Tăng cường xử lý xe quá tải ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 02-08-2014 | 00:00:00

Nhằm hạn chế lượng xe quá khổ, quá tải hoạt động ở địa bàn giáp ranh; lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, xử lý. Nhờ vậy, tình trạng xe quá khổ, quá tải có giảm; song cánh tài xế, chủ xe cũng đã tìm cách đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn cho việc xử lý.

Cử người canh… cảnh sát giao thông!

Trung tá Hồ Văn Phê, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Sau thời gian xử lý quyết liệt thì tình trạng xe quá khổ, quá tải ở TX.Dĩ An đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ tập trung xử lý mạnh hơn ở ĐT743 và Quốc lộ 1K, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp và phường Bình An”. Theo ông Phê, khu vực này tập trung nhiều hầm đá nên các xe ben thường xuyên ra vào vận chuyển đá đến các công trường xây dựng. Cái khó cho lực lượng chức năng khi chốt chặn xử lý ở đây là phần lớn các chủ xe đều cắt cử người theo dõi lực lượng công an để thông báo cho xe ben “ém quân”! Thậm chí người của các nhà xe được cắt cử canh chừng ngay trước Đội CSGT; khi lực lượng lên đường làm nhiệm vụ là các đối tượng này báo tin cho tài xế tìm cách tránh né. Chính vì vậy, khi lực lượng CSGT, thanh tra giao thông có mặt thì các xe quá tải hầu như không xuất hiện. Chờ khi lực lượng rút đi là các xe tiếp tục hoạt động.  

Sau khi cân tải trọng xe, tài xế ký vào biên bản và xe được tiếp tục lưu thông vì không quá tải

Nói về tình trạng này, thiếu tá Võ Đức Tín, Đội trưởng CSGT Công an TX.Thuận An cho biết: Việc lực lượng CSGT bị nhà xe “theo dõi” là có. Xe ben qua địa bàn TX.Thuận An chủ yếu là chở đất, đá chạy ngang để đến các công trình xây dựng, nhiều nhất vẫn ở đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Xác định đây là “điểm nóng” nên lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra; biết vậy, các chủ xe đều cử người canh chừng lực lượng chức năng để báo tin cho tài xế né tránh. Khi lực lượng rút đi là các xe lại xuất hiện. Ngoài ra, TX.Thuận An cũng gặp một số khó khăn trong việc xử lý xe quá tải là không có điểm hạ tải. Vì vậy, khi xử lý cũng chỉ phạt rồi tiếp tục cho xe lưu thông; cũng có trường hợp khi bị yêu cầu dừng xe, tài xế sợ bị giữ giấy phép lái xe nên không hợp tác mà họ đóng cửa xe và bỏ đi. Với những trường hợp này, lực lượng làm nhiệm vụ không cách nào khác là phải liên hệ với chủ xe qua số điện thoại ghi trên xe yêu cầu đến để xử lý.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Quyền Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT, cho biết: Hầu như địa bàn nào cũng có tình trạng lực lượng chức năng bị “canh chừng”! Đối với các xe lưu thông đường dài thì không có tình trạng này; tuy nhiên với cánh xe tải, xe ben thì đây là cách mà tài xế đối phó với lực lượng chức năng để xe quá tải, quá khổ tiếp tục hoạt động.

Kiên quyết xử lý

Chỉ từ ngày 16-6 đến 15-7, lực lượng CSGT TX.Thuận An và Thanh tra giao thông đã phát hiện và lập biên bản 166 trường hợp xe quá tải, 7 trường hợp tự ý cơi nới thùng xe. Từ ngày 16-7 đến 25-7, đã phát hiện 23 trường hợp xe quá tải, 7 trường hợp tự cơi nới thùng xe, xử phạt tổng số tiền 175 triệu đồng. 6 tháng đầu năm nay, tại địa bàn TX.Thuận An, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 635 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Cùng thời gian này, địa bàn TX.Dĩ An đã phát hiện xử lý 239 trường hợp xe quá tải; chỉ riêng tháng 7 cũng đã phát hiện và xử lý 43 trường hợp xe quá tải, 11 trường hợp tự ý cơi nới thùng xe. Từ những số liệu trên cho thấy, lực lượng chức năng của TX.Thuận An và TX.Dĩ An rất kiên quyết xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn. Thiếu tá Võ Đức Tín cho biết thêm, phần lớn các xe vi phạm đều là xe chở nông sản, vật liệu xây dựng với tỷ lệ vượt tải từ 30 - 60%.

Theo trung tá Hồ Văn Phê, trước tình trạng các xe ben chở quá tải trên quốc lộ 1K và ĐT743, Đội CSGT Công an TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch tuần tra, xử lý trên các tuyến đường này. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện các xe ben quá khổ, quá tải; kiên quyết buộc xe vi phạm phải hạ tải mới được tiếp tục lưu thông. Những trường hợp vi phạm, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 30 - 60 ngày. Lực lượng CSGT cũng đã vận dụng nhiều biện pháp ngụy trang, phục kích, tuần tra riêng lẻ, đột xuất bất ngờ để phát hiện, xử lý. Đối với những trường hợp dừng xe kiểm tra, phát hiện vi phạm nhưng tài xế không xuất trình giấy tờ hoặc bỏ đi thì lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản, thu giữ biển số xe.

Theo kế hoạch cân tải trọng nhằm xử lý xe quá tải ở địa bàn Bình Dương, Công an tỉnh và Sở GTVT đã thống nhất chọn 8 địa điểm để đặt trạm cân lưu động kiểm tra tải trọng xe. Các điểm này được rải đều ở những cung đường chính như quốc lộ, các đường ĐT có nhiều xe tải, xe ben lưu thông;trong đó, Quốc lộ 1K đoạn ra vào các mỏ đá sẽ được bố trí trạm cân lưu động. Tuy nhiên, cho đến chiều ngày 31-7, trao đổi với P.V Báo Bình Dương qua điện thoại; ông Nguyễn Đỗ Vũ, Quyền Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT cho biết: “Hiện chưa xác định được thời gian cụ thể để đặt trạm cân ở điểm này, vì phải chờ chủ đầu tư quốc lộ 1K bàn giao mặt bằng”. Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ làm việc với Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 1K để sửa chữa, tạo phẳng vị trí đặt cân để tiến hành cân tải trọng xe, nhưng cho đến nay, công việc này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên