Tặng huân chương cho.. chú chó

Cập nhật: 23-04-2011 | 00:00:00

Một chú chó chuyên phát hiện bom mìn tại Afghanistan đã trở thành con vật thứ hai của quân đội Australia được trao tặng huy chương vì lòng dũng cảm.

 

 Sarbi là chó săn màu đen thuộc giống Labrador, được tặng thưởng huân chương có biểu tượng chữ thập màu tím của Hiệp hội Hoàng gia về chống bạo hành động vật Australia trong một buổi lễ có sự tham dự của các giới chức quân sự cấp cao ở thủ đô Canberra vào cuối tuần qua.

 

Chó Sarbi, được Lực lượng đặc biệt Australia (SAS) huấn luyện để dò mìn, đã được thông báo "mất tích khi làm nhiệm vụ" vào tháng 9-2008 tại Afghanistan.

 

Tiểu đội gồm 9 người của Sarbi rơi vào ổ phục kích của các tay súng Taliban và tất cả đều bị thương trong trận đánh khốc liệt này, kể cả người huấn luyện của chú chó.

 

Phép lạ đã xảy ra khi 14 tháng sau đó chú chó này đã trở về đơn vị của mình trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Thì ra chú chó đã được một binh sĩ Mỹ tìm thấy tại tiền đồn thuộc khu vực hẻo lánh ở tỉnh Uruzgan, miền Nam Afghanistan và được chăm sóc trong suốt thời gian ở đây.

 

Trên thực tế, tin về chú chó bị thất lạc đã được phổ biến trong lực lượng đồng minh nên khi quân nhân Mỹ nói trên phát hiện con chó đen này đã biết ngay đó là con vật mà đơn vị SAS đang cố tìm. Biết rằng chú chó này không phải tầm thường, người lính này ra hiệu lệnh và Sarbi hiểu ngay lập tức. Ngay sau đó Sarbi được trực thăng đưa về căn cứ Tarin Kowt.

 

Sarbi là con vật thứ hai tại Australia được tặng huy chương do những cố gắng phục vụ quân đội trong chiến tranh sau chú lừa Murphy, từng được dùng để tải thương binh từ chiến trường Gallipoli trong Thế chiến II.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên