Tạo hấp lực mới, thu hút FDI chất lượng cao

Cập nhật: 15-07-2019 | 09:01:36

 Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, không vì thế mà bằng lòng với hiện tại, Bình Dương đã và đang tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, không ngừng đầu tư hạ tầng hiện đại, tạo nền tảng để thu hút FDI thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới.

 Đẩy mạnh thu hút FDI chất lượng cao  

Với chủ trương đổi mới và liên tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn đứng trong nhóm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất nước. Từ đầu năm đến 15-6-2019, tỉnh đã thu hút 1.317 triệu đô la Mỹ (tăng 81% so với cùng kỳ, đạt 94,1% kế hoạch), gồm 106 dự án mới (619 triệu đô la Mỹ), 53 dự án điều chỉnh tăng vốn (370 triệu đô la Mỹ), 232 dự án góp vốn (328,5 triệu đô la Mỹ) và 1 dự án giảm vốn (0,5 triệu đô la Mỹ). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.629 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 33,63 tỷ đô la Mỹ.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, hiện nay tổng công ty xây dựng khu công nghiệp kỹ thuật cao tại Bàu Bàng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành nghề, dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp, các ngành công nghiệp tạo ra giá trị sản phẩm lớn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, đất đai, giảm dần các ngành nghề thâm dụng lao động.


Bình Dương đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề, dịch vụ chất lượng cao, tạo giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường… Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất hộp giấy tiệt trùng tại công tyTetra Pak, KCN VSIP II

Nhờ môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với DN Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (JBAH) cho biết, các DN Nhật Bản đầu tư làm ăn ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển. Hiện cộng đồng DN Nhật Bản tại Việt Nam đã lên đến 1.800 thành viên, được chia làm 13 nhóm trên khắp Việt Nam, trong đó nhóm DN Nhật Bản ở Bình Dương là đông đảo nhất với 140 thành viên.

Tạo hấp lực mới

Theo Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua DN Nhật Bản đến làm ăn tại Bình Dương không chỉ gia tăng về số lượng mà còn nâng cao về quy mô đầu tư. Hiện Nhật Bản đầu tư gần 300 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 5,2 tỷ USD, chiếm hơn 9,8% về số lượng dự án và gần 15,5% về vốn FDI tại Bình Dương. Có thể kể đến một số dự án đầu tư nổi bật của Nhật Bản như: Dự án kinh doanh bất động sản khu đô thị Tokyu Bình Dương của Tập đoàn Tokyu, với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Dự án sản xuất các thiết bị linh kiện điện tử Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics (do Tập đoàn Sun-S) đầu tư với tổng vốn 450 triệu USD; Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương do Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam đầu tư với tổng vốn 95 triệu USD...

Theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút FDI, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để DN đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương. Các DN FDI đã tham gia việc thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương thông qua chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất. Đây còn là một nguồn lực to lớn, tạo tiền đề cho Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần giúp đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; làm nền tảng giúp triển khai các giải pháp cụ thể về phát triển công nghiệp gắn với xây dựng đô thị thông minh.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, với hơn 140 DN Nhật Bản đến đầu tư, Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bình quân mỗi dự án của DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương có số vốn hơn 24 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương hiện nay. Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dùchưa có dự án tỷ đô, song cũng có những dự án quy mô vốn đầu tư khá lớn đã được cấp phép. Các dự án lĩnh vực sản xuất mới được cấp phép phùhợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường…

Không bằng lòng với thành công lớn trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Bình Dương đã và đang tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, không ngừng đầu tư hạ tầng hiện đại tạo nền tảng để thu hút FDI thế hệ mới đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới. Trong đó, tỉnh rất chú ý đến mối quan hệ tương hỗ giữa phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị thông minh. Hiện nay, tỉnh đã và đang thu hút nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó việc phát triển hệ thống giao thông liên tỉnh, tạo điều kiện để đẩy mạnh liên kết vùng, nhất là về logicstis, hạ tầng, tạo kết nối thuận lợi với các địa phương.

Theo ông Jeffrey Fielkow, Giám đốc điều hành Công ty Tetra Pak, đơn vị đã đầu tư 120 triệu Euro xây dựng nhà máy tại KCN VSIP II, trước đây khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Á, tập đoàn đã chọn Bình Dương vì những yếu tố thuận lợi đáp ứng tiêu chí của tập đoàn. Các nhà chiến lược của tập đoàn đã căn cứ vào chính sách thu hút đầu tư của địa phương, vị thế và địa thế, logictisc, lực lượng lao động để lựa chọn. Việc đầu tư 120 triệu Euro xây dựng nhà máy là một minh chứng mạnh mẽ cho cam kết lâu dài của chúng tôi đối với địa phương, góp phần phát triển kinh tế, tạo cơ hội việc làm và thúc đẩy ngành công nghiệp ở Bình Dương. 


Nhà máy sản xuất của Công ty Tetra Pak, tại KCN VSIP II

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên