Tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về bảo vệ môi trường

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

Những năm gần đây, Bình Dương liên tục tăng trưởng kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị... Tiến trình phát triển bên cạnh thuận lợi cũng đã để lại không ít tình trạng ô nhiễm môi trường, đó là khí thải, chất thải sản xuất và sinh hoạt, khói bụi, tiếng ồn, nước thải công nghiệp và sinh hoạt chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn thải ra môi trường... Trước tình hình này, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) đã phối hợp ký kết với các hội, đoàn thể cùng nhau bảo vệ môi trường (BVMT).

Đa dạng các hình thức tuyên truyền...

5 năm ký kết phối hợp thực hiện, Sở TNMT cùng với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện về môi trường như ngày MT thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, tuần lễ nước sạch vệ sinh MT, đi bộ đồng hành vì MT... Với phong trào “Toàn dân tham gia BVMT” do UBMTTQVN tỉnh phát động đã thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các tầng lớp nhân dân đã tự nguyện ra quân khai thông cống rãnh, xử lý các tụ điểm rác nơi công cộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; nhắc nhở và hướng dẫn những hộ có cơ sở sản xuất, chăn nuôi chú ý xử lý các chất thải, không làm ảnh hưởng đến MT.

 

Đoàn viên thanh niên tận dụng nguồn giấy cũ xếp túi giấy để sử dụng thay túi ny lông

Gắn với phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”, Hội Liên hiệp phụ nữ phát động cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ năm 2006 đến nay, hội đã tổ chức 3 hội thi tuyên truyền viên giỏi và liên hoan tuyên truyền viên về MT, 1 cuộc thi viết bài tìm hiểu về nước sạch vệ sinh MT. Hưởng ứng Ngày MT thế giới, Hội Nông dân cũng đã thực hiện mô hình “Nhà, vườn, đường phố sạch” tại huyện Dĩ An và Phú Giáo, có hơn 390 nông dân quét dọn trên 12,5km đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý 14 tấn rác thải và chất thải ở nông thôn. Tỉnh Đoàn thì tổ chức thành công các hội thi Đội tuyên truyền thanh niên về BVMT; phát động cuộc thi viết “Tuổi trẻ Bình Dương suy nghĩ về MT” để tìm ra những mô hình, giải pháp thiết thực cho công tác giữ gìn và BVMT được tốt hơn.

Không chỉ thế, những kết quả đó còn tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu ứng xã hội cao đó là đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã tự nguyện tìm nguồn giấy cũ, phát động phong trào xếp túi giấy và hướng dẫn thực hiện phong trào vận động nhân dân sử dụng túi giấy thay túi ny lông trong toàn thể đoàn viên, hội viên thanh niên. UBMTTQVN tỉnh trang bị 70 giỏ sách pháp luật cho 7 mô hình “Tổ tự quản BVMT”, cấp phát 450 thùng rác có nắp đậy cho 450 hộ gia đình tham gia mô hình điểm. Để các mô hình hoạt động có hiệu quả, bên cạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở TNMT kịp thời in ấn và cung cấp gần 3.000 bản tài liệu hướng dẫn với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú về BVMT đến UBMTTQVN và các đoàn thể nhằm không ngừng nâng cao tính cộng đồng về BVMT.

Xuất hiện nhiều mô hình BVMT

Thành công rõ nhất đã được triển khai thực hiện và nhân rộng là mô hình “Tổ tự quản BVMT”. Đến nay, Sở TNMT hỗ trợ UBMTTQVN tỉnh triển khai xây dựng 8 mô hình tổ tự quản BVMT và đã đạt được một số thành công bước đầu. Các hộ dân tham gia ký cam kết BVMT; đóng tiền vệ sinh đầy đủ, đổ rác theo giờ xe rác đi thu gom. Nhờ vậy, tình hình vệ sinh tại các tổ dân phố trong khu phố được cải thiện rõ rệt. Song song đó, UBMTTQVN các xã, phường, thị trấn cũng đã thành lập 553 tổ tự quản BVMT tại các khu, ấp với ban điều hành mỗi tổ là 5 người. Các tổ tự quản sau khi ra mắt đã đi vào hoạt động theo đúng nội dung chương trình đề ra. Tiêu biểu ở Thuận An có tổ tự quản ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm vận động 79 hộ trang bị thùng rác, giám sát các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm MT, mua bán lấn chiếm lòng đường, phát hiện và đề nghị xử lý nhiều vụ đi xe gắn máy đổ rác không đúng nơi quy định. Tổ tự quản ấp Bình Thuận II, xã Thuận Giao còn vận động các hộ dân góp quỹ hoạt động tổ và lắp đặt 10 bảng pano kẻ, vẽ nội dung quy ước tổ tự quản BVMT tại 10 khu, ấp điểm có tổ tự quản BVMT.

Huyện Bến Cát có tổ tự quản BVMT tại khu phố 3, thị trấn Mỹ Phước hoạt động rất hiệu quả. Các hộ trong tổ đã tự giác giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, đóng tiền rác hàng tháng đầy đủ. Tại huyện Phú Giáo hàng tháng các tổ tự quản vệ sinh MT tiến hành giám sát, đôn đốc các hộ gia đình thực hiện quy định về giữ gìn vệ sinh chung về BVMT, tổ chức thu gom rác, rác thải về đúng nơi quy định; tuyên truyền nhân dân xóa bỏ các thói quen mất vệ sinh...

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết liên tịch về phối hợp BVMT được tổ chức vào ngày 30-12-2010 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã đánh giá cao công tác phối hợp đã góp phần làm chuyển biến một bước trong nhận thức, thái độ, hành vi về nhiệm vụ BVMT trong các tầng lớp nhân dân. Việc xây dựng các mô hình điểm về khu dân cư BVMT cũng đã cụ thể hóa các hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát của mặt trận các cấp, phát huy quyền làm chủ, nâng cao tính tích cực, chủ động của nhân dân trong việc tham gia xây dựng, thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như xây dựng các quy chế, hương ước của cộng đồng trong lĩnh vực BVMT... góp phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch BVMT tỉnh trong giai đoạn mới.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên