Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 26-11-2019 | 08:16:38

Với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại; hệ thống giao thông kết nối nội vùng và liên vùng khá hoàn chỉnh, Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) đến đầu tư.

 Toàn cảnh phiên đối thoại cơ hội thu hút đầu tư tại Bình Dương Ảnh: XUÂN THI

Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên đối thoại xúc tiến đầu tư diễn ra hôm qua (25-11).

Sẵn sàng chào đón doanh nghiệp

Phát biểu tại phiên đối thoại, ông Trần Thanh Liêm cho rằng, Horasis 2019 đã tạo điều kiện cho tỉnh Bình Dương được gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới và những đối tác tiềm năng đã luôn quan tâm, đồng hành và đóng góp vì sự phát triển của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng trong thời gian tới.

Với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại; hệ thống giao thông kết nối nội vùng và liên vùng khá hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, đến nay tỉnh Bình Dương đã thu hút được 35 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong những năm qua, đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh Bình Dương đang triển khai Đề án xây dựng “Thành phố thông minh Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030” nhằm nâng tầm phát triển Vùng thông minh Bình Dương với khu vực và thế giới.

Ông Trần Thanh Liêm khẳng định lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan sẵn lòng hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của các DN, nhà đầu tư. Đồng thời khẳng định, tỉnh luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN đến hợp tác, đầu tư và cùng nhau phát triển, thịnh vượng.

Nỗ lực cải thiện chất lượng lao động

Tại phiên đối thoại cơ hội đầu tư tại Bình Dương, trả lời câu hỏi của bà Megan Li, nhà sáng lập kiêm CEO Shanghai iMega Industry Co., Ltd về những ngành nghề, lĩnh vực nào được Bình Dương chào đón và có những ưu đãi, ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết Bình Dương luôn chào đón các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó ưu tiên một số ngành nghề, lĩnh vực như ô tô, điện, điện tử, máy móc thiết bị cơ khí chính xác, công nghiệp hỗ trợ. Tỉnh cũng ưu tiên thu hút các dự án ít thâm dụng lao động, dự án có giá trị gia tăng cao và hạn chế các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Bình Dương tuân thủ chính sách thu hút đầu tư chung của Chính phủ Việt Nam...

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty A&L, đặt vấn đề về việc bảo đảm nguồn lao động có kỹ năng cho DN. Bởi theo bà, hiện có thực tế việc đơn vị đào tạo và đơn vị sử dụng lao động chưa “gặp nhau” dẫn đến tình trạng DN phải đào tạo lại khi sử dụng lao động. Vấn đề này Bình Dương có gặp phải và hướng giải quyết như thế nào? Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thời gian qua, theo đánh giá của DN chất lượng lao động của Bình Dương ngày càng được cải thiện. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm kết nối nhà trường và DN nhằm đáp ứng yêu cầu về trình độ lao động cho DN. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng nắm bắt nhu cầu của DN, đẩy mạnh liên kết thực tập nhà máy…

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng Bình Dương là tỉnh có tầm nhìn xa. Điều đó thể hiện rõ trong chiến lược phát triển kinh tế, việc triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh. Tuy vậy, năm 2019 tỉnh đạt được những thành quả quan trọng về thu hút đầu tư thì không nhất thiết phải đưa ra áp chỉ tiêu cao thu hút đầu tư theo cấp số cộng y trong năm tiếp theo, mà cần có cái nhìn xa hơn. Tỉnh cần tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng như định hướng phát triển. Chậm lại để có bước đi xa, vững vàng hơn, lớn mạnh hơn là con đường mà Bình Dương cần hướng đến.

Kêu gọi nhà đầu tư cùng hợp tác

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vùng này có mức tăng trưởng kinh tế gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước, chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách quốc gia, thu hút hơn 60% số dự án và 50% số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, Bình Dương đang chuyển mình trở thành “mảnh đất vàng” luôn sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón DN đến hợp tác đầu tư. Tin tưởng rằng, với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư ở đây, một khi được kết hợp với những lợi thế của tỉnh sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên.

Bình Dương mong muốn giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh, đồng thời kêu gọi các DN cùng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Dương quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, cũng như đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng DN, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài.

 Cùng đóng góp vìthịnh vượng cho các quốc gia
 Tối qua (25-11), Horasis 2019 đã chính thức bế mạc, với chủ điểm “Sống trong giấc mơ châu Á” - một khu vực với đầy tiềm năng và cơ hội phát triển; một nơi chúng ta sẽ được lắng nghe về giấc mơ của mọi quốc gia. Tham dự lễ bế mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Horasis có ngài Frank-J-rgen Richter, Chủ tịch Horasis.
Horasis 2019 đã diễn ra 4 phiên toàn thể và 35 phiên thảo luận song song. Tại diễn đàn lần này đã tìm ra câu trảlời cho hầu hết những vấn đềđưa ra, về cơ hội, thách thức của châu Á trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, mô hình kinh doanh mới và những mô hình phát triển tiên tiến, phù hợp với xu thế hiện nay, góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển công nghiệp. Đây cũng là dịp để Bình Dương giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh, Đề án phát triển thành phố thông minh Bình Dương; kết nối giao thương, mởrộng thịtrường, trao đổi kinh nghiệm quản trịcho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tếtrong thời đại toàn cầu hóa.
Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Châu Ácần không ngừng tạo dựng quan hệgắn kết lành mạnh giữa các quốc gia, duy trìmôi trường hòa bình, ổn định trong khu vực; gìn giữvà phát huy bản sắc văn hóa và những giá trị châu Á; tiếp thu những tinh hoa, giá trị văn hóa của các châu lục khác. Châu Á cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững và bao trùm; tối ưu hóa nguồn lực; phối hợp và phát huy vai tròtích cực của các định chế quốc tế. Tất cảcùng hợp tác, đóng góp vìhòa bình, thịnh vượng cho mọi quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới.
Ông Trần Thanh Liêm, cho biết Horasis 2019 mang đến cho các đại biểu một cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về khu vực châu Á; những nét đặc thù về đất nước, con người Việt Nam nói chung và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bình Dương nói riêng. Qua đó góp phần cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới về một điểm đầu tư đáng tin cậy; là cơ hội để đặt nền tảng cho các nhà đầu tư hợp tác cùng phát triển thịnh vượng trong tương lai.

PHƯƠNG LÊ

T.DŨNG - M.PHAN - P.LÊ - M.DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên