Tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế

Cập nhật: 23-09-2020 | 21:49:10

.Nối lại đường bay với các nước, tạo điều kiện để chuyên gia từ các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới trở lại làm việc là cần thiết nhằm phục hồi và phát triển kinh tế. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 khởi phát đến nay, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể trở lại trực tiếp làm việc tại DN mà phải làm việc từ xa. Tuy nhiên, làm việc từ xa vẫn có những hạn chế nhất định, từ đó ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN.

Thực tế cho thấy trong thời gian dịch bệnh diễn ra, nhiều DN phải đóng cửa, nhiều dự án do DN làm chủ đầu tư phải tạm dừng triển khai. Nguyên nhân bên cạnh thiếu vật tư, nguyên liệu còn do thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật lành nghề. Thấu hiểu được điều đó, ngay sau khi tình hình dịch bệnh trong nước được kiềm chế, Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất để chuyên gia, lao động lành nghề từ các nước có thể sớm trở lại Việt Nam.

Theo con số thống kê từ Sở Ngoại vụ, toàn tỉnh có trên 3.000 chuyên gia, lao động lành nghề và người thân của họ có nhu cầu nhập cảnh vào Bình Dương. Để tạo điều kiện cho các chuyên gia, lao động lành nghề sớm trở lại làm việc, tính đến thời điểm này Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho 2.695 chuyên gia nước ngoài của 794 DN được nhập cảnh vào Bình Dương. Hầu hết các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương đều đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và đang làm việc tại các DN trú đóng trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện để chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc là cần thiết, nhưng do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương được đón từ cửa khẩu và đưa thẳng về khu cách ly y tế. Sau khi thực hiện quy trình cách ly y tế và xét nghiệm đầy đủ số lần theo quy định, nếu âm tính với bệnh Covid-19 thì các chuyên gia mới được đưa về nơi làm việc. Đây là quy trình bắt buộc và không có ngoại lệ với bất kỳ chuyên gia, lao động lành nghề nào khi nhập cảnh vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Do vậy, công nhân lao động tại các DN có thể yên tâm khi làm việc với các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương.

Một nhà máy được mở cửa trở lại, một dự án do DN nước ngoài làm chủ đầu tư được tái khởi động không chỉ tạo việc làm, đem lại thu nhập cho công nhân lao động, mà còn góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững hơn. Trong bối cảnh các nước trong khu vực đều có mức tăng trưởng âm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Có được điều này là nhờ Việt Nam đã linh động trong việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế phát triển.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên