Tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn

Cập nhật: 26-03-2020 | 09:44:05

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành công an, Công an (CA) TX.Tân Uyên vẫn tiếp tục duy trì và tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020 để góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thị xã.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên xử lý một trường hợp điều khiển xe máy vi phạm về nồng độ cồn và chạy ngược chiều trên đường ĐT746, đoạn qua phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên

Nhiều trường hợp bị phạt ở khung cao nhất

Nghị định 100/2019/NĐ- CP của Chính phủ có trên 300 lỗi vi phạm được tăng mức tiền xử phạt so với Nghị định số 46 hết hiệu lực trước đó. Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự CA TX.Tân Uyên mở đợt cao điểm thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Đầu năm 2020, CA thị xã đã chỉ đạo Đội CSGT - trật tự xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề xử lý nồng độ cồn áp dụng những điểm mới của Nghị định số 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020. Theo chuyên đề, ngoài việc tuần tra, lực lượng CSGT đẩy mạnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường để tuyên truyền về nghị định, các điểm mới về mức xử phạt đến rộng rãi quần chúng nhân dân. Song song đó, những nghiệp vụ cơ bản của lực lượng chức năng cũng được thực hiện, việc tuần tra kiểm soát để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn liền với xử lý vi phạm nồng độ cồn thực hiện thường xuyên vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày tại khu dân cư, những điểm kinh doanh quán nhậu, nhà hàng”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách CA TX.Tân Uyên thực hiện hơn 200 cuộc tuần tra kiểm soát, với gần 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính liên quan đến nồng độ cồn 18 trường hợp điều khiển ô tô, 113 trường hợp điều khiển xe máy. Đáng chú ý, trong tổng số 18 trường hợp điều khiển ô tô vi phạm về nồng độ cồn, thì có đến 9 trường hợp vượt quá 0,4mg/lít khí thở, mức xử phạt là 35 triệu đồng/trường hợp, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn.

Kéo giảm tai nạn giao thông

Với nhiều hình thức xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn cao như hiện nay, về số tiền xử phạt và tước giấy phép lái xe trong thời gian khá dài thì đây là một trong những biện pháp răn đe, giáo dục người vi phạm cần phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tuy nhiên chưa có trường hợp nào chống đối, hay gây cản trở cán bộ thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn qua máy đo, đa số người dân đã nâng cao được ý thức chấp hành “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Từ đó, trong 3 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT ghi nhận số vụ TNGT liên quan rượu, bia đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tín hiệu tích cực về trật tự ATGT trên địa bàn thị xã.

Theo Thượng tá Lành, song song với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì đơn vị vẫn tiếp tục duy trì và tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm nhằm kiểm soát tốt trật tự ATGT, góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên