Tạo động lực phát triển

Cập nhật: 26-10-2020 | 08:01:49

Với sự quyết tâm, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn các phường Bình Thắng, Bình An thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng triển khai nhanh các dự án đầu tư phát triển, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

TP.Dĩ An tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong ảnh: Đô thị Dĩ an ngày càng xanh sạch, văn minh

 Là một trong những địa phương có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương, thời gian qua, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thành phố thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công. Trong đó, 4 dự án trọng điểm quốc gia là Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, mở rộng xa lộ Hà Nội, bến xe Miền Đông, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án Công viên lịch sử văn hóa dân tộc; 3 dự án của tỉnh gồm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, Mỹ Phước - Tân Vạn vòng xuyến… Việc thực hiện các dự án trên có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của phường Bình Thắng.

Ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng, cho biết xác định GPMB là công việc khó khăn, phức tạp, phường Bình Thắng luôn quan tâm, làm tốt công tác vận động nhân dân trong việc đền bù giải tỏa để xây dựng nhiều công trình trọng điểm. Với tổng diện tích giải tỏa trên địa bàn phường hơn 97,8 ha gồm 636 cá nhân, tổ chức và hộ gia đình, không chỉ riêng phường Bình Thắng, mà cả TP.Dĩ An đều tích cực vào cuộc trong vận động nhân dân hiến đất, làm tốt công tác GPMB xây dựng nhiều công trình lớn. Các công trình như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Đồng Nai... đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng sạch được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn, nhờ đó các công trình đang được triển khai đúng tiến độ. Cụ thể, đối với các công trình trọng điểm, phường Bình Thắng đã kết thúc việc bồi thường, GPMB, chi trả được trên 90%.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết phường có nhiều dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường Bắc Nam 3, khu tái định cư Đại học Quốc gia, trạm biến áp 500KV… Việc thực hiện các dự án trên có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của phường Bình An. Nhằm bảo đảm đúng chế độ chính sách, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, hài hòa lợi ích cho người dân, phường đã tích cực đẩy mạnh công tác dân vận, cử cán bộ đến từng hộ dân trong khu vực giải tỏa tuyên truyền vận động để mọi người nắm bắt được chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của các công trình. Đồng thời, phường phối hợp với thị xã có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nhanh chóng cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, cho biết công tác đền bù, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn. “Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cho các nhà đầu tư, TP.Dĩ An đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập tổ công tác riêng để thực hiện công tác này một cách nghiêm túc”. Cũng theo ông Nguyễn Tấn Thảo, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã và đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thiện thủ tục hồ sơ nhằm phục vụ công tác xét duyệt nguồn gốc đất. Trung tâm vừa tổ chức họp dân triển khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình đường trục chính Đông Tây đoạn từ quốc lộ 1A (bến xe Miền Đông mới) đến giáp đường quốc lộ 1K thuộc địa bàn các phường Đông Hòa, Bình An, Bình Thắng. Công trình có 213 trường hợp bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi hơn 93.500m2. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, góp phần bảo đảm tiến độ thi công các dự án. 

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên