Tập trung hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Cập nhật: 22-01-2021 | 08:32:44

Chiều 21-1, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 1-2021 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 1; triển khai nhiệm vụ tháng 2-2021. Theo dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về “Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021”, UBND tỉnh đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2021. Trong đó, bám sát các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ tập trung xử lý các vấn đề về quy hoạch; giải quyết căn bản các vấn đề dân sinh bức xúc; kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng, đẩy nhanh cơ cấu lại các ngành kinh tế.

Bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có tết

Trong tháng 1, tình hình KT-XH cơ bản duy trì ổn định, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,55% so với tháng trước và tăng 38,96% so với cùng kỳ năm 2020. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.511 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng bình quân tháng 1 tăng 0,1% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,98 tỷ đô la Mỹ, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 61,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,35 tỷ đô la Mỹ, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 69% so với cùng kỳ. Về đầu tư công, tổng giá trị giải ngân đến ngày 15-1 là 7.871 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch. Thu ngân sách ước đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 95% so với cùng kỳ, đạt 15% dự toán HĐND tỉnh; chi ngân sách đạt 1.000 tỷ đồng, bằng 77% cùng kỳ, đạt 4% dự toán HĐND tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Trong ảnh: Sản xuất giày xuất khẩu tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép”. Tình hình KT-XH tháng 1-2021 của tỉnh cơ bản duy trì ổn định và có những dấu hiệu tích cực, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đều bảo đảm kế hoạch theo tiến độ đề ra. Ông Nguyễn Hoàng Thao lưu ý các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội; thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; chi trả lương, thưởng và các chế độ của doanh nghiệp đối với người lao động; công tác bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ…

Thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ

Phiên họp cũng thông qua kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kế hoạch đầu tư công năm 2021; dự toán thu chi ngân sách Nhà nước năm 2021.

Về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các cấp, các ngành cần phải bảo đảm địa bàn an toàn, siết chặt kỷ luật, kỷ cương giữa các lực lượng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo kịch bản đề ra. Xây dựng kịch bản phù hợp với từng quý trong năm với kết quả cao nhất, phấn đấu đến hết năm 2021 tăng trưởng GRDP đạt 8,5 - 8,7% so với năm 2020, GRDP bình quân đầu người đạt 161,8 triệu đồng/năm. Tập trung tối ưu hóa tiêu thụ nội địa, thu hút đầu tư, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm; xử lý những tồn đọng chưa được giải quyết cho người dân gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tác động tiêu cực nhiều mặt của dịch bệnh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH. Về đầu tư công, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc xây dựng kế hoạch tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng gắn với kế hoạch giải ngân vốn năm 2021 gửi sở, ngành liên quan để cùng phối hợp thực hiện. Các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các ban quản lý và chủ đầu tư xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 phù hợp với mục tiêu phát triển KT-XH và định hướng phát triển ngành, lĩnh vực trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh cũng tập trung tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách, khơi thông các nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao chất lượng, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ; cải cách hành chính…

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, trong những thời điểm khó khăn của năm 2020, Bình Dương đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu ấn tượng về phát triển KT-XH, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước. Những thành quả quan trọng đã đạt được là hành trang để Bình Dương vững bước, tự tin trong năm 2021. Trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, địa phương, từng cán bộ phải khẩn trương triển khai các kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển KT-XH, dự toán ngân sách, đầu tư công năm 2021, các kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ; bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai các biện pháp cần thiết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2021, UBND tỉnh xác định 33 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 8,5 - 8,7% so với năm 2020, GRDP bình quân đầu người đạt 161,8 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng định hướng với tỷ trọng các ngành công nghiệp - dịch vụ - nông, lâm nghiệp, thủy sản - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tương ứng đạt 65,1% - 23,73% - 3,17% - 8%. Phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 58.700 tỷ đồng, chi cân đối ngân sách địa phương đạt 22.530 tỷ đồng.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên