Tăng tốc đáp ứng đơn hàng xuất khẩu - Kỳ 2

Cập nhật: 18-11-2020 | 07:59:17

Kỳ 2: Nâng sức cạnh tranh

 Để đón đầu cơ hội, bên cạnh việc chủ động tìm giải pháp duy trì sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) mạnh dạn đầu tư máy móc, nâng cao công nghệ và có phương án kinh doanh dài hơi với mục tiêu mở rộng thị trường.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng (KCN Sóng Thần I, TP.Dĩ An)

 Chủ động thị trường

Theo các DN, hiện nay đơn hàng quay trở lại nhưng không quá nhiều, nhà nhập khẩu còn thận trọng, nghe ngóng sức mua của thị trường, đặc biệt đối với nhóm hàng tiêu dùng như nội thất, giày, dép. Điều này cũng được các DN cho là không quá bất ngờ do đã có sự dự báo từ trước.

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU NĂM 2020 ƯỚC ĐẠT 27,4 TỶ ĐÔ LA MỸ, TĂNG 8,5% SO NĂM 2019. KIM NGẠCH NHẬP KHẨU ƯỚC ĐẠT 21,4 TỶ ĐÔ LA MỸ, TĂNG 7,5%. THẶNG DƯ THƯƠNG MẠI CỦA TỈNH NĂM 2020 ĐẠT GẦN 6 TỶ ĐÔ LA MỸ.

Để chủ động tình hình, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết song song với bán hàng online, một số DN sản xuất cố gắng chuyển đổi cơ cấu mặt hàng. Việc đứt gãy các chuỗi cung, bao gồm cả chuỗi cung nhập khẩu những mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Để phục hồi sản xuất, DN chuyển đổi cơ cấu dòng sản phẩm theo nhu cầu của cả thị trường quốc tế lẫn trong nước. Đơn cử, nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ trên toàn thế giới. Đây là dòng sản phẩm chiến lược có thể khai thác trong thời gian tới.

Lãnh đạo Hiệp hội Giày da, túi xách tỉnh cho rằng việc các đơn hàng da giày quay trở lại là nhờ Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt dịch bệnh, thu hút được nhiều DN lớn trong ngành da giày. Đây là những yếu tố khiến các nhà nhập khẩu đặt niềm tin vào nhà cung ứng. Theo ông Nguyễn Nguyên Lê, Phó Giám đốc Công ty giày Đông Hưng (TP.Dĩ An), các công ty giày da trong nước đang giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc và gia tăng đặt hàng tại các quốc gia khác, đồng thời chấp nhận giá mua hàng ở các thị trường mới có thể tăng 8-15%. Tuy nhiên, sau dịch bệnh yêu cầu của các nhà nhập khẩu cũng khắt khe hơn, đơn hàng đang nhỏ hơn nhưng yêu cầu giao hàng nhanh hơn, chỉ 60 ngày, thay vì 90 ngày như trước. Thêm vào đó, với những nỗ lực để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong suốt thời gian qua, sản phẩm da giày Việt Nam cũng đã hàm chứa tỷ lệ nội địa cao đến gần 50%. Tất cả nền tảng đó sẽ là giúp sản xuất da giày những tháng cuối năm ghi nhận tín hiệu tích cực và bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đối với thị trường châu Âu, yêu cầu về xuất xứ đối với nhóm hàng da giày thuộc DN trong nước không quá ngặt nghèo. Hơn nữa trước đây các DN cũng đã thực hiện theo GSP nên có kinh nghiệm và khả năng đáp ứng. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp DN da giày nhanh chóng tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu.

Cần giải pháp có chiều sâu

Để “băng qua” những khó khăn sau đại dịch, nhiều DN trên địa bàn có bước đi mới khi mạnh dạn đầu tư trang bị thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô thị trường. DN cũng sẵn sàng đáp ứng chiến lược phát triển dài hạn khi dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát. Ông Huỳnh Quang Thanh, Giám đốc Công ty Hiệp Long, cho biết để đối diện với tình trạng khan hiếm lao động như hiện nay, ngành gỗ chỉ còn một giải pháp duy nhất là đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất. “Việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các DN như tăng sản lượng, chất lượng và tăng tính đồng bộ. Các DN ngành chế biến gỗ ở Bình Dương đã thay đổi về tư duy để cập nhật những kiến thức mới đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, nâng cấp trang thiết bị máy móc tự động để đón đầu những lợi thế mà cuộc cách mạng công nghệ đem lại”, ông Thanh cho biết.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit, cho biết thay đổi duy nhất từ đầu năm đến nay là Vinamit không phát triển thêm sản phẩm mới, tập trung vào những sản phẩm sẵn có và củng cố nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng của các thị trường truyền thống lẫn thị trường mới. Trong thời gian tới, Vinamit sẽ đưa ra những sản phẩm mới, tập trung phát triển thêm thị trường châu Âu. Cùng với đó, Vinamit cũng mở rộng vùng trồng nguyên liệu theo hướng Organic, bảo đảm xuất khẩu nông sản Việt bền vững.

Ông Đỗ Tấn Tài, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng (KCN Sóng Thần I, TP.Dĩ An), cho biết để thực hiện chiến lược phát triển lâu dài, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của khách hàng từ các thị trường khó tính như Nhật, châu Âu, công ty ý thức cao trong việc cải tiến kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tham gia vào chuỗi giá trị liên kết toàn cầu, giảm chi phí giá thành, tăng khả năng cạnh tranh, tăng lợi nhuận. Ngoài ra, công nghệ mới còn giúp DN rút ngắn phần lớn thời gian sản xuất, nhờ đó bắt kịp với xu hướng của thị trường. Ở chiều ngược lại, các DN bày tỏ mong muốn chính phủ, bộ ngành, địa phương cần có những giải pháp chiều sâu như hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, phát triển công nghiệp hỗ trợ, vùng nguyên phụ liệu để DN có bước tiến mới trong phát triển sản xuất, nắm bắt cơ hội từ sau đại dịch.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các sở, ngành cần có giải pháp thiết thực hỗ trợ DN, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân, DN; điều chỉnh cơ cấu, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực; đồng thời hỗ trợ DN phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa; nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, thương mại, khai thác thị trường mới.

 Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong năm 2020, để hỗ trợ các DN vượt qua dịch bệnh Covid-19, ngành công thương triển khai nhiều chương trình hoạt động. Trong đó, hoạt động khuyến công giúp cộng đồng DN mua sắm máy móc, trang thiết bị. Dù nguồn kinh phí không lớn nhưng khuyến khích DN trong việc khắc phục khó khăn, chủ động nâng cao sức cạnh tranh, năng lực quản trị cũng như chinh phục thị trường mới.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên