Tăng “sức đề kháng” của các bạn trẻ... trước hiểm họa ma túy

Cập nhật: 19-06-2019 | 09:14:48

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các ngành, các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên nói riêng và thanh thiếu niên nói chung hiểu rõ về tác hại của ma túy, qua đó góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện ma túy trong bộ phận giới trẻ hiện nay.


Cán bộ Phòng PC04 tuyên truyền về tác hại ma túy cho các bạn trẻ

Phương thức, thủ đoạn tội phạm ma túy ngày càng tinh vi

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất. Các đối tượng người nước ngoài đã xuất hiện và lợi dụng địa bàn tỉnh Bình Dương để trung chuyển ma túy số lượng lớn. Phương thức thủ đoạn của tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, trang bị vũ khí sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện; chúng cấu kết với các đối tượng hình sự hoạt động băng nhóm.

Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, lan rộng ra tất cả các huyện. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh niên mà còn ở tuổi vị thành niên. Qua điều tra khảo sát, toàn tỉnh có 2.773 người nghiện, so với cùng kỳ tăng 280 đối tượng nhưng con số thực tế chưa thống kê được còn nhiều hơn. Địa bàn tập trung người nghiện ngoài xã hội cao nhất là TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An.

Trong số người nghiện tại Bình Dương được thống kê, số người có độ tuổi dưới 18 tuổi là 50 người. Từ 18 đến 30 tuổi là 2.118 người. Từ 30 đến 45 tuổi là 550 người; trên 45 tuổi là 55 người. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng đã đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc; Giáo dục tại xã phường, thị trấn và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng là 418 hồ sơ, tăng 135 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2018.

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác phòng ngừa. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã rà soát phát hiện lập kế hoạch triệt xóa bắt giữ 310 vụ với 519 tên mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2018 tăng 43 vụ, tăng 120 đối tượng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện nay việc sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá” ngày càng phổ biến và dần thay thế heroin. Các đối tượng thường tụ tập thành từng nhóm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ để vừa sử dụng vừa mua bán trái phép chất ma túy. Các loại ma túy tổng hợp ngày càng xuất hiện nhiều với hình thức và giá cả ngày càng đa dạng với đối tượng chính hướng đến là giới trẻ.

Từ thực tế đáng lo ngại này, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước làn sóng tấn công của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Nhằm góp phần giảm thiểu số người nghiện cũng như tội phạm liên quan đến ma túy, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy đến thanh thiếu niên.

Đại úy Phạm Thanh Uy, Bí thư Chi đoàn Phòng PC04, Công an tỉnh, cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hàng năm Chi đoàn Phòng PC04 đều xây dựng kế hoạch thực hiện công trình phần việc thanh niên với tên gọi “Tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại của các chất ma túy, cách nhận biết chất ma túy, người có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy”. Đối tượng mà chúng tôi hướng đến để tuyên truyền chủ yếu là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ, trong các doanh nghiệp… Thông tin tuyên truyền cung cấp cho bạn bạn trẻ về tình hình tội phạm ma túy trên cả nước cũng như tại địa phương. Giới thiệu cho các bạn biết về các chất ma túy, cách nhận biết các chất ma túy, người nghiện ma túy; các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; thủ đọan lối kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy và cách phòng tránh…”.

Cũng theo đại úy Phạm Thanh Uy, để thực hiện các hoạt động trên, đơn vị đã xây dựng đề cương với các hình ảnh, clip ngắn bảo đảm cho người dự nghe được xem những hình ảnh trực quan, sinh động.

Thời gian qua, Ban Chấp hành Chi đoàn Phòng PC04 đã phối hợp với Đoàn ở cơ sở, Đoàn Thanh niên các trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống ma túy… Từ tháng 6-2018 đến nay, Chi đoàn PC04 đã tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền được khoảng 52 buổi với trên 11.500 lượt người dự nghe. Bên cạnh đó, chi đoàn đề xuất lãnh đạo đơn vị tham mưu cho BCĐ 138 tỉnh kế hoạch tổ chức cuộc thi vẽ tranh phòng chống ma túy dành cho học viên đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương. Cuộc thi là một hoạt động mới mang ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng chống ma túy. Đối tượng tham gia phần lớn là những người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên, từ đó tạo ra được những hiệu ứng tích cực đối với người nghiện ma túy và đối với cộng đồng.

Mới đây, hưởng ứng ngày toàn dân phòng chống ma túy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Phòng PC04 tổ chức buổi tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân” tại hàng loạt trường THPT trên địa bàn tỉnh và được hưởng ứng nhiệt tình.

Về phương hướng trong thời gian tới, đại úy Phạm Thanh Uy cho biết: “Trọng tâm tuyên truyền của chúng tôi trong thời gian tới là hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên trong các trường học, đoàn viên thanh niên và thanh niên công nhân...”.

Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, lan rộng ra tất cả các huyện. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh niên mà còn ở tuổi vị thành niên. Qua điều tra khảo sát, toàn tỉnh có 2.773 người nghiện, so với cùng kỳ tăng 280 đối tượng nhưng con số thực tế chưa thống kê được còn nhiều hơn. Địa bàn tập trung người nghiện ngoài xã hội cao nhất là TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên