Tạo mảng xanh cho đô thị: Cần sự chung tay của chính quyền và người dân

Cập nhật: 23-07-2020 | 08:50:12

 Nhằm góp phần tạo điểm nhấn cho đô thị, bảo vệ môi trường sống cho người dân, thời gian qua, phường An Phú, TP.Thuận An chú trọng việc giải tỏa, di dời các nghĩa trang nhân dân (NTND) để xây dựng công viên tiểu cảnh, trồng cây xanh theo nguyện vọng của nhân dân địa phương. Nhiều thửa đất trước đây là NTND, những khu đất trống đầy rác nay trở thành những mảng xanh quý giá giữa lòng đô thị.

 Để phủ xanh các tuyến phố, thời gian qua, phường An Phú chú trọng việc trồng cây xanh trên các thửa đất công. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ phường An Phú trồng cây, xây dựng tiểu cảnh công viên thuộc khu phố 3

 Hiện trên địa bàn phường An Phú có 65 công ty, doanh nghiệp; 25 khu nhà ở xã hội; trên 4,3 ngàn cơ sở trọ; tổng dân số trên 110.000 người. Trong khi mật độ dân cư đông đúc nhưng công nghiệp lại chiếm ưu thế nên môi trường sống rất cần cây xanh. Nhận thức đúng về việc “phủ xanh” phố phường, trong công tác chỉnh trang đô thị, thời gian qua, chính quyền phường An Phú đã tích cực vận động người dân đồng thuận với chủ trương giải tỏa nhiều NTND và trồng cây xanh trên các tuyến phố.

Theo số liệu thống kê của chính quyền địa phương, sau nhiều năm tích cực trong công tác này, đến nay phường An Phú đã có trên 54.000m2 đất tại 7 thửa đất trước đây là NTND, đất công. Diện tích này đã được phủ xanh gần 3.000 cây xanh. Ngoài ra, hiện trên địa bàn phường An Phú còn có 3 công viên có hồ nước đang được khởi công xây dựng với diện tích 11.300m2. Kinh phí đầu tư xây dựng 3 công viên gần 10 tỷ đồng, do TP.Thuận An là đơn vị chủ đầu tư. Theo thiết kế, khi 3 công viên hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là nơi vui chơi giải trí, tập thể dục của người dân.

Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy phường An Phú, cho biết: “Để phát triển mạng lưới cây xanh trên địa bàn phường, thời gian qua, phường An Phú không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng tình hưởng ứng việc xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Song song với công tác này, địa phương đã khuyến khích xã hội hóa công tác quản lý, trồng và chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Việc trồng cây xanh phải bảo đảm mỹ quan đô thị, phát huy hiệu quả nhất đối với môi trường, ưu tiên lựa chọn các cây đã được nghiên cứu trồng phù hợp như cây dầu, có khả năng thích ứng tốt về thổ nhưỡng, không khí và tính kháng cao đối với các loại côn trùng, bệnh hại. Qua công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay người dân nhiều khu phố đã làm tốt công tác này. Trong đó, đáng chú ý là Ban Điều hành khu phố 3 của phường. Nhiều cây đã có hàng chục năm tuổi ở khu phố 3 đang là lá phổi xanh giữa nhiều công ty, xí nghiệp”.

Đến khu phố 3, phường An Phú, chúng tôi đi qua những cung đường rợp bóng mát cây xanh. Dưới tán cây sao đen mát rượi hàng chục năm tuổi, bà Phạm Thị Yến, Trưởng ban Điều hành khu phố 3, cho biết: “Thời gian qua chúng tôi rất quan tâm đến việc trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh trên các tuyến đường. Qua theo dõi, nếu phát hiện cây nào bị bệnh, kém phát triển, thông qua ý kiến người dân và bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, chúng tôi sẽ thay thế cây mới cho phù hợp. Cây xanh không chỉ giải quyết vấn đề về môi trường mà còn mang ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa văn hóa đối với người dân trong khu phố”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn khu phố 3 đang hiện hữu hàng trăm cây xanh có tuổi đời hàng chục năm. Đó là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của nhân dân cùng với Ban Điều hành khu phố 3 trong công tác phủ xanh tuyến phố. “Để các tuyến đường trên địa bàn khu phố 3 xanh - sạch - đẹp, tới đây chúng tôi sẽ tích cực vận động người dân tiếp tục trồng, chăm sóc cho cây”, bà Yến cho hay.

 Đề cập đến việc phát triển mạng lưới cây xanh trên địa bàn phường trong thời gian tới, ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy phường An Phú, cho biết: “Để cây xanh phủ khắp 34 tuyến đường do địa phương quản lý cũng như những thửa đất là NTND còn lại trên địa bàn, theo kế hoạch đến hết năm 2020 chúng tôi sẽ vận động người dân đồng thuận trong việc giải tỏa, đền bù. Như vậy, phường An Phú sẽ có nhiều công viên tiểu cảnh, hệ thống cây xanh phủ khắp các khu phố, tạo nên một diện mạo tươi mới, góp gần xây dựng văn minh đô thị. Hiện chúng tôi mong muốn người dân trên địa bàn cùng chung tay với địa phương để hoàn thành các kế hoạch đã đề ra. Nếu các công trình được thực hiện đúng theo kế hoạch sẽ tạo được mảng xanh quý giá để người dân được hưởng lợi chung”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên