Tăng cường tuyên truyền, kéo giảm án giết người vì nguyên nhân xã hội

Cập nhật: 14-12-2019 | 08:29:28

 Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong năm 2019 tội phạm trên các lĩnh vực mặc dù được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là án giết người và cố ý gây thương tích.

 

Đối tượng Danh Tuấn bị bắt sau khi giết người vì ghen

 Trong năm 2019, trong tỉnh xảy ra 605 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 88 vụ, tuy nhiên án giết người là 42 vụ, chiếm 48%; án cố ý gây thương tích xảy ra 92 vụ, chiếm 15% trên tổng số án.

Theo phân tích của cơ quan công an, nhiều vụ án xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong quan hệ, sinh hoạt, cạnh tranh kinh doanh, quan hệ tình cảm gia đình... nhưng chưa được phát hiện kịp thời, nhất là công tác hòa giải ở cơ sở. Đối tượng phạm tội phần lớn là phạm tội lần đầu, mang tính bộc phát cao... Cụ thể như vụ việc xảy ra ngày 3-12, chỉ vì hiểu lầm mà 5 đối tượng đã gây hấn với một nhóm thanh niên khác. Hậu quả là 1 người chết, 2 người bị thương, 5 người bị bắt.

Theo điều tra ban đầu, ngày 1-12, Nguyễn Văn Quốc T. (quê An Giang) cùng bạn gái tập lái xe mô tô tại phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một thì bị một nhóm thanh niên chạy xe qua chế giễu. Đến 17 giờ cùng ngày, T. mang theo một con dao và rủ hai người bạn quay lại khu vực tập lái xe để tìm nhóm thanh niên nói trên để gây sự. Sau đó hai nhóm thanh niên lao vào đuổi đánh nhau gây nên hậu quả như trên.

Trước đó, ngày 1-10, Danh Tuấn vì ghen nên mang dao đến khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đâm anh H. tử vong. Gây án xong Tuấn bỏ trốn. Được sự vận động của gia đình, sáng ngày 2-10, Tuấn đã đến Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đầu thú và được di lý về Bình Dương để điều tra xử lý về hành vi giết người.

Từ năm 2016 đến 2018, toàn tỉnh xảy ra 2.567 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có 115 vụ giết người do nguyên nhân xã hội (chiếm tỷ lệ 4,5%) làm chết 119 người, gây thương tích cho 18 người. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 115 vụ (chiếm tỷ lệ 100%), bắt, khởi tố, điều tra 166 đối tượng gây án.

Trước thực trạng trên, lực lượng công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, trong đó tập trung phát hiện, xử lý các đối tượng hoạt động băng, nhóm đòi nợ thuê; tăng cường biện pháp quản lý hành chính, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thường xuyên kiểm tra, có biện pháp quản lý đối với các đối tượng trọng điểm và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhạy cảm, phức tạp về an ninh trật tự như các quán bar, vũ trường, karaoke, nhà trọ, khách sạn... nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Công an các địa phương tăng cường công tác phối hợp tuần tra giữa công an và quân sự; tổ chức tuần tra độc lập nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm. Công an các đơn vị, địa phương tổ chức, thực hiện tốt công tác trực ban hình sự. Quá trình tiếp nhận các tố giác, tin báo đối với các vụ án giết người phải thực hiện đúng quy định, quy trình đã ban hành.

Tập trung xác lập, đấu tranh các chuyên án truy xét đối với các vụ án giết người gây dư luận xấu, chưa rõ thủ phạm để làm rõ, bắt giữ, xử lý đối tượng gây án hoặc các đối tượng gây án bỏ trốn bị truy nã. Làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, thông báo kịp thời cho các lực lượng khác có biện pháp phòng ngừa, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Những vụ án, chuyên án phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân được tập trung lực lượng điều tra làm rõ, xử lý triệt để, không để kéo dài.

Đối với các vụ án giết người thân trong nội bộ gia đình, quá trình điều tra ngoài làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của đối tượng gây án, cơ quan công an chú trọng điều tra làm rõ các nguyên nhân, điều kiện phạm tội của đối tượng, lỗi của người bị hại, nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng phạm tội để tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân, phòng ngừa không để xảy ra các vụ án tương tự.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên