Tạo chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 11-02-2020 | 08:25:25

 Trong năm 2019, tại TX.Bến Cát, từ bộ phận “một cửa” thị xã đến các xã, phường đều có nhiều thay đổi đáng ghi nhận về công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, giúp người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC thuận lợi và nhanh gọn hơn.

 

Cán bộ “một cửa” TX.Bến Cát giải quyết TTHC cho người dân

 Người dân hài lòng

Đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của UBND TX.Bến Cát, nhiều người dân tỏ rõ sự hài lòng về phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Ông Trần Công Huy Thanh, (khu 6, phường Thới Hòa), cho biết: “Nhiều thủ tục, hồ sơ không nắm rõ, chúng tôi đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn cụ thể. Đây là tiến bộ nhìn thấy rõ nhất, tạo niềm tin cho người dân chúng tôi vào bộ máy chính quyền cơ sở vì nhân dân phục vụ”. Ông Huy Thanh cũng bày tỏ sự đánh giá cao khi UBND TX.Bến Cát đã đầu tư công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý giải quyết TTHC và giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục và cho rằng đây là cách làm cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Để tiếp tục phục vụ tốt nhất nhu cầu cho người dân, tổ chức, trong năm 2019, UBND TX.Bến Cát đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Cụ thể là UBND thị xã đã ký hợp tác với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tuyên truyền công tác CCHC trên màn hình Led 400 inch tại quảng trường thị xã. Đài Truyền thanh thị xã đã tuyên truyền thời lượng 1.995 phút về CCHC trong năm 2019 với trên 130 tin, bài về CCHC. UBND các xã, phường đã tuyên truyền 73 băng rôn, khẩu hiệu, 16.680 tờ gấp về CCHC. Đài Truyền thanh các địa phương đã phát 27.650 phút về CCHC. Tại các tuyến đường trung tâm của thị xã và các xã, phường đã tuyên truyền 218 panô về CCHC; ngoài ra còn xây dựng 2 tiểu phẩm tuyên truyền lưu động tại các khu vực đông dân cư của thị xã và các xã, phường trên địa bàn. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Bà Trương Thủy Trúc, Trưởng phòng Nội vụ TX.Bến Cát cho biết, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, ngoài các nhiệm vụ thường niên, trong năm 2019, UBND thị xã đã chỉ đạo quyết liệt các bộ phận liên quan chung tay thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là “nâng chất” yếu tố con người; tổ chức các lớp bồi dưỡng cho CBCC về nghiệp vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn, các lớp tập huấn chữ ký số, soạn thảo văn bản, văn hóa ứng xử cho trên 400 lượt CBCC theo học. Song song đó, UBND TX.Bến Cát tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với các phòng ban, UBND các xã, phường theo kế hoạch nhằm chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CBCC theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Xuất hiện nhiều cách làm hay

Trong thời gian qua, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xuất hiện những cách làm hay. Cụ thể là tại bộ phận “một cửa” UBND xã An Điền đã đưa vào vận hành phần mềm tra cứu TTHC; cung cấp mẫu đơn miễn phí cho người dân; tiến hành mẫu hóa một số mẫu đơn nhằm hỗ trợ cho người dân trong lúc điền mẫu đơn. UBND xã An Điền đã thực hiện việc phân công cán bộ trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TX.Bến Cát. Cùng với đó, UBND xã An Điền đã thực hiện theo kế hoạch của UBND TX.Bến Cát về thí điểm làm việc ngoài giờ hỗ trợ giải quyết TTHC các loại hồ sơ sao y, chứng thực cho người lao động, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn xã An Điền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi bộ phận “một cửa” UBND xã An Điền có cơ sở vật chất hiện đại, công tác rà soát, công khai TTHC được UBND xã quan tâm đúng mức. Từ khi xã áp dụng cơ chế “một cửa” hiện đại đến nay, UBND xã luôn thực hiện công khai, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết công việc hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách. Nhờ đó, nhiều hồ sơ, giấy tờ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định rất nhiều, nhất là về các lĩnh vực công chứng, khai sinh, khai tử, đáp ứng yêu cầu của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Tại xã Phú An, trong năm 2019 cũng có nhiều đột phá, cụ thể là UBND xã đã triển khai mô hình đánh giá sự hài lòng bằng viên bi đối với sự phục vụ của CBCC tại bộ phận “một cửa”. UBND xã đã triển khai mô hình tổ hỗ trợ giải quyết TTHC của đoàn viên Chi đoàn Cơ quan - Công an - Quân sự xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An cho biết, trong năm 2019, UBND xã đã triển khai mô hình Tổ tư vấn TTHC xã Phú An thông qua số điện thoại đường dây nóng xã 0274.3568.234. Việc tiếp tục duy trì trang thông tin điện tử xã Phú An tại địa chỉ: phuanbinhduong. gov.vn đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức tra cứu thông tin. Cùng với đó, việc cung cấp mẫu đơn miễn phí cho người dân; tiến hành mẫu hóa một số mẫu đơn nhằm hỗ trợ cho người dân trong lúc điền mẫu đơn đã được người dân đánh giá cao mức độ hài lòng về phong cách phục vụ của xã.

Theo ông Bình, UBND xã Phú An cũng đã tổ chức hội thi trực truyến “Tìm hiểu pháp luật về CCHC xã Phú An năm 2019 tại địa chỉ: thitructuyen. phuanbinhduong.gov.vn, góp phần tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn xã. Kết quả có 422 lượt người tham dự, 5 thí sinh đã đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích. Qua hội thi, người dân, tổ chức đã nâng cao nhận thức về công tác CCHC, chung tay cùng với chính quyền xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện. Riêng tại UBND phường Mỹ Phước đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, “nâng chất” phục vụ tại bộ phận “một cửa”, được nhân dân đánh giá cao và tin tưởng vào bộ máy chính quyền cơ sở.

Quyết tâm hành động

Bà Trương Thủy Trúc, Trưởng phòng Nội vụ TX.Bến Cát cho rằng, các cách làm hay, sáng tạo tại các địa phương như nêu trên đã góp phần làm lan tỏa hình ảnh chính quyền cơ sở tại địa phương.Thời gian tới, UBND TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác rà soát TTHC trên địa bàn thị xã; tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác kiểm soát TTHC, niêm yết bộ TTHC cấp huyện, cấp xã theo quy định. TX.Bến Cát sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, những thông tin cần thiết, những quy định, thay đổi về CCHC trên địa bàn TX.Bến Cát đến các tầng lớp nhân dân. Cụ thể là tuyên truyền thông qua các cuộc họp UBND thị xã và xã, phường; đăng tải chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền CCHC trên hệ thống đài phát thanh, cổng thông tin điện tử thị xã; tập huấn chữ ký số để ngày càng nhiều lãnh đạo các cơ quan, đơn vị áp dụng; sử dụng đồng bộ thư điện tử công vụ.

Cũng theo bà Trương Thủy Trúc, ngoài những nhiệm vụ thường niên, Phòng Nội vụ thị xã sẽ tập trung tham mưu cho UBND thị xã kế hoạch tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”; đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020. Trong đó, chú trọng đến kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CBCC, nhất là CBCC cấp xã, CBCC trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân. “Chính đội ngũ này sẽ mang yếu tố quyết định đến sự thành công trong công tác CCHC của toàn thị xã trong năm 2020 và những năm tiếp theo”, bà Trúc khẳng định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên