Tăng tiêu thụ xăng dầu Dung Quất để giảm nhập siêu

Cập nhật: 08-10-2010 | 00:00:00

Chiều 7-10, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức họp báo trực tuyến sơ kết công tác hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn trong 9 tháng đầu năm tại 2 đầu cầu Hà Nội và TPHCM.

 

Chủ trì cuộc họp báo, Tổng Giám đốc tập đoàn Phùng Đình Thực cho biết: Trong 9 tháng vừa qua, tập đoàn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, trong đó chỉ tiêu tổng doanh thu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm với 342.000 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch 9 tháng đầu năm và 104% kế hoạch năm 2010, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2009, tương đương 25% GDP cả nước. Qua đó, nộp ngân sách đạt 95.200 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch 9 tháng đầu năm và 99% kế hoạch năm 2010, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2009, chiếm 27% tổng thu ngân sách nhà nước.

  Hàng ngày nhu cầu sử dụng xăng của người dân rất cao. 

Cũng trong 9 tháng đầu năm, tập đoàn đã có 4 phát hiện dầu khí mới, đưa 5 mỏ dầu mới vào khai thác. Tổng sản lượng khai thác trong 9 tháng quy dầu đạt 18,13 triệu tấn, bằng 109% kế hoạch 9 tháng và 79% kế hoạch năm…

 

 

Về vấn đề tồn đọng xăng dầu tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Tổng giám đốc Phùng Đình Thực cho biết: Hiện nay sản phẩm xăng dầu (gồm xăng các loại, dầu DO, FO, nhiên liệu bay...) của NMLD Dung Quất đang tồn kho khoảng 70.000 – 75.000 tấn. So sánh theo số lượng mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã đăng ký mua và sức sản xuất của NMLD Dung Quất hiện tại, từ nay đến cuối năm NMLD Dung Quất có khả năng tồn kho khoảng 750.000 tấn xăng dầu các loại. Sở dĩ có tình trạng này là do sản lượng sản xuất của NMLD Dung Quất hiện nay đã vượt 25% so với dự kiến kế hoạch năm.

 

 “Khi xây dựng kế hoạch sản xuất, NMLD Dung Quất chỉ mới đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chúng tôi xây dựng kế hoạch ở mức vừa phải. Nay nhà máy đã chạy đủ 100% công suất nên việc sản lượng vượt kế hoạch dự kiến cũng là điều dễ hiểu. Đây cũng chính là những khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp để NMLD Dung Quất bước vào sản xuất ổn định”.

 

Trên thực tế, khi mới đi vào vận hành, việc chạy thử NMLD Dung Quất chưa ổn định, vì vậy để đảm bảo bình ổn nguồn cung xăng dầu trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong đó có Petrolimex (đơn vị chiếm 60% thị phần xăng dầu trong nước) đã lên kế hoạch nhập khẩu 70% sản lượng, chỉ tiêu thụ 30% xăng dầu Dung Quất. Do vậy việc nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn phải tiến hành theo đúng hợp đồng đã ký và đó cũng chính là lý do các doanh nghiệp trong nước chưa thể xúc tiến mua và giải phóng nhanh lượng xăng dầu hiện đang tồn đọng tại NMLD Dung Quất.

 

Về việc giao cho một đầu mối tiêu thụ là PVOil, khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác không mặn mà với xăng dầu Dung Quất, Tổng giám đốc Phùng Đình Thực lý giải rằng: Giai đoạn đầu, sản lượng của NMLD Dung Quất chưa ổn định, chúng tôi muốn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý NMLD Dung Quất) chỉ tập trung cho sản xuất nên đã chỉ định PVOil đảm nhận nhiệm vụ làm đầu mối tiêu thụ.

 

Tuy nhiên trong thời gian tới, để giải quyết việc mất cân đối giữa sản xuất và lưu thông, tránh tồn đọng quá lớn xăng dầu Dung Quất, ngoài PVOil sẽ có thêm Petrolimex và Petec là đầu mối tiêu thụ của NMLD Dung Quất.

 

Theo đó, Petrolimex và Petec được quyền ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, không phải thông qua PV Oil. Để NMLD Dung Quất không giảm sản lượng, các đơn vị đầu mối tiêu thụ cũng cần xây dựng thêm hệ thống kho bãi để có thể chứa 800.000 – 1 triệu tấn sản phẩm. Nếu được như thế thì NMLD Dung Quất sẽ không gặp khó khăn vì tồn đọng nữa.

 

Theo đánh giá của Bộ Công thương, mặc dù nhập siêu đã được kiềm chế ở mức dưới 20% kim ngạch XK, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì vậy việc tiêu thụ xăng dầu Dung Quất cũng được xem là một trong những giải pháp góp phần giảm áp lực nhập siêu. Bộ Công thương hiện đã chỉ đạo Petrolimex tăng gấp đôi mức tiêu thụ xăng dầu từ NMLD Dung Quất, đồng thời yêu cầu các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối khác tham gia mua sản phẩm của NMLD Dung Quất.

 

Theo SGGP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên