Tập đoàn dầu khí BP ra tòa

Cập nhật: 30-07-2010 | 00:00:00

Tập đoàn BP và những ngư dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi thảm họa tràn dầu cũng như gia đình những thân nhân thiệt mạng sau vụ nổ giàn khoan trên vịnh Mexico cùng xuất hiện tại tòa lần đầu tiên ngày 29-7, mở đầu cho quá trình pháp lý có khả năng trở thành một trong những vụ kiện của thế kỷ.

  Ngư dân Mỹ bị thiệt hại do không thể đánh cá ở khu vực tràn dầu  

 

Theo AP, phiên đối chất diễn ra tại Boise, bang Idaho ở miền tây, trước Ủy ban Tư pháp về giải quyết tranh chấp liên khu vực của Mỹ (MDL). Có khoảng 200 nguyên đơn với hơn 300 đơn tố cáo liên quan đến vụ tràn dầu tham gia vụ kiện. Về phía bị đơn, ngoài BP còn có Công ty Transocean (chủ sở hữu giàn khoan Deepwater Horizon, nơi đã xảy ra vụ nổ ngày 20-4 dẫn đến nạn tràn dầu), Cameron International (công ty sản xuất nắp đậy bị lỗi nên không ngăn được dầu tràn).

 

AFP cho biết đứng trước khoảng 200 đơn kiện của các nạn nhân vụ tràn dầu gửi đến tòa án của nhiều bang ở Mỹ, bảy thẩm phán liên bang của MDL phải trả lời hai câu hỏi: có thể dồn các vụ kiện thành một vụ hay không, tòa án diễn ra ở đâu và ai là chánh án. Chắc chắn không có câu trả lời nào được đưa ra ngày 29-7, vì các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết sau 1-2 tuần lễ, nhưng bên nguyên và bên bị đang chuẩn bị các luật sư cho vụ kiện có thể kéo dài nhiều năm.

 

Giáo sư Richard Nagareda, khoa luật Đại học Vanderbilt (Mỹ), chuyên về các vụ kiện tập thể, nhấn mạnh nên chọn tòa án gần vịnh Mexico vì những lý do thuận tiện như các nhân chứng đều sinh sống trong khu vực thảm họa. Tuy nhiên theo Richard Arsenault - một trong các luật sư bên nguyên, phiên tòa nên diễn ra ở bang Louisiana, là bang gần giàn khoan nhất. Về chánh án vụ kiện này, giáo sư Richard Nagareda cũng cho rằng nên chọn người không có mối liên hệ nào với công nghiệp dầu mỏ để khỏi thiên vị. Theo trang web Justical Watch, thẩm phán Lynn Hughes của Houston từng đi thuyết giảng dưới sự tài trợ chi phí đi lại từ một nhóm thuộc ngành dầu mỏ.

 

Bloomberg cho biết chính phủ muốn vụ kiện diễn ra tại tòa án liên bang ở New Orleans, trong khi BP và các công ty liên quan đề nghị ở Houston. Một số chuyên gia ước tính mức bồi thường thiệt hại của thảm họa tràn dầu có thể lên đến 60 tỉ USD. Ngoài ra vụ kiện tụng được dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm.

 

Trước đó ngày 27-7, Tập đoàn BP loan báo đã chọn ông Bob Dudley, người Mỹ, làm tổng giám đốc thay thế ông Tony Hayward. BP cũng công bố khoản lỗ trong ba tháng vừa qua lên đến 16,9 tỉ USD, do phải chi 32,2 tỉ USD cho các chi phí kỹ thuật và pháp lý liên quan đến thảm họa tràn dầu.

 

Theo TUỔI TRẺ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên