Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, kê khai tài sản…

Cập nhật: 28-12-2020 | 09:49:34

Ngay sau khi Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có hiệu lực, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) và các văn bản hướng dẫn thi hành cho gần 500 cán bộ chủ chốt trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng thời gian qua công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh đặc biệt là công tác PCTN được quan tâm thực hiện tốt và giải quyết kịp thời. Việc triệu tập hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành là rất cần thiết, bởi đây là vấn đề cần được triển khai thường xuyên, liên tục. Các đại biểu tham dự hội nghị tập trung nghe, nghiên cứu, trao đổi các vấn đề, quy định mới trong Luật PCTN. Đặc biệt tập trung việc thực hiện Nghị định 130 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nghị định 130/2020/NĐ- CP Chính phủ quy định về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có một số điểm đáng lưu ý. Điều 20 nghị định nêu rõ: Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm. Những người có nghĩa vụ kê khai hàng năm gồm: Các ngạch công chức và chức danh: Chấp hành viên, điều tra viên, kế toán viên, kiểm lâm viên, kiểm sát viên, kiểm soát viên ngân hàng, kiểm soát viên thị trường, kiểm toán viên, kiểm tra viên của Đảng, hải quan, thuế, thanh tra viên, thẩm phán. Những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng trở lên công tác trong một số lĩnh vực như: Tổ chức tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức, quản lý các đối tượng nộp thuế, thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thị trường…

Theo tiến sĩ Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ, tại một số điểm mới của Luật PCTN năm 2018, nội dung nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCNT cần được sớm tuyên truyền và thực hiện đúng. Ông cho rằng: “Chúng ta có Luật PCTN năm 2018 và sau đó ban hành một loạt các nghị định hướng dẫn thi hành. Đặc biệt là nghị định quy định về kiểm soát thu nhập. Trong Luật PCNT năm 2018 có rất nhiều điểm mới và chúng ta đưa ra các biện pháp, giải pháp để có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác PCTN. Để triển khai tốt các hướng dẫn mới, cần phải tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các tinh thần cũng như quy định của văn bản pháp luật. Đặc biệt là làm sao để cán bộ, công chức thấy được trách nhiệm của mình, nhất là những người đứng đầu. Cán bộ lãnh đạo trên cương vị của mình thấy được trách nhiệm của mình, nâng cao nhận thức của mọi người. Bình Dương tổ chức hội nghị này rất kịp thời, đặc biệt là quy định mới về kiểm soát tài sản thu nhập”.

Tiến sĩ Đinh Văn Minh cũng chia sẻ thêm, trong cuộc chiến chống tham nhũng, vai trò, trách nhiệm của xã hội rất lớn. Sự phát hiện của người dân ở khu dân cư, trong Nhà nước đặc biệt là công tác tố cáo tham nhũng cần được quan tâm. Đảng, Nhà nước phải trân trọng, khen thưởng để khuyến khích người dân tố cáo tham nhũng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời. Khi tố cáo tham nhũng người ta sẽ lo lắng về an toàn cho bản thân, cho gia đình và thậm chí lo lắng bị mất việc. Người tố cáo có nguy cơ bị đe dọa, trả thù, trù dập nên bên cạnh khuyến khích người dân tố cáo, chống tham nhũng phải bảo đảm quyền lợi và an toàn cho người tố cáo. Việc này giúp người dân tích cực hơn, cùng Nhà nước đấu tranh chống tham nhũng.

“Trong quá trình giải quyết các vụ việc tham nhũng, phải bảo đảm bí mật cho người tố cáo. Hiện nay, luật pháp có quy định rất rõ về bảo đảm bí mật cho người tố cáo”, tiến sĩ Minh nhấn mạnh.

Ngày 20-12-2020 Nghị định số 130/2020/NĐ- CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có hiệu lực. Theo nghị định này, che giấu tài sản, thu nhập, công chức có thể bị buộc thôi việc. Đây cũng là thời điểm áp dụng quy định mới về doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên