Tập hợp, chăm lo cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 23-02-2021 | 06:29:46

Với sự phát triển mạnh của công nghiệp, huyện Bàu Bàng đã và đang thu hút đông đảo thanh niên từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, thanh niên nông thôn cũng chuyển dịch sang làm công nhân tại các khu công nghiệp. Chính vì thế công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN) luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể huyện đặc biệt quan tâm.

Huyện đoàn, Hội LHTN huyện trao quà cho TNCN nhân dịp Tết Nguyên đán 2021

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Trong giai đoạn 2016-2020, Ban Tổ chức (BTC) Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN huyện Bàu Bàng đã xác định công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức cho TNCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, BTC đề án đã triển khai các nghị quyết, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Đoàn - Hội trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội hay qua các trang mạng xã hội của Đoàn - Hội bằng các hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức thi tìm hiểu, học tập, tuyên truyền… nhất là các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên”, BTC đã tăng cường công tác giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo như tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí tại các ấp, khu nhà trọ trên địa bàn. Bên cạnh đó, trong năm qua tại các chi hội, chi đoàn thường xuyên diễn ra các cuộc tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, Covid-19; tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm để TNCN nâng cao nhận thức, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Tập hợp, chăm lo

Theo anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bàu Bàng, để tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn - Hội thì phải chú trọng công tác chăm lo, không để ai bỏ lại phía sau. Mỗi cán bộ Đoàn - Hội, cán bộ đề án phải là người sâu sát, tích cực tìm hiểu đời sống của TNCN để xem họ thiếu gì, cần gì để có sự hỗ trợ kịp thời.

Thật vậy, trong thời gian thực hiện đề án, từng cán bộ đề án đã gõ cửa từng phòng trọ để làm quen, kết nối, hỗ trợ TNCN; đồng thời tổ chức các chương trình phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và tình hình thực tế tại địa phương như các hội thi trang trí mai đào, mâm cơm ngày tết và trò chơi dân gian, giải bóng đá TNCN, hội thi tiếng hát TNCN, thăm tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết. Ngoài hình thức sinh hoạt ở các văn phòng ấp, hay tại chi hội, các chi hội còn sinh hoạt theo hình thức như qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook để kịp thời nắm bắt tư tưởng, những khó khăn vướng mắc của các hội viên TNCN và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, từ đó thu hút đông TNCN tham gia vào tổ chức hội. Điều này đã phát huy được vai trò của tổ chức hội trong việc triển khai các  hoạt động chăm lo TNCN, tạo ra nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt lành mạnh. Các hoạt động chăm lo từ đề án cũng đã giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy được vai trò tích cực của TNCN.

Thông qua việc thực hiện đề án, nhiều hoạt động sôi nổi, phù hợp, hấp dẫn đã được tổ chức nhằm thu hút hội viên TNCN tham gia tổ chức hội. Đó là các mô hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, hội thi, hội diễn, hội trại và du khảo về nguồn… đã góp phần tích cực trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN

Anh Vỹ cho biết thêm, để thực hiện hiệu quả đề án, BTC Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN huyện Bàu Bàng đã tổ chức họp hàng tháng với nội dung, như: Báo cáo kết quả hoạt động trong tháng và thông qua kế hoạch tháng tiếp theo, rút kinh nghiệm các hoạt động còn khó khăn để tham mưu cho lãnh đạo để giải quyết kịp thời. Ngoài ra, BTC sẽ họp đột xuất nếu có những việc quan trọng cần giải quyết gấp. Các thành viên trong BTC đề án luôn phối hợp nhịp nhàng cùng nhau để thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; tích cực tham mưu các văn bản, chính sách và những hoạt động liên quan đến Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN; duy trì sinh hoạt các chi hội theo nội dung đã được hướng dẫn, phát báo vào hàng tuần. Song song đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bàu Bàng chỉ đạo, phân công cán bộ đề án trực tiếp tham gia sinh hoạt các chi hội nữ TNCN, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt các nội dung thiết thực đến đời sống chị em. Công tác xây dựng tổ chức kiện toàn, củng cố cả về nhân sự được coi là công tác then chốt trong việc củng cố, phát triển tổ chức cả về chất lượng và số lượng.

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác vận động TNCN tham gia vào sinh hoạt các chi đoàn, chi hội hay duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ, chi hội cũng còn gặp nhiều khó khăn vì kinh nghiệm của lực lượng cán bộ còn hạn chế, tình hình TNCN tăng ca và tham gia nhiều công việc khác nhau nên rất khó khăn trong việc sinh hoạt. Chính vì thế, BTC đề án đã khắc phục bằng cách duy trì phát triển, củng cố và thành lập mới các chi hội TNCN trong các khu nhà trọ, tiếp tục vận động các chủ nhà trọ, các chi hội bảo đảm duy trì tổ chức sinh hoạt thường xuyên đối với các chi hội đã thành lập; xây dựng kế hoạch khảo sát để thành lập chi hội TNCN, cũng cố các chi hội yếu; chuyển đổi, thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích với các chi hội, hội viên thanh niên tham gia; cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, định hướng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hội...

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên