Tạo "thương hiệu vùng địa lý" cho biển Việt Nam

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Ông Nguyên Đăng Đạo - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết tổng cục đang xúc tiến hoàn thiện bộ tiêu chí để cấp thẻ xanh cho các vùng biển, coi đây là biện pháp khả thi xây dựng "thương hiệu vùng địa lý" cho biển Việt Nam.

  Ảnh minh họa

Ông Đạo cho rằng điều này cũng giúp các đơn vị, tập thể và cá nhân đang khai thác, sử dụng biển có cơ sở nâng cao uy tín của mình.

 

Thẻ xanh cấp quốc gia sẽ được cấp đối với những vùng biển hội tụ đủ các tiêu chí như khai thác hiệu quả; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ tài nguyên môi trường và an toàn hệ sinh thái.

 

Thẻ này chỉ được cấp trong thời hạn nhất định, đồng thời sẽ bị thu hồi đối với những vùng biển nếu vi phạm các tiêu chí.

 

Sau khi đánh giá kết quả và tác dụng của việc cấp thẻ xanh, "thương hiệu vùng địa lý" các vùng biển Việt Nam sẽ đăng ký với tổ chức quốc tế để được xem xét công nhận.

 

Mặt khác, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cũng đã đề xuất danh sách 15 khu bảo tồn biển. Ngoài 4 khu đã đi vào hoạt động gồm Hòn Mun (Khánh Hòa), đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), từ nay đến năm 2015, 11 khu bảo tồn biển mới sẽ được thiết lập.

 

Hiện tổng cục đang phối hợp với một số địa phương gấp rút hoàn thiện hồ sơ để xin công nhận đảo Lý Sơn, Cô Tô, Cát Bà, Côn Đảo... là những khu bảo tồn biển.

 

THEO TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên