Tạo được niềm tin, tăng sự đồng tình của nhân dân

Cập nhật: 25-11-2010 | 00:00:00

10 năm thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở theo tinh thần Chỉ thị 18/2000/CT-TTg, nhiều biện pháp đã được xã Chánh Mỹ triển khai, cán bộ công chức (CBCC) từng bước chấn chỉnh lề lối làm việc, từ đó đã tạo được niềm tin và tăng sự đồng tình của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương.

Ấp Mỹ Hảo, xã Chánh Mỹ, TX.TDM là địa bàn có đông đồng bào theo đạo công giáo sinh sống. Bộ mặt của ấp hiện đã thay đổi so với trước đây, đường sá sạch đẹp hơn, nhà cửa khang trang hơn. Đó là kết quả của 10 năm thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hầu hết bà con nơi đây đều đồng thuận với chủ trương làm đường của địa phương, nhờ vậy Mỹ Hảo ngày nay mới có các tuyến đường nhựa hóa, con hẻm bê tông.

 

Con đường liên ấp này được thực hiện là nhờ người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Trưởng ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở xã Chánh Mỹ Huỳnh Thành Được, cho biết ngay khi bắt tay vào triển khai thực hiện QCDC, địa phương đã nỗ lực xây dựng lại văn phòng ấp để tiện cho việc sinh hoạt tại cộng đồng. Chánh Mỹ cũng tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc giám sát của các đại biểu HĐND, giám sát của Mặt trận, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát trực tiếp ở cơ sở... Nội dung giám sát, kiểm tra là kết quả thực hiện nghị quyết HĐND, quyết định của UBND, kế hoạch sử dụng các nguồn thu chi, thực hiện chính sách xã hội ở địa phương, việc thi công các công trình phúc lợi công cộng... Đối với việc xây dựng các công trình, địa phương đã thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã gồm 9 thành viên để kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng các công trình, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vụ vi phạm. Từ đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong xây dựng..

Đánh giá của Ban Dân vận, 10 năm qua, hầu hết CBCC các cấp đã được chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, thái độ tinh thần trách nhiệm trong công tác từng bước chuyển biến tích cực, sâu sát với dân, tôn trọng ý kiến đóng góp của nhân dân, góp phần tăng cường sự đoàn kết nội bộ cơ quan, cộng đồng dân cư, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Các cấp cơ sở thực hiện nghiêm túc công khai dân chủ đối với nhân dân khi triển khai các công trình dự án trên địa bàn, tạo sự đồng thuận trong việc vận động nhân dân cùng với Nhà nước thực hiện các công trình dự án.

Bên cạnh đó, lòng tin của nhân dân được củng cố thêm nhờ địa phương thực hiện công khai minh bạch cả hoạt động quản lý, điều hành. Các quy định, quy chế làm việc của cơ quan chính quyền, thủ tục hành chánh, trách nhiệm CBCC, chế độ khen thưởng, xử phạt.. đều được công khai để dân dễ dàng thực hiện quyền giám sát của mình. Chính quyền còn chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giải thích về nội dung các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và địa phương để nhân dân nắm rõ và triển khai thực hiện.

Có thể nói, điểm đáng ghi nhận trong triển khai thực hiện QCDC thời gian qua là cấp ủy Đảng và chính quyền ngày càng gần dân, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc của nhân dân. Các cấp ủy và chính quyền cũng có nhiều biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức và thái độ phục vụ nhân dân, chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, từ đó đã tạo được lòng tin, tăng sự đồng thuận trong nhân dân.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên