Tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông

Cập nhật: 21-07-2021 | 09:12:11

Ngày 20-7, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu các huyện, thị và thành phố trong tỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 đối với phương tiện vận tải không cần cấp mã QR khi qua chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ. Đây được xem là một trong những điều kiện thuận lợi để các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh được lưu thông thông suốt, phục vụ nhân dân và bảo đảm tốt “mục tiêu kép” vừa PCDB, vừa phát triển kinh tế.


Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một kiểm tra các loại giấy tờ (bao gồm cả “giấy thông hành”), không cần cấp mã QR khi qua chốt kiểm dịch cầu Phú Cường

Không cần cấp mã QR, hay dán logo “hàng hóa dễ hư”

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết: “Tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông - Vận tải, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong việc giãn cách xã hội, PCBD mà vẫn bảo đảm phục vụ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, bảo đảm các nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh theo nhiệm vụ “mục tiêu kép”, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã nhanh chóng có văn bản gửi đến các huyện, thị, thành phố thực hiện kiểm soát phương tiện không cần đăng ký, cấp dán thẻ nhận diện phương tiện (mã QR) trên xe đối với xe bưu chính, viễn thông; xe ứng cứu thông tin; xe chuyên dụng của ngân hàng. Riêng đối với xe vận chuyển hàng hóa là các loại hàng mau hỏng (như nông sản, hàng tươi sống, hàng đông lạnh) không cần dán logo “hàng hóa dễ hư”. Điều này đã giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho hàng hóa thông thương qua các địa bàn”.

Theo ông Hiếu, đơn vị đang tiến hành tổ chức 4 “luồng xanh” về giao thông cho các phương tiện vận tải lưu thông qua địa bàn tỉnh. Có 4 lộ trình từ tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và ngược lại; các tỉnh miền Tây đi Bình Dương, cùng 1 lộ trình từ tỉnh Đồng Nai đi Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Đối với các huyện, thị, thành phố của tỉnh, Sở Giao thông- Vận tải tỉnh cũng đã tổ chức 23 “luồng xanh” giao thông đến các tỉnh, thành khác trong vùng và ngược lại. Để bảo đảm phát triển ổn định kết cấu giao thông “luồng xanh” thì doanh nghiệp vận tải phải chủ động bảo đảm các điều kiện trong PCDB, từ khâu cấp giấy đi lại, “giấy thông hành” và bảo đảm phương tiện và hàng hóa được khử khuẩn an toàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho rằng để bảo đảm hiệu quả công tác PCDB, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập địa bàn thì việc kiểm tra “giấy thông hành” cần được duy trì thực hiện tại các chốt kiểm dịch. Khi đủ điều kiện theo yêu cầu của lực lượng y tế sẽ được cấp “giấy thông hành” để phục vụ di chuyển, hay lái xe vào “luồng xanh” đến các địa bàn khác. Tuy “giấy thông hành” phải mất thời gian và tốn kém về tài chính, nhưng đây được xem là một trong nhưng biện pháp hữu ích để góp phần đẩy lùi dịch bệnh ở các địa bàn.

Hàng hóa lưu thông thông suốt theo “luồng xanh”

Sáng 20-7, P.V ghi nhận tại chốt kiểm dịch cầu Phú Cường nằm trên đường Huỳnh Văn Cù, theo hướng từ các tỉnh miền Tây, TP.Hồ Chí Minh đi Bình Dương, lưu lượng phương tiện, phần lớn là vận tải hàng hóa, xe container, xe tải chở hàng hóa qua đây khá cao. Việc kiểm soát PCDB được lực lượng chức năng thực hiện đối với một số loại giấy tờ cơ bản, gồm: Chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân), giấy phép lái xe, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2… Tại chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng đã áp dụng việc không quét mã QR hay kiểm tra việc dán logo “hàng hóa dễ hư” đối với các phương tiện vận tải khi đi vào “luồng xanh” theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh.

Anh Phạm Hồng Xuân (ngụ TP.Hồ Chí Minh), tài xế lái xe tải đông lạnh thường xuyên qua Bình Dương, cho biết: “Trước đó, khi anh lái xe chở thịt heo từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương phải mất thêm thời gian cung cấp đủ giấy tờ và có mã QR để đủ điều kiện vào “luồng xanh” đến nơi giao nhận. Thế nhưng, sáng ngày 20-7 tôi nhận được thông tin về việc bãi bỏ mã QR thì việc kiểm tra tại chốt kiểm dịch cầu Phú Cường diễn ra khá nhanh. Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra một số giấy tờ cần thiết, đặc biệt là giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 cung cấp đủ đã cho qua, giúp rút ngắn được thời gian giao hàng, hạn chế những vấn đề phát sinh trong thời gian diễn ra dịch bệnh hiện nay. Rất mong ngành chức năng xem xét duy trì đơn giản hóa các thủ tục, nhưng vẫn bảo đảm tốt PCDB tại chốt kiểm dịch để hàng hóa được lưu thông đáp ứng kịp nhu cầu của người dân”.

Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một cho hay, vào 0 giờ ngày 19-7, toàn tỉnh áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thì đối với riêng chốt kiểm dịch cầu Phú Cường ghi nhận lưu lượng phương tiện qua lại đã giảm hẳn so với trước đó. Việc kiểm tra thủ tục được tuân thủ các quy định, diễn ra nhanh chóng bảo đảm giao thông thông suốt, không xảy ra ách tắc. Mặt khác, đơn vị quản lý Trạm thu phí cầu Phú Cường cũng đã tiến hành xả trạm trong thời gian 14 ngày áp dụng Chỉ thị số 16 nên giảm lực lượng chức năng kiểm dịch tại đây. Số lượt người và phương tiện không bảo đảm các yêu cầu PCDB, thủ tục bắt buộc sẽ phải quay lại mà không phải trả thêm phí qua trạm đã bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện tốt giãn cách theo biện pháp PCDB.


Người dân xuất trình giấy thông hành khi qua chốt kiểm dịch trên đường Hồ Văn Cống, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một

Theo ghi nhận của P.V tại chốt kiểm dịch ở một số phường của TP.Thủ Dầu Một đang áp dụng việc kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đối với người dân khi có nhu cầu đi lại qua chốt kiểm dịch, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nhằm bảo đảm PCDB, kiểm soát chặt trong thời gian TP.Thủ Dầu Một đang áp dụng Chỉ thị số 16, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố tiến hành kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đối với những người từ các huyện, thị, thành phố khác đến địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Người dân TP.Thủ Dầu Một khi ra đường có lý do chính đáng, cần thiết, như: Khám chữa bệnh, đi chợ… đều được giải quyết cho qua chốt kiểm dịch. Do vậy, lực lượng chức năng đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, tuân thủ các biện pháp PCDB theo chỉ thị. Trường hợp ra đường thì phải thực sự cần thiết, chính đáng để chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên