Tăng thu nhập từ nấm bào ngư

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:59:33

Nhằm đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trong điều kiện giá mủ cao su đang xuống thấp như hiện nay, gia đình anh Lương Xuân Hùng ở ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã thực hiện thành công mô hình trồng nấm bào ngư. Hiện nay gia đình anh có 3 nhà nấm, mỗi vụ trồng được khoảng 9.000 bịch phôi giống. Với giá bán cho thương lái trung bình 12.000 đồng/kg, gia đình thu lời khoảng 30 triệu đồng/vụ.

Anh Hùng cho biết, trước đây anh theo học ngành điện công nghiệp tại trường Cao đẳng Công nghiệp 4 (TP. HCM) và đã có 9 năm làm việc cho một công ty điện của Hàn Quốc tại TP.HCM. Sau khi kết hôn (năm 2009), để tiện việc chăm sóc mẹ già và ở gần bên vợ nên anh nghỉ việc về quê trồng cao su.

Chị Nguyễn Thị Kim Hương, vợ anh Hùng đang thu hoạch nấm bào ngư. Ảnh: H.YẾN

2 năm trở lại đây giá mủ cao su xuống thấp khiến kinh tế gia đình anh gặp khó khăn. Mong muốn giữ lại vườn cao su nhưng vẫn bảo đảm ổn định kinh tế gia đình, anh Hùng đã chịu khó tìm hiểu các mô hình làm kinh tế xen canh hiệu quả và thấy trồng mô hình trồng nấm bào ngư có hiệu quả cao và phù hợp. Năm 2013, được sự ủng hộ của gia đình, anh bắt tay vào làm nhà nấm và anh đã thành công.

Anh Hùng cho biết, trồng nấm bào ngư không khó, chỉ cần người trồng tỉ mỉ và làm đúng yêu cầu khử trùng sau mỗi vụ thu hoạch thì có thể làm trại nấm lâu dài. Nguyên liệu để trồng nấm rất đơn giản, chủ yếu là rơm, rạ, mùn cưa, vôi… Tất cả nguyên liệu này sau khi trộn theo tỷ lệ thích hợp sẽ được đóng thành từng bịch và đưa vào lò nấu để khử trùng. Sau khi khử trùng, các bịch sẽ được cấy phôi nấm và đưa vào nhà nuôi ở với độ ẩm bảo đảm từ 80 - 85%.

“Nếu người nông dân làm đúng kỹ thuật trồng và theo đúng quy trình xả trại thì một năm có thể trồng được 4 vụ. Những bịch nấm sau thu hoạch người nông dân có thể tận dụng làm phân bón cho cao su. Như thế sẽ giảm được chi phí trong việc mua phân bón vườn cây”, anh Hùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, trong tình hình giá mủ cao su thấp như hiện nay việc thực hiện các mô hình kinh tế trong vườn cao su rất hợp lý, người dân vẫn giữ được vườn cao su nhưng vẫn bảo đảm ổn định kinh tế gia đình. Mô hình trồng nấm bào ngư của anh Hùng ở ấp Nước Vàng là một trong những mô hình đáng được khích lệ.

H.YẾN – Đ.NHƠN

Chia sẻ bài viết
Anh có thể cho biết địa chỉ cụ thể hơn không, em muốn tìm hiểu và tham quan trang trại của anh
Tranducluu (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên