Tăng cường tuyên truyền những điểm mới của Bộ luật Lao động

Cập nhật: 31-12-2020 | 10:28:03

Bộ luật Lao động sửa đổi được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, trong đó có những quy định sửa đổi, bổ sung có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động. Do vậy, công tác triển khai có vai trò quan trọng giúp đưa luật đi vào cuộc sống, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.


Ông Trần Ngọc Vân, báo cáo viên, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương triển khai Bộ luật Lao động năm 2019 cho cán bộ CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Chutex

Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP. Thuận An), chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, với hơn 7.000 NLĐ đang làm việc. Do vậy, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho NLĐ luôn được công đoàn cơ sở (CĐCS) và công ty quan tâm triển khai, đặc biệt là những quy định pháp luật mới liên quan đến quyền lợi của NLĐ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ, hài hòa trong doanh nghiệp (DN).

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết: “Ngay sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động năm 2019, CĐCS đã chủ động tìm hiểu những quy định mới được sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền lợi của NLĐ, kịp thời cập nhật bổ sung để chủ động trong việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ đang làm việc ở công ty được tốt hơn. Thông qua các cán bộ, công đoàn đã triển khai nội dung mới tới NLĐ nắm rõ để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm”.

Ông Nguyễn Văn Thuật, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chutex (TP.Dĩ An), cho biết: “Để giúp cán bộ công đoàn và NLĐ hiểu rõ và nắm vững những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động năm 2019, từ đó vận dụng, thực hiện hiệu quả, CĐCS đã chủ động triển khai cho gần 50 cán bộ công đoàn từ Ban Chấp hành đến tổ trưởng công đoàn. Thông qua những cán bộ công đoàn, đặc biệt là các tổ trưởng công đoàn, các nội dung của luật sẽ được triển khai tới NLĐ nắm rõ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật mà nhiều năm qua công ty không xảy ra tranh chấp lao động cá nhân, tập thể dẫn đến ngừng việc”.

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, nhấn mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Lao động, Luật Công đoàn cho cán bộ công đoàn, đoàn viên và NLĐ luôn được các cấp Công đoàn các KCN Bình Dương chú trọng triển khai. Đối với Bộ luật Lao động năm 2019, có nhiều nội dung và điều khoản sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền lợi sát sườn của NLĐ. Do vậy, Công đoàn các KCN Bình Dương đã có kế hoạch triển khai đến các CĐCS và chỉ đạo các CĐCS tổ chức triển khai luật tới đoàn viên, NLĐ đang làm việc trong các công ty nắm rõ để biết bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm. Đến nay, Công đoàn các KCN Bình Dương đã triển khai bộ luật này đến tất cả các CĐCS trong Công đoàn các KCN Bình Dương. Trong đó tập trung vào các nội dung của luật liên quan đến quyền lợi sát sườn của NLĐ.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết: Công đoàn VSIP đã xây dựng chương trình triển khai, tập huấn, mời báo cáo viên triển khai cho cán bộ CĐCS những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019, đồng thời hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các quy định của luật; xác định trách nhiệm cụ thể đối với các đơn vị, DN có liên quan; đồng thời nắm bắt tình hình chuẩn bị tiền lương, tiền thưởng năm mới 2021 tại các DN để tổ chức công đoàn tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; phối hợp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Đến nay, Công đoàn VSIP đã triển khai tuyên truyền Bộ luật Lao động năm 2019 đến 100% các CĐCS trong VSIP.

 TỪ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên