Tăng lương tối thiểu vùng năm 2020: Thêm niềm vui cho người lao động

Cập nhật: 17-07-2019 | 07:32:16

 Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa chính thức chốt mức tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020 sau nhiều đề xuất trước đó. Theo đó, LTTV năm 2020 sẽ tăng thêm 5,5% so với mức lương năm 2019. Mức tăng này sẽ chính thức trình Chính phủ trong thời gian tới. Bàn về vấn đề tăng LTTV, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận thực tế tại các doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ).

 Người lao động Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An) phấn khởi trước thông tin tăng lương tối thiểu vùng năm 2020

Sẵn sàng để thực hiện

Với lộ trình tăng lương hàng năm, các DN trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên, với những DN có số lượng lớn lao động thì chi phí trả lương tăng thêm so với năm 2019 không phải là con số nhỏ. Mặt khác, khi tăng LTTV, các khoản chi phí cho lương, bảo hiểm, phí công đoàn… của DN đều tăng.

Với mức tăng 5,5%, trong năm tới, LTTV áp dụng cho NLĐ làm việc trong khối DN sẽ tăng 240.000 đồng/tháng vùng I, 210.000 đồng/tháng vùng II, 180.000 đồng/tháng vùng III và 150.000 đồng/tháng vùng IV. Riêng Bình Dương, dựa theo sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân, nên tỉnh không còn địa phương áp dụng mức lương tối thiểu thuộc vùng II, III, IV. Do đó, nên mức LTTV năm 2020 được áp dụng chung cho NLĐ trong tỉnh là 4.420.000 đồng/tháng.

Khi các khoản này tăng, DN sẽ phải tính vào chi phí sản xuất, làm tăng giá thành sản phẩm, dẫn đến giảm sức cạnh tranh. Do đó, để tồn tại trên thị trường, DN buộc phải cải tiến công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Đây là giải pháp khá hiệu quả để DN tăng năng suất lao động và chất lượng của quá trình sản xuất, kinh doanh. Đó là chia sẻ chung của các DN khi trao đổi với chúng tôi. Bà Nguyễn Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty Bowker Việt Nam (TX. Thuận An), cho biết hiện nay mức lương cơ bản của công ty trả cho NLĐ đã cao hơn mức LTTV. Những người mới vào làm không có tay nghề được nhận mức lương 4,8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong quá trình làm việc họ làm tốt còn được thưởng hàng tháng. Tuy nhiên với mức LTTV tăng, DN cũng sẽ cân đối lợi nhuận từ sản xuất hoặc đẩy mạnh sản xuất để đến đầu năm 2020 có thêm khoản chi phí tăng lương, thưởng cho NLĐ.

Ông Đặng Quang Duẩn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN VSIP I), cho rằng, để duy trì được sự phát triển bền vững, việc tăng LTTV đồng nghĩa với việc tăng chi phí của DN không phải không có lợi. Đó là việc NLĐ sẽ gắn bó lâu dài với DN hơn và có động lực để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của công việc. Đối với công ty, hiện nay mức lương đã cao hơn mức LTTV nhưng khi có quyết định tăng lương, công đoàn sẽ tham mưu Ban giám đốc tăng chế độ hỗ trợ để NLĐ yên tâm sản xuất.

Chờ ngày tăng lương

Theo ghi nhận của chúng tôi, đối với NLĐ mỗi tháng được tăng thêm vài trăm ngàn đồng là điều làm cho họ hạnh phúc, mong đợi. Cuộc sống xa xứ đến với Bình Dương mưu sinh còn lắm khó khăn, vất vả, với đủ thứ tiền phải chi hàng tháng như tiền trọ, tiền học cho con, tiền ăn, tiền đau ốm… tất cả là “gánh nặng” đè lên đôi vai họ. Chính vì vậy, nghe tin được tăng lương thêm 240.000 đồng/tháng đối với DN đang trả lương theo quy định thì NLĐ càng phấn khởi hơn. Đối với NLĐ ở các DN có mức lương cao hơn mức LTTV sẽ có thêm chế độ đãi ngộ từ công ty, họ càng có động lực, nỗ lực hơn nữa trong công việc. Chị Nguyễn Ngọc Như Ý, công nhân Công ty TNHH Chí Hùng (TX.Tân Uyên), nói: “Nếu được tăng mức LTTV, công nhân hết sức vui mừng. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, giá cả ngày mỗi đắt đỏ, với mức lương cơ bản hiện giờ khó lòng chúng tôi có thể bảo đảm cuộc sống”.

Tăng lương NLĐ ai cũng vui mừng nhưng đi đôi với niềm vui là sự lo lắng đó là vật giá sẽ “theo thang” khi lương tăng. Đó cũng là nỗi lo của không ít NLĐ khi biết thông tin sắp được tăng LTTV. Có thể thấy, trước câu chuyện đề xuất tăng LTTV năm 2020 dù có những cái “được”, cái “mất” đối với cả NLĐ và người sử dụng lao động, nhưng việc tăng LTTV hàng năm vẫn luôn được nhiều người mong đợi. Đặc biệt là NLĐ, họ hy vọng khi tăng lương sẽ dành thêm một khoản tiền để trang trải cuộc sống.

Ông TRỊNH ĐỨC TÀI, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Qua những đợt khảo sát, chúng tôi ghi nhận, thời gian qua, các DN trong tỉnh đã trả lương cho NLĐ đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của Nhà nước. Đời sống của NLĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, việc làm ổn định. Các chính sách của tỉnh hỗ trợ cho NLĐ thực hiện tốt. Nếu được tăng lương, NLĐ sẽ phấn khởi, cố gắng làm tốt để có việc làm ổn định, lâu dài. Khi tăng lương, giá cả tăng nên vai trò quản lý nhà nước phải kiểm soát giá cả, bình ổn, tăng trong mức hợp lý, bảo đảm đời sống cho NLĐ.

 Ông PHẠM VĂN TUYÊN, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH): Khi nghị định quy định về tăng LTTV được ban hành, Sở LĐ-TB&XH sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện mức LTTV năm 2020 và phối hợp cùng với Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và các phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị triển khai tập huấn. Sau đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các DN mức lương tối thiểu hiện nay đang chi trả cho NLĐ không cao hơn mức LTTV nhưng không điều chỉnh theo nghị định.

Ông NGUYỄN LIÊM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương: Việc tăng LTTV hàng năm được các DN thành viên của Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương thực hiện đúng quy định. Tăng lương cho NLĐ bắt buộc các DN phải tăng năng suất, cải tiến kỹ thuật để có thêm lợi nhuận chi trả cho mức lương tăng thêm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khắc phục để điều chỉnh mức lương phù hợp.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên