng xét nghiệm sàng lọc đơn vị máu và lãnh đạo các đơn vị khẩn trương xem xét, chấn chỉnh điều kiện làm việc, trang thiết bị, sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm an toàn, phù hợp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao cho xét nghiệm sàng lọc máu, duy trì việc đào tạo, tập huấn phù hợp cho nhân viên làm công tác xét nghiệm máu; xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm theo quy định…

C.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên