Tăng lương tối thiểu, thưởng tết có gì mới?

Cập nhật: 17-12-2010 | 00:00:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107 quy định mức lương tối thiểu (MLTT) vùng đối với lao động Việt Nam làm việc cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) cũng như cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam; và Nghị định 108 quy định mức LTT vùng đối với người lao động (NLĐ) làm việc ở công ty, DN, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động (gọi chung là DN trong nước). Như vậy, kể từ ngày 1-1-2011, LTT vùng đối với lao động làm việc tại DN trong nước và DN FDI sẽ tăng từ 100.000 - 370.000 đồng/tháng so với hiện nay. Để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phùng Trung (N.P.T), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Bình Dương.

- Thưa ông, MLTT theo vùng được quy định như thế nào trên địa bàn tỉnh?

- Ô N.P.T: Từ ngày 1-1-2011 đến ngày 30-6-2011, áp dụng MLTT vùng II, vùng III như sau: Mức 1.350.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn TX.TDM, các huyện Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên. Mức 1.170.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng.

Từ ngày 1-7-2011 áp dụng MLTT vùng I, vùng II: Mức 1.550.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn TX.TDM, các huyện Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên. Mức 1.350.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng.

 

Công nhân giày da phấn đấu làm việc những ngày cuối năm

 - MLTT theo vùng được áp dụng như thế nào, thưa ông?

- Ô N.P.T: MLTT vùng được dùng làm căn cứ tính các mức lương trong thang lương, bảng lương, các loại phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động (HĐLĐ), thực hiện các chế độ khác do DN xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật lao động (PLLĐ) quy định. Mức lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với MLTT vùng. Mức tiền lương của nghề, công việc độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất bằng 5% so với mức lương của nghề, công việc có điều kiện lao động bình thường. Mức lương bậc 1 của thang lương, bảng lương phải cao hơn MLTT vùng  do Nhà nước quy định.

Khuyến khích DN thực hiện MLTT cao hơn MLTT vùng. Khi áp dụng các quy định tại Nghị định số 107/2010/NĐ-CP thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ đã được PLLĐ quy định. Đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do DN đã quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) hoặc trong quy chế của DN. Đối với các mức lương được thỏa thuận trong HĐLĐ hoặc trong hệ thống thang bảng lương do DN xây dựng thì, mức điều chỉnh cụ thể do NSDLĐ và NLĐ hoặc tổ chức công đoàn đại diện cho NLĐ thỏa thuận căn cứ vào mặt bằng tiền công trên thị trường, giá cả sinh hoạt và phải bảo đảm quan hệ hợp lý giữa người mới được tuyển dụng và người có thâm niên làm việc tại DN.

- Khi Nhà nước điều chỉnh MLTT vùng thì mức lương khác được xác định, điều chỉnh như thế nào?

- Ô N.P.T: Các DN đang trả lương cho NLĐ làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường thấp hơn so với MLTT vùng do Chính phủ quy định hoặc mức tiền lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề) thấp hơn mức do Chính phủ quy định (phải cao hơn ít nhất 7% so với MLTT vùng) thì phải điều chỉnh lại cho bằng mức theo quy định của Chính phủ. Các mức lương đã được thỏa thuận trong HĐLĐ hoặc trong thang lương, bảng lương do DN xây dựng thì DN căn cứ vào mặt bằng tiền công trên thị trường, giá cả sinh hoạt để điều chỉnh các mức lương đã thỏa thuận cho phù hợp. Mức điều chỉnh cụ thể do NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận, bảo đảm các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương do Chính phủ quy định và quan hệ tiền lương hợp lý giữa người mới được tuyển dụng và người có thâm niên làm việc tại DN. DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm... Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT hoặc trong quy chế của DN theo quy định của PLLĐ. Khuyến khích các DN áp dụng MLTT cao hơn MLTT vùng do Chính phủ quy định để xác định tiền lương và trả cho NLĐ phù hợp với năng suất lao động, hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh và mức tiền công trên thị trường.

- Thưa ông, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 sắp đến, Sở LĐ - TB&XH có hướng dẫn gì để DN thực hiện tốt các chế độ thưởng tết cho NLĐ?

       

- Ô N.P.T: Trong tháng 11-2010, Sở LĐ - TB&XH tỉnh đã có công văn gửi đến các DN về điều chỉnh tăng lương tối thiểu và thưởng tết cho NLĐ. Qua nắm tình hình, đến nay đã có 40 DN báo cáo thưởng tết cho NLĐ với mức thưởng trung bình 1 tháng lương. So với năm 2009, mức thưởng tết năm nay có phần khả quan hơn bởi DN đã hồi phục, làm ăn có lãi. Có DN đã chuẩn bị cho công nhân vui tết như: tổ chức họp mặt và các trò chơi dân gian, tặng quà cho những công nhân gặp khó khăn, tổ chức xe đưa công nhân về quê, tặng tiền “lì xì” đầu năm cho công nhân... Đây là niềm vui chung cho NLĐ. Sở LĐ - TB&XH đang tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện nghiêm túc tăng lương, thưởng tết theo quy định cho NLĐ để báo cáo cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên