Tạo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Y tế đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, chuyển dần từ phân bổ ngân sách cơ sở y tế sang hỗ trợ trực tiếp cho người hưởng dịch vụ y tế, nhằm tạo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội...

 

Ngày 24-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2) và Tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm tim mạch Bệnh viện E Trung ương.

 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, trong 55 năm xây dựng, phát triển của ngành Y tế cách mạng Việt Nam và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", toàn ngành Y tế đã thực hiện có hiệu quả sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

 

Các chỉ tiêu sức khoẻ của nhân dân không ngừng được cải thiện. Cụ thể: chỉ số phát triển con người liên tục tăng lên trong suốt hơn 2 thập kỷ qua; thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh uốn ván sơ sinh, sởi, ho gà, bạch hầu; tỷ suất chết mẹ, chết trẻ em giảm rõ rệt; tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 72,8 tuổi. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm bị đẩy lùi.

 

Đáng chú ý hơn cả là trong năm qua, lần đầu tiên ngành Y tế hoàn thành vượt kế hoạch 4 chỉ tiêu Quốc hội giao; đạt được mức sinh 0,2%o và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống mức 18,9%. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp nhiều đơn vị, cá nhân có chuyển biến rõ nét về đạo đức nghề nghiệp và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả ngành Y tế đạt được trong thời gian qua. Về những nhiệm vụ cơ bản và cấp bách trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Y tế đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, ưu tiên đầu tư ngân sách Nhà nước cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, các chương trình mục tiêu quốc gia; các bệnh viện công khai, minh bạch các khoản thu chi tài chính, tạo điều kiện tăng thu nhập chính đáng cho cán bộ nhân viên y tế; chuyển dần từ phân bổ ngân sách cơ sở y tế sang hỗ trợ trực tiếp cho người hưởng dịch vụ y tế, nhằm tạo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội; khuyến khích phát triển nhanh các bệnh viện tư nhân nhằm tạo cạnh tranh lành mạnh; kiểm soát dịch bệnh, không để dịch lớn bùng phát; phát triển công nghiệp dược, sản xuất thuốc, thiết bị y tế; tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục sức khoe…?

 

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Y tế đã công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân" cho 73 cá nhân và danh hiệu "Thầy thuốc Ưu tú" cho 1233. cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Trong đó, y tế lực lượng CAND có 2 cá nhân vinh dự được trao tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân" là PGSTS., Đại tá Trần Minh Đạo, Giám đốc và TS, Đại tá Bùi Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện 19-8. Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi đua cho 98 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế có thành tích xuất sắc.

 

Trong ngày 24-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và cắt băng khánh thành Trung tâm tim mạch tại Bệnh viện E Trung ương

 

(Theo CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên