Tăng gia sản xuất trên huyện đảo Trường Sa

Cập nhật: 14-01-2015 | 09:03:29

Chúng tôi đến huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vào một buổi chiều nắng nhẹ. Phía trước bãi biển, các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ đất trời, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 146 đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Thi đua tăng gia sản xuất

Đưa chúng tôi đi thăm các khu vực tăng gia sản xuất và nhà bếp của đơn vị, đại tá Nguyễn Viết Thuân, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm đời sống chiến sĩ, đơn vị đã tập trung tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm hậu cần, phát huy cao độ tinh thần tự lực tự cường, ra sức thi đua tăng gia sản xuất. Bằng trí tuệ và công sức lao động ngoài giờ, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đã quy hoạch, xây dựng một hệ thống tăng gia sản xuất rau xanh, chăn nuôi tại chỗ rất hiệu quả.

Các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa đang chăm sóc vườn rau tại đơn vị. Ảnh: Q.NHIÊN

Hàng năm, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 146 luôn coi trọng công tác tăng gia sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả; chỉ đạo đơn vị tận dụng diện tích đất quanh doanh trại để chăn nuôi theo hệ thống liên hoàn kết hợp với trồng rau. Trên huyện đảo Trường Sa, chỉ tính riêng sở chỉ huy ở đất liền, cơ cấu cây trồng đa dạng, phong phú về chủng loại; đơn vị duy trì thường xuyên vườn có 4 - 6 loại rau, bảo đảm 100% rau xanh và thực phẩm đưa vào bữa ăn của chiến sĩ. Ở khu sản xuất, chăn nuôi, hệ thống vườn, giàn, chuồng trại đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả, gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Các vườn rau được chia thành lô, trồng từng loại rau khác nhau và có đủ hệ thống tưới tiêu, tạo thành khuôn viên xanh, đẹp mắt. Ngoài ra, các chiến sĩ nơi đây còn đào ao nuôi cá nước ngọt với diện tích lớn. Sau thời gian học tập, huấn luyện, các chiến sĩ tỏa ra quanh đơn vị để tham gia tăng gia sản xuất.

Hiện tại, hệ thống chuồng trại chăn nuôi với gần 400 con heo thịt, đàn vịt hơn 300 con; đặc biệt vịt ở đây là loại được nuôi và sống được trong môi trường nước mặn, hồ nuôi cá các loại và khu vườn rau tăng gia rộng hơn 1.000m2 của lữ đoàn được quy hoạch, bố trí hợp lý, sạch sẽ.

Cho một cái tết ấm cúng

Mùa này biển động, gió biển mang theo hơi muối vào nên việc trồng rau xanh trên huyện đảo cũng gặp nhiều trở ngại. Do vậy, các cán bộ, chiến sĩ ở từng cụm sinh hoạt trên huyện đảo Trường Sa cũng chú tâm hơn đến việc chăm sóc vườn rau. Nhìn những vườn rau xanh tốt nơi đây chúng tôi không khỏi bất ngờ và khâm phục trước thành quả lao động của các chiến sĩ. Đại tá Nguyễn Viết Thuân chia sẻ thêm, khu vực này thuộc sở chỉ huy vẫn ở đất liền nên hoạt động tăng gia sản xuất gặp nhiều thuận lợi. Có ra tận các đảo, tận mắt thấy vườn rau, ao cá được trồng theo nhiều hình thức tận dụng đất đai mới thấy được công sức lao động mà các chiến sĩ làm nên.

Đến nay, Lữ đoàn 146 tự túc 100% lượng rau xanh bảo đảm an toàn cho bộ đội. Có thể nói, việc tăng gia sản xuất, chăn nuôi đã được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia một cách tích cực, với tinh thần hăng say, như một việc làm thường nhật sau giờ học tập, huấn luyện. Riêng đối với những chiến sĩ trẻ, việc tham gia sản xuất cũng là dịp để họ có thêm niềm vui trong lao động cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi.

Trong không khí mùa xuân đang đến gần, các chiến sĩ đang tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm đầy đủ thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp đến. Tết ở huyện đảo Trường Sa thêm đầy đủ nhờ những vườn rau, ao cá mà các chiến sĩ tự sản xuất; mọi hoạt động đều dựa trên tinh thần “Vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Nơi đầu sóng ngọn gió của huyện đảo Trường Sa, các chiến sĩ đã sống những ngày tháng có ý nghĩa cho quê hương, họ đã đem sức trẻ cống hiến cho sự bình yên của Tổ quốc. Không chỉ thế, việc tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây với nhiều cách làm chứa đựng những trăn trở, nhiệt huyết thật đáng trân trọng biết bao.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên