Tặng sách lan tỏa tinh thần tích cực trong các khu cách ly, phong tỏa

Cập nhật: 02-08-2021 | 14:11:24

Tặng sách cho người dân trong khu vực giãn cách. (Nguồn: doanhnhansaigon.vn)

Nhằm tiếp thêm tinh thần và năng lượng tích cực cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly tại các khu phong tỏa do dịch COVID-19 trên địa bàn, từ giữa tháng 7/2021 đến nay, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam cùng Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách,” mang hàng nghìn đầu sách hay đến các khu phong tỏa để tặng cho từng nhà.

Niềm vui tinh thần cho người dân

Khu phố phải phong tỏa vì liên quan ca mắc COVID-19, nhiều ngày qua, bạn Nguyễn Ngọc Phương Quỳnh (20 tuổi, trú tại phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) dành phần lớn thời gian giãn cách ở nhà để rèn luyện thể dục, xem phim và đọc sách.

Vốn có sở thích đọc và mua sách nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch khiến các nhà sách phải tạm ngưng hoạt động, việc đặt và giao hàng qua mạng cũng gặp nhiều khó khăn nên Phương Quỳnh đành đọc lại những cuốn sách cũ trong tủ sách của gia đình, nhiều cuốn được bạn đọc đi đọc lại đến 4-5 lần.

Khi biết khu phố của mình được nhận sách từ chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” của Thành phố, Quỳnh rất vui và háo hức vì hầu hết các đầu sách được tặng đều là sách mới phát hành gần đây của nhiều tác giả trong và ngoài nước, trong đó có rất nhiều tựa sách thuộc các lĩnh vực khoa học, lịch sử mà bạn quan tâm.

“Hôm nhận được thông báo ra chốt kiểm soát của khu phong tỏa để nhận sách do Thành phố gửi tặng, mình vừa bất ngờ vừa vui khi trong những cuốn sách nhận được có nhiều cuốn mới ra mắt, mình rất muốn đọc nhưng chưa kịp mua vì đại dịch bùng phát bất ngờ. Nhiều người quan niệm rằng trong đại dịch thì điều quan trọng nhất là đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe của người dân, điều đó hoàn toàn đúng, nhưng việc chăm sóc đời sống tinh thần khi thực hiện giãn cách trong thời gian dài cũng quan trọng không kém. Mình muốn dành thời gian giãn cách để đọc thêm nhiều sách thay vì chỉ nằm xem điện thoại hay chơi máy tính,” Phương Quỳnh bày tỏ.

Giống như Phương Quỳnh, gia đình 4 người của chị Huỳnh Hồng Hạnh (33 tuổi, trú tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cũng nằm trong khu phong tỏa vì hàng xóm có người là F0. Vừa rồi, ngoài lương thực, thực phẩm, gia đình chị Hạnh nhận được sách từ thành phố gửi tặng.

Trong số đó, có rất nhiều sách thuộc lĩnh vực y khoa và chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ mà theo chị Hạnh là rất bổ ích để cả gia đình cùng bổ sung kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe để chống chọi với đại dịch.

“Hai bé gái nhà tôi tuy chỉ mới học mẫu giáo và đầu cấp tiểu học nhưng khi nghe bố mẹ giảng giải các kiến thức về giữ gìn vệ sinh cơ thể phòng dịch, ăn uống đúng cách và đủ chất, rèn luyện thể dục… thì rất chăm chú lắng nghe và thích thú làm theo. Đây cũng là cách để các bé sử dụng hiệu quả thời gian nghỉ học ở nhà, không để lãng phí vô ích. Ngoài sách thường thức, gia đình tôi còn đọc truyện cổ tích để giúp các con làm quen mặt chữ, học ghép vần để có thể tự đọc sách, hình thành tư duy tưởng tượng, tìm tòi kiến thức,” chị Hạnh chia sẻ.

Chị Hạnh cho biết gia đình chị cũng như nhiều hộ dân trong khu phố rất bất ngờ và cảm kích khi người dân trong khu cách ly không chỉ được Thành phố đảm bảo vật chất mà còn được chăm lo về tinh thần.

Theo chị Hạnh, việc khép cửa và đọc sách là cách giúp người dân, thanh thiếu niên bớt buồn chán trong mùa dịch, vừa bổ sung thêm kiến thức, vừa có những “chuyến phiêu lưu” cho tinh thần.

Sự chung tay tiếp sức

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, từ khi được phát động vào ngày 18/7 đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch nhưng chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ hàng chục nhà xuất bản, đơn vị phát hành và các nhà sách trên khắp địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Saigon Books, Huy Hoàng Bookstore, Thái Hà Books, Công ty Fahasa, Công ty Hương Trang, Công ty Văn hóa Văn Lang, Công ty Minh Long, Công ty Quảng Văn... với số lượng sách lên đến hơn hàng trăm tựa và 10.000 ấn bản (cả sách giấy và sách điện tử).

Các đầu sách đa dạng các thể loại như sách văn học, thiếu nhi; sách kiến thức phổ thông (khám phá, khoa học thường thức, sức khoẻ...); sách kỹ năng sống; sách truyện (truyện chữ, truyện tranh)… để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

Ông Lê Hoàng cho biết thêm, nhằm đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch, những sách giấy, tạp chí được các nhà xuất bản đóng góp cho chương trình sẽ được tập trung về Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh để Ban tổ chức phân loại, đóng gói, khử trùng trước khi gửi đến các khu cách ly, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn để chuyển đến người dân.

Ngoài ra, các ấn bản sách điện tử và sách nói do các đơn vị gửi về sẽ được Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp và đăng tải lên ứng dụng đọc sách miễn phí Voiz FM và ứng dụng Waka để người dân có thể nghe, đọc trực tuyến.

Chị Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ toàn bộ quá trình trao tặng sách đến người dân được Thành Đoàn phối hợp với Hiệp hội Xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhanh chóng, bảo đảm các nguyên tắc 5K phòng, chống dịch COVID-19.

Sách khi được chuyển đến các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn sẽ được các Quận, Huyện đoàn linh hoạt trao tặng đến người dân theo điều kiện tại chỗ. Có nơi sẽ đặt sách ở các bàn nhận đồ tại chốt kiểm soát để người dân đến lấy, đơn vị khác thì đóng gói sẵn từng phần 4-5 cuốn sách trao tận cửa nhà của từng hộ dân trong khu vực.

Riêng khu cách ly tập trung thì các bạn đoàn viên sẽ liên hệ quản lý từng khu để được hỗ trợ vào dán các thông tin có mã QR hướng dẫn người dân sử dụng chương trình đọc sách miễn phí trên các nền tảng ứng dụng.

Theo chị Trịnh Thị Hiền Trân, khi Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung tất cả mọi nguồn lực thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để chống dịch, sự xuất hiện của chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” đặc biệt có ý nghĩa, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo cơ hội cho người dân tìm hiểu kiến thức mới bằng những cuốn sách hay, sách giá trị khi thực hiện cách ly, giãn cách.

Thông qua chương trình, Ban tổ chức chương trình mong muốn truyền tải năng lượng tích cực đến người dân; đồng thời, qua đó góp phần lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng.

Theo dự kiến, chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” tiếp tục được Thành phố Hồ Chí Minh triển khai trong thời gian tới cho đến khi hoàn thành việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Riêng Quận đoàn Phú Nhuận bên cạnh chương trình tặng sách của Thành phố cũng đang phối hợp cùng Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thêm chương trình "Đưa sách vào khu cách ly, khu phong tỏa" trên địa bàn quận, với chủ đề "Khép cửa đọc sách."

Đến nay, gần 1.000 đầu sách giấy đa dạng thể loại, đề tài cùng nhiều gói cước đọc thư viện sách điện tử với hơn 200 đầu sách đọc trong 3 tháng, nghe kho sách 2.000 quyển trên ứng dụng Voiz FM trong 30 ngày đã được gửi đến người dân tại 30 khu phong tỏa trên địa bàn quận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
sách hay

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên