Bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày nghỉ lễ:

Tăng cường tuần tra, kêu gọi người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm

Cập nhật: 01-09-2018 | 23:43:26

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày nghỉ lễ, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm ở các khu nhà trọ, các khu vực có nhiều công nhân sinh sống.


Công an phường An Phú, TX.Thuận An đến tận các phòng trọ tuyên truyền pháp luật, kêu gọi người ở trọ cung cấp thông tin tố giác tội phạm.
Ảnh: THANH QUANG

 Chủ động phòng chống tội phạm

Thời gian qua, công tác phối hợp tuần tra phòng chống tội phạm, tuyên truyền pháp luật ở một số địa phương đã đạt được những hiệu quả tích cực. Lực lượng chức năng đã tuần tra 24/24, qua đó phát hiện nhiều đối tượng, vụ việc có hành vi vi phạm pháp luật, tàng trữ công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ…

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, không để kẻ xấu lợi dụng tình hình để kích động người lao động, CA TX.Thuận An đã kịp thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành đến tận các công ty để tuyên truyền pháp luật cho người lao động, đồng thời kêu gọi người lao động mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Nhờ đó vào tháng 6-2018, lực lượng đã phát hiện Nguyễn Đình Thành (SN 1991, ngụ xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, tạm trú tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) photo số tài liệu lên đến 3.300 tờ, khổ A4 bao gồm hình ảnh, bài viết sưu tập trên mạng có nội dung kích động biểu tình liên quan đến Luật Đặc khu để chuẩn bị phát tán ra ngoài nhằm kích động nhân dân. Đối tượng đã bị CA TX.Thuận An bắt giữ chuyển giao cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh xử lý.


Báo cáo viên tuyên truyền pháp luật TX.Dĩ An tổ chức các hoạt động tìm hiểu pháp luật, giúp công nhân lao động nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.
Ảnh: N.HẬU

Được biết Nguyễn Đình Thành từng bị xử lý theo pháp luật vì có hành vi phát tán tài liệu có nội dung xuyên tạc phản động. Đối tượng Thành được xác định là đã bị tiêm nhiễm các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu trên mạng internet nên dẫn đến hành động phạm pháp.

Ngoài Thành, qua công tác nắm tình hình và sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân vào ngày 7- 6-2018, Cơ quan an ninh điều tra CA tỉnh đã bắt giữ Trần Minh Huệ (SN 1981, quê Thanh Hóa, thường trú tại KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) có hành vi “Làm, phát tán tài liệu kêu gọi biểu tình”. Theo kết quả điều tra của Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh, Trần Minh Huệ thường xuyên sử dụng mạng internet, tham gia mạng xã hội qua đó tiếp xúc với những trang mạng có nội dung xấu, thông tin có tính chất bóp méo, xuyên tạc sự thật, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước liên quan đến Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc nên dẫn đến hành động phạm pháp.

Trong hai ngày 6 và 7-6- 2018, Trần Minh Huệ tự biên soạn tài liệu bằng cách viết tay sau đó thuê dịch vụ đánh máy, photocopy với số lượng đến 3.000 tờ với nội dung kêu gọi người lao động bỏ công ăn việc làm để tụ tập biểu tình trái phép và một mình đi xe mô tô phát tán số tờ rơi trên. Đầu giờ chiều ngày 7-6, trong khi đang thực hiện hành vi phát tán tờ rơi tại đường số 5, KCN Sóng Thần 1, Trần Minh Huệ bị lực lượng bảo vệ KCN bắt giữ giao cơ quan CA xử lý. Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh cũng đã tiến hành khám xét tiệm photocopy nơi Huệ thuê đánh máy và in ấn tài liệu đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm pháp của đối tượng này.

Vận động công nhân nâng cao cảnh giác

Những ngày qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vận động người dân, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) không bị đối tượng xấu xúi giục, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp Dĩ An, cho biết hiện TX.Dĩ An có 6 KCN với hơn 300 công ty cùng hàng chục ngàn CNLĐ đang làm việc và sinh sống. Xác định được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức pháp luật cho CNLĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ ANTT trên địa bàn để nhà đầu tư và CNLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Cảnh giác trước các luận điệu sai trái

 Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, các phần tử xấu đang kêu gọi người dân gây mất ANTT bằng nhiều hình thức như hướng dẫn chế tạo bom, chất nổ, thả bong bóng bay để phá hoại trụ sở các cơ quan chính quyền các cấp. Ngoài ra, chúng còn sử dụng máy bay điều khiển từ xa để rải truyền đơn hoặc viết lời kêu gọi chống phá Nhà nước trên tiền nhằm xúi giục người dân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Để tránh bị lợi dụng và vi phạm pháp luật, người dân cần lưu ý việc sử dụng máy bay điều khiển từ xa phải được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật và chỉ được bay tại các khu vực đã được cơ quan chức năng quy định. Đối với hành vi viết, vẽ lên tiền là hành vi vi phạm pháp luật. Những tờ tiền bị viết, vẽ không được phép sử dụng. Nếu người dân phát hiện đối tượng sử dụng các phương tiện trên cần ngăn chặn ngay và báo cho chính quyền địa phương nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, mỗi người dân hãy cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, đấu tranh và phản bác các luận điệu xấu, vận động bạn bè, người thân hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không tham gia các hoạt động gây mất ổn định xã hội, không tham gia tụ tập đông người.

Các ngành chức năng đã trực tiếp đến các doanh nghiệp có đông công nhân để tuyên truyền pháp luật. Tại đây, công nhân sẽ được báo cáo viên phổ biến một số quy định pháp luật, đặc biệt là các thủ đoạn kích động, xúi giục CNLĐ vi phạm pháp luật của đối tượng xấu, để người lao động đề cao cảnh giác.

Ngoài ra, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An còn phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã vận động doanh nghiệp lắp đặt được 10 giỏ sách pháp luật tại các phân xưởng, trang bị 900 tờớm tuyên truyền tại các giỏ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của CNLĐ. Ngoài ra, công tác xây dựng tổ hòa giải cơ sở cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Nhờ kiến thức pháp luật, các hòa giải viên đã hòa giải thành nhiều tranh chấp lao động mới phát sinh, không để xảy ra các điểm “nóng” dẫn đến đình, lãn công.

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện chúng tôi đang quản lý 380 công đoàn cơ sở. Trước tình hình ANTT diễn biến phức tạp, chúng tôi cùng các công đoàn cơ sở trong công ty tổ chức các hoạt động tuyên truyền để CNLĐ có hình thức bày tỏ ý kiến trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi cũng tuyên truyền vận động CNLĐ không tự ý nghỉ việc tham gia tụ tập đông người trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và chính bản thân người lao động; hướng dẫn doanh nghiệp nắm bắt tình hình, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ANTT, bảo vệ tài sản trong công ty. Qua tìm hiểu, hiện nay CNLĐ đều ổn định tư tưởng, chưa xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT trong doanh nghiệp”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Thuận An, cho biết: “Nhằm chủ động gìn giữ ANTT trong các KCN trên địa bàn, chúng tôi cùng Liên đoàn Lao động TX.Thuận An phối hợp với công đoàn các công ty tuyên truyền, vận động CNLĐ có nhận thức đúng đắn, không bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động, tham gia vào các hoạt động biểu tình, chống đối trái pháp luật. Song song đó, chúng tôi cử cán bộ nắm bắt, theo sát thông tin trên mạng xã hội, chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh, hạn chế đình công, ngừng việc tập thể”.

 * Ông Trần Hoài Tâm, cựu chiến binh phường Tân Bình, TX.Dĩ An: Cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc khánh 2-9 đã mở ra một trang mới cho dân tộc Việt Nam. Trong 73 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nước ta không ngừng phát triển lớn mạnh và trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Chính quyền địa phương các cấp không ngừng nỗ lực thay đổi, cải cách để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.

Tuy nhiên, một số thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị không hài lòng với sự phát triển của đất nước, luôn tìm cách cản trở sự phát triển và phá hoại nền hòa bình mà khó khăn lắm chúng ta mới có được. Chúng bôi nhọ những giá trị tinh thần, niềm tự hào lớn của đất nước và phủ nhận ý nghĩa thiêng liêng của hòa bình, độc lập, tự do đối với nhân dân ta. Chính vì vậy, chúng ta cần đề cao cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu, không để bị lợi dụng, kích động, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại sự ổn định, bình yên của quê nhà, phá hoại những ngày nghỉ lễ vui tươi bên gia đình, người thân.

* Anh Nguyễn Ngọc Minh, công nhân Công ty TNHH PungKook Sài Gòn (P.An Phú, TX.Thuận An): Qua thông tin trên báo chí và các trang mạng xã hội, tôi rất bất bình trước những lời lôi kéo, xúi giục CNLĐ xuống đường gây rối của một số đối tượng xấu. Không một lao động chân chính nào muốn công ăn việc làm của bản thân mình bị ảnh hưởng. Qua thông tin từ chính quyền các cấp và Công đoàn công ty, tôi nhận thức được rằng việc xuống đường gây rối chỉ khiến việc làm, thu nhập, đời sống gia đình của anh chị em CNLĐ bị ảnh hưởng, doanh nghiệp cũng rơi vào khó khăn khi sản xuất bị ngưng trệ. Môi trường đầu tư bị ảnh hưởng, liệu có còn nhà đầu tư nước ngoài nào dám vào địa phương?

Tinh thần yêu nước luôn cháy bỏng trong mỗi người dân Việt, nhưng chúng ta, nhất là anh chị em CNLĐ phải biết cách thể hiện một cách ý nghĩa. Hãy sáng suốt trong suy nghĩ lẫn hành động, bày tỏ lòng yêu nước bằng trái tim nóng nhưng với cái đầu lạnh; hãy hăng say lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, góp phần phát triển kinh tế đất nước chứ đừng mù quáng hành động theo sự xúi giục, kích động của những thành phần xấu.

* Chị Nguyễn Thị Lành (quê Ninh Thuận), làm việc trong KCN Sóng Thần 2 (TX.Dĩ An): Các nhà đầu tư đến địa phương để sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân. Tại sao chúng ta khi chưa tìm hiểu cặn kẽ vấn đề lại tự ý ngừng việc để tụ tập gây mất ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong công ty? Trong các vụ tụ tập đông người, rất nhiều kẻ xấu trà trộn vào để lôi kéo, xúi giục CNLĐ làm theo những ý đồ của họ nhằm làm phức tạp thêm tình hình ANTT. Vì vậy, CNLĐ cần tỉnh táo trong nhận thức, thể hiện lòng yêu nước bằng lý trí và những việc làm có ích cho gia đình và xã hội.

Người yêu nước chân chính là người không vi phạm pháp luật. Vì sự bình yên của nơi mình sinh sống và vì những ngày nghỉ lễ thật vui tươi, lành mạnh và an toàn, anh chị em CNLĐ hãy nói không với mọi âm mưu phá hoại cuộc sống bình yên của chúng ta.

* Bạn Nguyễn Thị Hoa, sinh viên năm 2, trường Đại học Thủ Dầu Một: Em đang sử dụng mạng xã hội Facebook và Zalo để kết nối bạn bè. Gần đây, trên các trang mạng xã hội này em thấy một số người dàn dựng hình ảnh để kích động mọi người gây mất ANTT. Được tuyên truyền, bản thân em cũng hiểu rõ mình phải tỉnh táo, nêu cao trách nhiệm cá nhân khi sử dụng mạng xã hội, không lan truyền các tin nhắn, hình ảnh, bài viết không đúng sự thật, không có căn cứ lên các trang mạng xã hội; không vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước.

Lãnh án tù vì xuống đường gây rối!

* Vừa qua, TAND TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 20 bị cáo có hành vi gây rối trật tự công cộng. Những người này ở độ tuổi từ 18 - 44. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và mong muốn nhận được sự khoan hồng để làm lại cuộc đời. Chủ tọa phiên tòa cho rằng hành vi của các bị cáo gây mất an ninh trật tự, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Tuy nhiên, một số bị cáo do nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị các đối tượng lôi kéo, kích động, dẫn đến phạm tội.

Bị cáo Trần Nguyễn Duy Quang (35 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) bị phạt nặng nhất là 18 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 8 đến 16 tháng tù giam. Có 5 bị cáo bị tuyên phạt từ 12 tới 14 tháng cải tạo không giam giữ do đang phải nuôi con nhỏ.

Trước đó vào sáng ngày 10-6, các bị cáo đã cố tình chặn nhiều tuyến đường khiến giao thông bị ách tắc. Một số khác tham gia phát bánh mì, băng rôn kích động người dân tụ tập. Công an TP.Biên Hòa đã tạm giữ 52 người. Qua sàng lọc, công an khởi tố 20 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Số còn lại bị xử phạt hành chính, cam kết không tái phạm.

* Sáng 23-7, TAND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với 10 bị cáo có hành vi gây rối trên quốc lộ 1A... Theo cáo trạng, khoảng 8 giờ ngày 10-6, nhiều người dân đã tụ tập trên quốc lộ 1A, tại khu vực cầu Nam, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong. Một số người quá khích đã hô hào, phá phách, dùng gạch đá ném và tấn công lực lượng công an. Những người quá khích đã đập phá gây thiệt hại 2 mô tô, 2 ô tô các loại, chặn các phương tiện lưu thông qua quốc lộ 1A, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng; đến 23 giờ cùng ngày những người này mới giải tán. Có một số chiến sĩ công an bị thương khi làm nhiệm vụ giải tán đám đông.

Qua điều tra, Công an huyện Tuy Phong xác định 10 đối tượng trên đã tham gia vào vụ gây rối, dùng gạch đá tấn công lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A gần 15 giờ.

Hội đồng xét xử xác định hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân nơi công cộng. Các bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm chống lại lực lượng công an, cảnh sát cơ động; làm ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiệm vụ của người bảo vệ trật tự an toàn công cộng. Do đó phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. 

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử đã tuyên án các bị cáo từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam.

 

 L.T.PHƯƠNG - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên